DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2631

Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์และอิทธิพลเชิงบวกต่อความตั้งใจซื้อกางเกงยีนส์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The factors positively relating and influencing jeans’ purchase intentions of sonsumers in Bangkok
Authors: ยลระวินทร์ เมฆรุ่งโรจน์
Keywords: ความตั้งใจซื้อ
ราคา
กางเกงยีนส์
กรุงเทพมหานคร
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: ผู้วิจัยตั้งใจศึกษาความสัมพันธ์และอิทธิพลเชิงบวกของปัจจัยราคา ปัจจัยการรับรู้ประโยชน์ใช้สอย ปัจจัยแรงบันดาลใจในการออกแบบ ปัจจัยการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านทางเฟซบุ๊ก ปัจจัยการรับฟังคำแนะนำจากเพื่อน ปัจจัยความตั้งใจที่จะแบ่งปันให้กับสังคม ปัจจัยการให้ความสำคัญทางสังคม ปัจจัยอิทธิพลเชิงบรรทัดฐาน ที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความตั้งใจซื้อกางเกงยีนส์ในราคา 690-5,800 บาท ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริโภคที่มีความต้องการในการซื้อกางเกงยีนส์ในราคา 690-5,800 บาท ในกรุงเทพมหานครช่วงเดือนกันยายน 2559 จำนวน 270 ชุด เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม ที่ผ่านผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน มีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยความถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า มีเพียง ปัจจัยด้านความตั้งใจที่จะแบ่งปันให้กับสังคม ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านอิทธิพลเชิงบรรทัดฐานและปัจจัยด้านการให้ความสำคัญทางสังคม มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวพยากรณ์เท่ากับ 0.240, 0.219, 0.214 และ 0.164 ตามลำดับ ที่มีอำนาจพยากรณ์ความตั้งใจซื้อได้ร้อยละ 47.5 ที่ระดับนัยสำคัญที่ .01 ส่วนปัจจัยด้านการซื้อสินค้าออนไลน์ แม้ว่าจะมีระดับนัยสำคัญที่ .01 แต่ค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของการพยากรณ์เท่ากับ -0.208 ซึ่งถือว่าเกิดตัวแปรกด จึงส่งผลให้ไม่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความตั้งใจซื้อกางเกงยีนส์ในราคา 690-5,800 บาท ของผู้บริโภค ส่วนปัจจัยด้านการรับฟังคำแนะนำจากเพื่อน ปัจจัยด้านแรงบันดาลใจในการออกแบบ ปัจจัยด้านการรับรู้ประโยชน์ใช้สอย ไม่มีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 จึงส่งผลให้ไม่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความตั้งใจซื้อกางเกงยีนส์ในราคา 690-5,800 บาท ด้วย
The researcher attempted to study the positive influence of price, perceived usefulness, design inspirations, online shopping via facebook, peer recommendation, social sharing intentions, social prestige, normative influence influencing purchase intentions of jeans pants’ consumers in Bangkok. A sample of 270 jeans pants’ consumers in Bangkok were collected during September 2016. The survey questionnaire were approved by three experts. The survey questionnaire were used and analyzed using Multiple Regression Analysis. Only social sharing intentions (β=0.240) price (β=0.219) social prestige (β=0.214), and normative influence (β=0.164) explained 47.5 percents of the positive influence towards jeans pants’ purchase intentions of consumers in Bangkok at the significant level of .01. Although online shopping via facebook had significant level of .01 but the factor was a suppressor variable (β=-0.223). Therefore, online shopping via facebook had no positive impact towards purchase intentions. Moreover, peer recommendation, design inspirations, perceived usefulness had no impact towards purchase intentions.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Subjects: ยีนส์ (เสื้อผ้า) -- การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การสื่อสารทางการตลาด -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): เพ็ญจิรา คันธวงศ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2631
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
yonrawin_mekr.pdf5.13 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback