DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2741

Title: คุณค่าตราสินค้า การสื่อสารแบบปากต่อปาก และทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ (วิตามิน) ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Brand Equity, Word of Mouth Communication, and Attitude that Affects Supplement Product (Vitamin)’s Purchasing in Bangkok
Authors: พิมพรรณ ศรีผล
Keywords: คุณค่าตราสินค้า
การสื่อสารแบบปากต่อปาก
ทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์
การตัดสินใจบริโภค
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษา คุณค่าตราสินค้า การสื่อสารแบบปากต่อปาก และทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ (วิตามิน) ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามปลายปิดที่ผ่านการทดสอบความเชื่อมั่น และความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาในการเก็บรวมรวมข้อมูลจากผู้บริโภคที่เคยบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ (วิตามิน) โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multiple-Stage Sampling) จำนวน 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นได้เท่ากับ 0.935 และมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นคือ สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิงที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ได้แก่ การทดสอบหาความสัมพันธ์แบบถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง 263 คน มีช่วงอายุอยู่ระหว่าง 20-30 ปี สถานภาพโสด ส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ 20,001-30,000 บาท ส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลผลิตภัณฑ์ผ่านอินเตอร์เน็ต เคยทานอาหารเสริมชนิดผงมากที่สุด มีเหตุผลที่เลือกซื้อเพื่อบำรุงร่างกายและผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความถี่ในการซื้อ 3 ครั้ง/เดือน นอกจากนี้ผลการศึกษายังพบว่า คุณค่าตราสินค้าโดยรวม การสื่อสารแบบปากต่อปากโดยรวม ทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์โดยรวม และการตัดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า คุณค่าตราสินค้าไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริม การสื่อสารแบบปากต่อปากมีอิทธิพลเชิงลบต่อการตัดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริม อย่างมีนัยยะสำคัญที่ระดับ 0.05
The intention of this research was to analyze Brand Equity, Word of Mouth Communication, and Attitude that Affects Supplement Product (Vitamin)’s Purchasing in Bangkok by using the 400 closed-ended questionnaires which had been passed the test of reliability and content validity in gathering information from persons who usually consumes on healthy supplementary product (Vitamin) in Bangkok by using Multi-Stage Sampling method, 400 samples. The method that was used is questionnaires with the reliability of 0.935 and passed the content validity test by the experts. The statistic which was used for primary research is descriptive statistic includes; percentage, mean, and standard deviation. The inferential statistics which was used to test the hypotheses at statistically significant level of 0.05 was the Multiple Regression. The results of the study found that most of the samples were 263 females the ages of the respondents is between 20 to 30 years old and single. Most of them had bachelor degree and were employees of private companies who had salary between 10,001-20,000 Baht. Most of them receive information through the Internet and used powder supplements. The reason to buy is mostly for body care and most respondents buy 3 times a month. Moreover, the research indicated Brand Equity, Word of Mouth Communication, Attitude, and the Decision to consume health supplements as a whole is at the very consensus level. The hypotheses test revealed that Brand Equity has no influence on decision to consume supplements, Word of mouth communication has a negative influence on decision to consume supplements and Attitudes towards the product have influence on the purchase decision to consume supplements at statistically significant level of 0.05.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บีณฑืตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร -- วิจัย
อาหารเพื่อสุขภาพ -- การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
โฆษณาแบบปากต่อปาก -- ไทย -- กรุงเทพฯ
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- วิจัย
การจัดการตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ชื่อตราผลิตภัณฑ์ -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ชุติมาวดี ทองจีน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2741
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
pimpun_srip.pdf4.16 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback