DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2656

Title: แผนธุรกิจเพื่อต่อยอดจากธุรกิจเดิม : ร้านณปภา แฟบริคส์
Other Titles: Business Plan for Extending its Existing Business : Naphapa Fabric
Authors: พชร จิตธตานันท์
Keywords: แผนธุรกิจ
ธุรกิจเดิม
ร้านณปภา แฟบริคส์
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การจัดทำแผนธุรกิจฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการต่อยอดจากธุรกิจเดิมที่มีอยู่แล้ว รวมถึงศึกษาความเป็นไปได้ของร้านขายผ้าและอุปกรณ์ตัดเย็บเสื้อผ้าของร้านณปภา แฟบริคส์ ซึ่งเป็นร้านจัดจำหน่ายผ้าและอุปกรณ์ในการตัดเย็บเสื้อผ้า ที่เปิดให้บริการขายมามากกว่า 25 ปี เน้นสินค้าที่มีคุณภาพและมีความหลากหลายของสินค้า เพื่อรองรับและตอบสนองความต้องการของลูกค้า แผนธุรกิจฉบับนี้ได้จัดทำขึ้นสำหรับธุรกิจจัดจำหน่ายผ้าและอุปกรณ์ในการตัดเย็บเสื้อผ้า และมีโครงการจะต่อยอดธุรกิจ ในส่วนของบริการตัดเย็บเสื้อผ้า เพื่อเป็นการดำเนินธุรกิจให้เป็นแบบ ONE STOP SERVICE มีวิธีการและเทคนิคในการจัดทำแผน คือ การวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมต่างๆทางธุรกิจ การวิเคราะห์การแข่งขัน การสำรวจโดยใช้แบบสอบถามเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผ้า และเลือกใช้บริการตัดเย็บเสื้อผ้า รวมถึงการสัมภาษณ์ในเชิงลึก โดยการสำรวจโดยใช้แบบสอบถามนั้น มีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากตัวอย่าง ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคในบริเวณที่ตั้งร้าน ในกรุงเทพและปริมณฑล หรือประชาชนทั่วไป จำนวน 200 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลจากการวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมภายนอก พบว่า ปัจจัยทางด้านสังคม ปัจจัยทางด้านลูกค้า ปัจจัยทางด้านเทคโนโลยี และ ปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากปัจจัยแวดล้อมภายใน ได้แก่ ปัจจัยทางด้านการตลาด ปัจจัยทางด้านการเงิน ปัจจัยทางด้านการผลิต และ ปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากปัจจัยแวดล้อมภายนอก ได้แก่ ปัจจัยทางด้านเหตุการณ์ธรรมชาติ ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจและการเมือง ปัจจัยทางด้านสินค้าทดแทน ปัจจัยทางด้านค่าครองชีพ ส่วนผลจากการวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมภายใน พบว่า ธุรกิจร้านณปภา แฟบริคส์ นั้นมีโครงสร้างของบริษัทที่ไม่ซับซ้อน อีกทั้งยังมีการให้บริการที่หลากหลาย เมื่อเปรียบเทียบกับทางด้านคู่แข่งขัน พบว่าตำแหน่งทางธุรกิจ คือ เป็นร้ายขายผ้าและอุปกรณ์ตัดเย็บเสื้อผ้า ที่จำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ และมีความหลากหลายของสินค้า โดยกิจการมีการใช้เงินลงทุนจำนวน 2,850,000 บาท คาดว่าจะได้ผลตอบแทน IRR = 51% และมีมูลค่าของเงินสุทธิ NPV = 2,252,914 โดยจะมีระยะเวลาในการคืนทุนประมาณ 2 ปี 7 เดือน
This business plan aims to further a business and study a possibility of fabricand sewing accessories shop “Naphapa Fabric”. Naphapa Fabric has been run for 25 years retailing high quality products with various types to satisfy its customers’ demand. The present business plan was established to further a business by initiate tailor service to combine retailing and tailoring as a One-Stop-Service. The business plan was analyzed from data gained by in-dept interviews and surveys and calculated intopercentage, average and standard variation. The questions on both interviews and surveys focused on factors to make a decision on buying fabric and tailoring services. Results of a survey of 200 were analyzed and showed that external factors were social factor, customer factor and technologyfactor. Internal risk factors were marketing, finance and production, and external risk factors werenatural phenomenon, economics, politics, substituted products and cost of living. The internal factors of Naphapa Fabric were its simple structure and a variety of products and services. Accordingly, Naphapa Fabric gained advantages. Investment capital was 2,850,000 Baht. Expected Internal Rate of Return was 51%. Net Present Value was = 2,252,914 Baht. Pay back periods would be 2 year 7 months.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Subjects: การวางแผนธุรกิจ
ร้านณปภาแฟบริคส์
การตัดเย็บเสื้อผ้า
การออกแบบแฟชั่น
Advisor(s): สุมนา ธีรกิตติกุล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2656
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
phachara.chit.pdf3.09 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback