DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2616

Title: ความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์และบุคลิกภาพในมิติของภาพลักษณ์ต่อตราโคโคริ
Other Titles: A study of relationship between experience and personality as brand image towards Cocori
Authors: วชิรานันท์ ศรีนาทนันท์
Keywords: ประสบการณ์ตรา
บุคลิกภาพตรา
ภาพลักษณ์
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์ต่อตราและบุคลิกภาพตราในมิติของภาพลักษณ์ที่มีต่อตราโคโคริของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคที่เคยมีประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ กับตราโคโคริ จำนวน 400 คน ได้จากการสุ่มแบบง่ายและสุ่มแบบโควต้า เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.921 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างมีประสบการณ์ต่อตราโคโคริในมิติของกายภาพโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และประสบการณ์ตรา 4 มิติ ได้แก่ ด้านการสัมผัส ด้านอารมณ์ ด้านความคิดสติปัญญา และด้านพฤติกรรม โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ด้านบุคลิกภาพในมิติของภาพลักษณ์ตราโคโคริ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก คือภาพลักษณ์ตราในมิติความชื่นชอบมีความ สัมพันธ์กับบุคลิกภาพแบบเป็นคนมีเสน่ห์ เป็นวัยรุ่น เป็นคนน่านับถือ และภาพลักษณ์ตราในมิติของความไม่เหมือนใครมีความสัมพันธ์กับบุคลิกภาพแบบเป็นมิตร ร่าเริง มีความเป็นอยู่แบบเรียบง่าย สำหรับภาพลักษณ์ตราในมิติความแข็งแกร่ง (การนึกถึง) อยู่ในระดับปานกลาง (3) ความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์ต่อตราและบุคลิกภาพตราในมิติของภาพลักษณ์ พบว่าภาพลักษณ์ตราที่แข็งแกร่งของตราโคโคริเป็นตราที่มีบุคลิกภาพแบบรื่นเริง เป็นกันเอง จากการมีประสบการณ์ร่วมกับขนมขบเคี้ยว ของสะสม ร้านค้าปลีก และสื่อต่าง ๆ และภาพลักษณ์ตราในมิติความชื่นชอบ เป็นตรา ที่มีบุคลิกภาพแบบมีพลังมุ่งมั่น ความเป็นวัยรุ่น สนุกสนาน สำหรับภาพลักษณ์ตราที่ไม่เหมือนใคร จะระลึกถึงด้านที่ไม่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ คือความมุ่งมั่นพัฒนาตราด้วยความตั้งใจ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ตราที่ดีกับผู้บริโภค ส่วนที่ 2 ประสบการณ์ตรา 4 มิติ คือ ด้านอารมณ์ รู้สึกว่าตรามีชีวิตชีวา มีเสน่ห์ น่าสนใจ ส่วนด้านสัมผัสเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ควรต่อยอดให้มีความทันสมัยทันยุคปัจจุบัน ด้านพฤติกรรมและด้านความคิดสติปัญญากลุ่มตัวอย่างเลือกรับประทานโคโคริ เนื่องจากความพิถีพิถันในการเลือกวัตถุดิบจนมีจุดเด่นด้านรสชาติที่แตกต่าง
The purpose of this research is to study the relationship between brand experience and brand personality as brand image towards Cocori, using participants in Bangkok area. The subjects are consumers who have experience with Cocori brand. 400 subjects were chosen by simple random sampling and quota sampling. The tool used in this research has 0.921 reliability. The data were analyzed by using frequency, percentage, mean, standard deviation and Pearson’s correlation. The result shows that (1) Common experience with Cocori in terms of physical is quite fair as well as direct experience with Cocori in terms of sensations, feelings, cognition and behavioral (2) Personality as brand images towards Cocori – the result is rather excellent. The favorability of brand is associated with charming, young, reliable personality and the uniqueness of brand is associated with friendly, cheerful, down-to-earth personality. (The strength of brand is fair as well.) (3) Relationship between brand experience and brand personality as brand image towards Cocori’s strength image. It is a brand with cheerful and friendly personality, judging from the common experience with snacks, collectibles, retail shops and other kinds of media. For the favorability of brand, Cocori’s image reflects spirited, young and fun personality. For the image of brand that no one thought about is the side that is not related to the product; the will to improve and promote better brand image to consumers. Subjects experienced from feelings that the brand is cheerful, charming and interesting. And for sensations related to the website, subjects thought it should be developed to be more modern. For images regarding behavioral and cognition, subjects chose Cocori due to the nicety in selecting ingredients causing uniqueness in taste.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: ขนม
โคโคริ (ชื่อตราสินค้า)
ผลิตภัณฑ์ข้าวโพด
พฤติกรรมผู้บริโภค
ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์
การวางแผนธุรกิจ
Advisor(s): ธีรพล ภูรัต
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2616
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
vachiranun_srin.pdf3.43 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback