DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2634

Title: แผนธุรกิจโครงการบ้านเช่าดิออทั่มระยอง
Other Titles: Business Plan for House Rental: The Autumn Rayong
Authors: ณัฐวรัตน์ พฤกษการัณย์
Keywords: บ้านเช่า
ระยอง
อสังหาริมทรัพย์
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การจัดทำแผนธุรกิจฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางกลยุทธ์ของโครงการดิออทั่ม เพื่อให้การดำเนินงานในด้านต่างๆเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการในการจัดทำแผนได้ใช้การวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจ การวิเคราะห์การแข่งขัน และการวิจัยทางการตลาดโดยการสัมภาษณ์ผู้เช่าบ้าน และเจ้าของบ้านเช่าในจังหวัดระยองจำนวนทั้งหมด 6 คน ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ ได้นำมาวิเคราะห์โดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยทางการตลาดพบว่า ผู้เช่าให้ความสำคัญในเรื่องทำเล สภาพแวดล้อม ราคา และสิ่งอำนวยความสะดวกโดยการให้น้ำหนักการตัดสินใจ มองถึงความคุ้มค่าเป็นหลัก ซึ่งปัจจัยทั้งหมดต้องอยู่ในเกณฑ์ที่ผู้เช่ายอมรับได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบ และความต้องการส่วนบุคคลซึ่งแตกต่างกันออกไป ผลการวิเคราะห์จากปัจจัยแวดล้อมภายนอก และภายใน พบว่า จุดแข็งโครงการคือเครือข่ายพันธมิตร และประสบการณ์การให้เช่าบ้านมากว่า 20 ปี อีกทั้งมีโอกาสจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก ในขณะที่อุปสรรคคือ ไม่มีกฎหมายเฉพาะสำหรับธุรกิจประเภทนี้ ทำให้ผู้ประกอบการอาจเสียเปรียบได้ ในขณะที่ผู้บริโภคมีกฎหมายคุ้มครองมากมาย จุดอ่อนคือ เจ้าของไม่มีประสบการณ์การบริหารจัดการลูกบ้านในจำนวนมาก เป็นโครงการรูปแบบลงทุนสูงแต่คืนทุนช้า อีกทั้งโครงการไม่อยู่ในเส้นทางที่รถสาธารณะผ่านทำให้อาจเสียเปรียบคู่แข่งรายอื่นได้ สภาพการแข่งขันของธุรกิจบ้านเช่าในจังหวัดระยองอยู่ในเกณฑ์สูง โดยคู่แข่งขันหลักคือ บ้านเช่ารายย่อยในหมู่บ้านเพลินใจ2 ซึ่งข้อได้เปรียบของคู่แข่งขันหลักคือ เป็นหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่ และเก่าแก่ในจังหวัดระยอง จำนวนบ้านในโครงการมีกว่า 1,000 หลัง บ้านที่มีการปล่อยเช่าจึงมีในจำนวนที่มาก โครงการมีรถสาธารณะผ่าน ในขณะที่ข้อเสียเปรียบทางการแข่งขันคือ ระบบรักษาความปลอดภัย ระบบการจัดการภายในโครงการไม่ทั่วถึง จากผลการวิเคราะห์สามารถสรุปทิศทางกลยุทธ์ของโครงการ คือ กลยุทธ์ทางการตลาด กลยุทธ์การสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ กลยุทธ์การสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เมื่อวิเคราะห์งบการเงินแล้วพบว่าเงินลงทุนโครงการเท่ากับ 16,146,300.00 บาท โครงการมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) 3,875,030.99 และอัตราผลตอบแทนโครงการ (IRR) ร้อยละ 19 คืนทุนที่ 5.256 ปี แสดงให้เห็นว่าโครงการดิออทั่มสามารถสร้างผลกำไร และมีความเป็นไปได้ในการลงทุน
The purpose of this business plan was to determine strategic planning for The Autumn project. The methodology used in the business plan was based on an analysis of business environment, Competitive analysis and Marketing research by total of six persons interviewing. The interviewing includes renter and rental house owner in Rayong province. The information was analyzed by content analysis. Market research results were shown that the renter concerned about location, environment, price and facilities. Their making decision was based on the value on these factors. However, it was individual satisfaction and preference. The analysis of external and internal factors was found that The Autumn project had more opportunity to develop the economic corridor. The strength of the project was alliance but the threat was no specific law which was disadvantages. Furthermore the weakness of the project was: Firstly, the owner had no experience to manage many renters. Lastly, the location of this project had no linked to public transportation. In Rayong province, this business sector is high competition. The main competitor is Baan Ploenchai2. The advantages of this competitor are big scale with more than 1,000 houses, well reputation for a long time, able to provide house for rent and location closed to the public transportation. The disadvantage of this competitor is lack of security system. On the above analysis; the business strategies were required to maintain alliance, create good image and had marketing strategies. Financial statement shown that the project investment was 16,146,300.00 Baht with Net Present Value (NPV) was 4,084,175.99 Baht, The internal rate of return (IRR) was 19% and payback period 5.256 years. It was shown that The Autumn project had good profit and feasibility to invest.
Description: การค้นคว้าอิสระ(บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Subjects: การวางแผนธุรกิจ
การจัดการธุรกิจ
บ้านสำเร็จรูป
การเช่า
Advisor(s): ไกรฤกษ์ ปิ่นแก้ว
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2634
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
nattawarat_perk.pdf2.89 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback