DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2694

Title: พฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่มีต่อแหล่งท่องเที่ยว กรณีศึกษาตลาดน้ำคลองลัดมะยม
Other Titles: Thai tourists satisfaction and behavior towards tourist attractions in the a case study: Klong Lat Mayom Floating Market
Authors: วรลักษณ์ บริบูรณ์ยั่งยืน
Keywords: ความพึงพอใจ
พฤติกรรม
นักท่องเที่ยวชาวไทย
ตลาดน้ำคลองลัดมะยม
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: พฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่อแหล่งท่องเที่ยว กรณีศึกษาตลาดน้ำคลองลัดมะยม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มี ต่อแหล่งท่องเที่ยว กรณีศึกษาตลาดน้ำคลองลัดมะยม และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมกับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่อการท่องเที่ยวตลาดน้ำคลองลัดมะยม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับนักท่องเที่ยวจำนวน 400 คน พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 21-30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้ 30,001-40,000 บาท ผลการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมในการท่องเที่ยว พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการท่องเที่ยวตลาดน้ำคลองลัดมะยมเพื่อ สานสัมพันธ์ในครอบครัว/ กลุ่มเพื่อน จำนวน 150 คน คิดเป็นร้อยละ 37.5 เดินทางด้วยรถยนต์ ส่วนตัว จำนวน 335 คน คิดเป็นร้อยละ 83.8 เดินทางมากับครอบครัว/ ญาติ จำนวน 143 คน คิดเป็นร้อยละ 35.8 ช่วงเดินทางมาวันอาทิตย์ จำนวน 387 คน คิดเป็นร้อยละ 96.8 ระยะเวลาใน การเดินทางท่องเที่ยว 1-2 ชั่วโมง จำนวน 161 คน คิดเป็นร้อยละ 40.2 ความถี่ในการเดินทางมาท่องเที่ยวนาน ๆ ครั้ง จำนวน 223 คน คิดเป็นร้อยละ 55.8 นักท่องเที่ยวเดินทางเลือกซื้ออาหารและขนม จำนวน 167 คน คิดเป็นร้อยละ 41.8 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาท่องเที่ยว 501-1,000 บาท จำนวน 232 คน คิดเป็นร้อยละ 58.0 และปัญหาและอุปสรรคที่พบในการท่องเที่ยว คือ ราคาอาหารแพง จำนวน 213 คน คิดเป็นร้อยละ 53.2 และผลการศึกษาเกี่ยวกับความพึงพอใจในการท่องเที่ยว โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ย 3.37 นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจใน ด้านสินค้าและบริการมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 3.54 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า นักท่องเที่ยวมีความ พึงพอใจในด้านอาหาร และเครื่องดื่มที่หลากหลายมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 3.91
The purpose of this thesis is to study behavior and satisfaction of Thai tourists towards tourist attractions at Klong Lat Mayom Floating Market. It also studies the interrelationship between both behavior and satisfaction of Thai tourists at the floating market. The data was collected by distributing 400 questionnaires to Thai tourists. Private company employees of respondents reported a salary range between 30,001-40,000 Baht. The results of tourists' behavior found that 150 respondents, or 37.5%, visit the floating market to strengthen the relationship among their families/friends. The other behavioral categories indicated that 335 respondents or 83.8% commuted to the market by their own cars. There were 143 respondents, or 35.8% who traveled with their families. Respondents who chose to travel on Sunday totaled 387 or 96.8%. There were 161 tourists, or 40.2% that spent 1-2 hours at the floating market. 55.8% of Thai tourists came here once in a while. 41.8% or 167 respondents came here to purchase food and dessert. The number of respondents who reported spending between 501-1,000 Baht totaled 232 or 58.0%. 213 tourists, or 53.2%, and the study result about the overall traveling satisfaction is in the middle level with an 3.37 average complained that the food was expensive. The satisfaction study found that the satisfaction of Thai tourists toward products and services had average at 3.54 and when each aspect was reviewed it was found that varieties of food and beverage had average at 3.91.
Description: การค้นคว้าอิสระ (ศศ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: พฤติกรรมนักท่องเที่ยว -- วิจัย
นักท่องเที่ยว -- ทัศนะเกี่ยวกับตลาดน้ำ -- วิจัย
นักท่องเที่ยว -- ทัศนคติ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
นักท่องเที่ยว -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- วิจัย
ตลาดน้ำคลองลัดมะยม (กรุงเทพฯ) -- ความพอใจของผู้ใช้ริการ -- วิจัย
Advisor(s): ดวงธิดา นันทาภิรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2694
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
woraluk_bori.pdf1.68 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback