DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2678

Title: แผนธุรกิจปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการขยายสาขาร้านเจ็ทสกีของบริษัทมอเตอร์ฟิลด์(ไทยแลนด์) จำกัด
Other Titles: Business plan for The Influence Factors of Expanding New Jetski Shops of Motor Field (Thailand) Co., LTD
Authors: สุภัสสร ชัยศิริวิเชียร
Keywords: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อเจ็ทสกี
ธุรกิจจำหน่ายเรือและเจ็ทสกี
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้จัดทำขึ้นเพื่อกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนโดยช่วยกำหนดกรอบความคิดและเป็นแนวทางในการดำเนินงาน โดยการวิเคราะห์รายละเอียดภาพรวมของธุรกิจ วิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมภายใน และปัจจัยแวดล้อมภายนอก อีกทั้งการวิเคราะห์การแข่งขันโดยวิเคราะห์สภาพและที่มาของการแข่งขัน คู่แข่งขันทางธุรกิจ วิเคราะห์สภาพธุรกิจ และวิเคราะห์ความได้เปรียบทางการแข่งขัน สุดท้ายคือการจัดทำกลยุทธ์เพื่อตอบโจทย์ดึงจุดเด่นของร้าน และแก้ไขจุดอ่อนซึ่งมีความสอดคล้องกับจุดประสงค์ที่วางไว้ การวิจัยจัดทำขึ้นสำหรับธุรกิจจำหน่ายเรือและเจ็ทสกี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อเจ็ทสกีและนำไปขยายผลต่อการขยายสาขาในอนาคตของบริษัทมอเตอร์ ฟิลด์ (ไทยแลนด์) จำกัด ในสาขาพระรามที่ 2 จังหวัดสมุทรสาคร โดยเป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ ในการสำรวจลูกค้าของบริษัท มอเตอร์ ฟิลด์ (ไทยแลนด์) จำกัด จำนวน 15 ราย และผู้บริหาร จำนวน 1 ราย พบว่า ปัจจัยการเลือกซื้อเจ็ทสกีอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งมีรายละเอียดแต่ละด้านดังนี้ ปัจจัยด้านความจำเป็นของสินค้าอยู่ในระดับต่ำ ส่วนปัจจัยด้านราคาไม่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อ ปัจจัยด้านสถานที่ตั้งมีผลกระทบเล็กน้อยในการเลือกซื้อสินค้าเพราะเนื่องจากการบริการหลังการขายที่ไกลออกไปด้วยเช่นกัน ปัจจัยช่องทางการจำหน่ายลูกค้าส่วนมากเลือกหาข้อมูลเองผ่านสื่อออนไลน์ก่อนการซื้อขาย เมื่อถึงกระบวนการตัดสินใจลูกค้าจะเดินทางมาดูสินค้าเองเลยที่บริษัท นอกจากนี้แล้วจากการพูดคุยและการสังเกตยอดของบริษัทจะพบว่าโปรโมชั่นมีผลเป็นอย่างมากสำหรับการซื้อของลูกค้า พบว่ามูลค่าปัจจุบัน (NPV) และอัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) มีผลออกมาในทางที่ดี และสามารถคืนทุนได้ในระยะเวลาไม่ถึง 2 ปี
This business strategy is created to analyze Motor Field (Thailand) in internal and external level of the company to compare with competitors. Therefore, the study helps the company to determine the advantage and disadvantage of the company, and it shapes the company to head in the right direction. This business strategy is formed specifically for Boat and Jetski shop. The qualitative study is conducted by studying 15 customers and 1 manager to determine if the company is worth expanding new branches. The study shows that the potential customers of buying boat and jetski is in the low level because of the distant service location. Surprisingly, the price does not have any impacts on customer’s decision. The study also shows that customer chose to obtain the product’s information by themselves via online sources rather than walk-in or contact sale representative directly. Moreover, promotion and discount play a huge role in convincing customer to buy the products. The result of NPV and IRR is good and can return IRR not over 2 year. Lastly, this study helps the company to weight the decision in expanding branches in other locations, and the result shows that Motor Field (Thailand) should expand the shop in other area.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Subjects: การวางแผนธุรกิจ
การจัดการธุรกิจ
กีฬาทางน้ำ
เรือ
Advisor(s): สุมนา ธีรกิตติกุล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2678
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
supatsorn.chai.pdf5.17 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback