DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2674

Title: แผนธุรกิจ ทู ฟิตเนส
Other Titles: Business Plan for To Fitness
Authors: พัทธ์ธนนันท์ ธนประกอบกุล
Keywords: แผนธุรกิจ
ฟิตเนส
เซ็นเตอร์
การออกกำลังกาย
โซเชี่ยล คอมมูนิตี้
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การจัดทำแผนธุรกิจฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ ทู ฟิตเนส มีทิศทางการวางแผนการดำเนินงานในด้านต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ แผนธุรกิจนี้อยู่ในประเภทธุรกิจบริการ ให้บริการอุปกรณ์ออกกำลังกาย คลาสแอโรบิค คลาสโยคะ และห้องซาวน่า ซึ่งเป็นการดำเนินธุรกิจใหม่ ในการจัดทำแผนได้ใช้การวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจ การวิเคราะห์การแข่งขัน และการวิจัยทางการตลาดโดยการสำรวจที่ใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 150 คน โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศชายที่มีอายุระหว่าง 21-25 ปี โดยส่วนใหญ่เลือกใช้บริการประเภทการบริหารกล้ามเนื้อ และผู้ใช้บริการมีความคิดเห็นด้านส่วนประสมทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย บุคลากร และกระบวนการให้บริการมีความสำคัญในระดับมากที่สุด และด้านราคา การส่งเสริมทางการตลาด และด้านลักษณะทางกายภาพมีความสำคัญในระดับมาก ผลการวิเคราะห์จากปัจจัยแวดล้อมภายในและภายนอกพบว่า จุดแข็งของธุรกิจ คืออยู่ในเมือง เดินทางสะดวก เป็นฟิตเนสแบบโซเชียล คอมมูนิตี้ ที่เน้นให้สมาชิกมาพบปะเพื่อนฝูง และทำกิจกรรมการออกกำลังกายร่วมกัน จุดอ่อน คือ ธุรกิจยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก โอกาส จากกระแสการรักสุขภาพทำให้ผู้คนหันมาออกกำลังกายมากขึ้น อุปสรรค คือ ฟิตเนสคู่แข่งที่เปิดมานาน และผู้ใช้บริการฟิตเนสยังยึดติดกับที่เดิม สภาพการแข่งขันของธุรกิจฟิตเนส ในอำเภอเมืองบุรีรัมย์ค่อนข้างสูง โดยคู่แข่งขันหลักคือ ฟิตฟิตฟิต ฟิตเนส และ เลย์ ฟิตเนส เมื่อเปรียบเทียบพบว่า ข้อได้เปรียบของคู่แข่งขันหลักคือ เป็นฟิตเนสที่เปิดมานาน เจ้าของมีประสบการณ์การเป็นเทรนเนอร์และมีอุปกรณ์ในการออกกำลังครบและหลากลาย ในขณะที่ข้อเสียเปรียบทางการแข่งขันคือเทรนเนอร์ไม่เพียงพอ และอุปกรณ์ออกกำลังกายบางอย่างต้องจ้างเทรนเนอร์ถึงจะเอาออกมาให้เล่น การวิเคราะห์ทั้งหมดที่กล่าวมาเกิดเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ คือ กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย และกลยุทธ์ในการให้บริการ ทั้งนี้เมื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจนี้พบว่า การลงทุนในธุรกิจฟิตเนสมีงบประมาณในการลงทุน 1,799,970 บาท มีค่า NPV เท่ากับ 1,298,609.14 บาท IRR เท่ากับ ร้อยละ 63 และระยะเวลาคืนทุน ประมาณ 1 ปี 6 เดือน
The objective of this business plan is to set business model direction of To Fitness for efficient operation and reduce any business risk. To Fitness offers service consisting of fitness studio, aerobics class, yoga class, and sauna room. For strategy plan part,business environment, competition analysis and marketing research were considered and analyzed by using descriptive statistics methodwhich include percentage, mean, and standard deviationwith 150 respondents. As the survey, consumer, male age between 21-25 y/o, prefers muscular exercise and ranks product, place, peopleand process in the highest score followed by price promotion,and physical evidence and presentation. Strength of internal and external factors is the convenient location, which is in the center of the city. The position of this fitness is the social community for member doing exercise together. However, the weakness is reputation among the target. Opportunity of this business is health concern trend increasing number of potential customer. The threat is the key challenge how can we penetrate with the target who has loyalty with their current fitness studio. In overall the competition is very high in MuangDistrict, Buriram Province from the key players, FitFitFit Fitness and Lay Fitness. Their key advantages are the reputation for long time with the owner as experienced coach. In addition, the equipment is full and various offered. Yet, number of trainer is their limitation and member has to pay extra for some equipment. From this analysis, it becomes the key strategy for promotion and service plan. The investment of this business plan is 1,799,970 THB with NPV equal to 1,298,609.14 THB, IRR =63%, which will be break even in 1 year 6 months.
Description: การค้นคว้าอิสระ(บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Subjects: การวางแผนธุรกิจ
การจัดการธุรกิจ
เครื่องกีฬา
การออกกำลังกาย--เครื่องมือและอุปกรณ์
Advisor(s): รวิพรรณ สุภาวรรณ
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2674
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
phatthananana.tana.pdf5.42 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback