DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2536

Title: โครงการจัดตั้งธุรกิจร้านอาหารไทยเปิดบริการ 24 ชั่วโมง (360° Thai Cuisine by Wharn)
Other Titles: Project establishment of 24 hour Thai Cuisine (360 Thai Cuisine by Wharn)
Authors: วิลาสิณีย์ อารีย์
Keywords: พฤติกรรมการบริโภคอาหารไทย
บริการส่งอาหารถึงที่ (Delivery)
บริการ 24 ชั่วโมง
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง โครงการจัดตั้งธุรกิจร้านอาหารไทยเปิดบริการ 24 ชั่วโมง(360° Thai Cuisine by Wharn) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1. เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินธุรกิจร้านอาหารไทยเปิดบริการ 24 ชั่วโมง (360° Thai Cuisine by Wharn) และมีบริการจัดส่งอาหารถึงที่ (Delivery) 2. เพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดที่และนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดตั้งร้านอาหารไทยเปิดบริการ 24 ชั่วโมง (360° Thai Cuisine by Wharn) และมีบริการจัดส่งอาหารถึงที่ (Delivery) 3. เพื่อเป็นแนวทางในการจัดตั้งและพัฒนาการจัดตั้งร้านอาหารไทยเปิดบริการ 24 ชั่วโมง (360° Thai Cuisine by Wharn) และมีบริการจัดส่งอาหารถึงที่ (Delivery) และนำผลที่ได้จากการวิจัยใช้เป็นข้อมูลและแนวทางในการดำเนินธุรกิจให้ได้ประโยชน์สูงสุด โดยการพัฒนาเมนูอาหารไทยฟิวชั่นและการสร้างความแตกต่างด้วยการบริการจัดส่งอาหารถึงที่พร้อมบริการ 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างความสุขให้กับผู้บริโภค และศึกษารูปแบบของการดำเนินธุรกิจโดยศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารไทย การศึกษาในครั้งนี้ ใช้วิธีการเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารไทยการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการจัดกลุ่มความถี่และการศึกษาเชิงปริมาณโดยการเก็บข้อมูลจากการกลุ่มประชากรตัวอย่าง โดยการแจกแบบสอบถามกับผู้บริโภคทั่วไปที่พักอาศัยคอนโดอยู่ในพื้นที่ทองหล่อ หรือ ผู้บริโภคที่มาเที่ยวในพื้นที่ทองหล่อที่มีอายุ 20-60 ปีเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ อัตราร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ T-Test ผลการสัมภาษณ์พบว่า ข้อสำคัญในการทำธุรกิจอาหารให้ประสบความสำเร็จต้องใส่ใจผลิตภัณฑ์ (Product) โดยเฉพาะเรื่องของรสชาติอาหารต้องอร่อย อาหารต้องพัฒนาอยู่ตลอดเวลามีการสร้างสรรค์เมนูอาหารที่หลากหลาย และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการให้ความสำคัญทางด้านการบริการที่รวดเร็ว เอาใจใส่เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจพึงพอใจในการเข้ามาใช้บริการ และผลการศึกษาโดยแบบสอบถามพบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงโดยอยู่ในช่วงอายุ 26-30 ปี ส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาอยู่ในช่วงระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท และผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีจำนวนคนที่อยู่อาศัยด้วย 4 - 6 คน และมีรายได้ระหว่าง 30,001 - 35,000 บาท ด้านพฤติกรรมการบริโภคอาหารไทยที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงของผู้บริโภคพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความถี่ในการเข้าใช้บริการร้านอาหารเปิดบริการ 24 ชั่วโมง เฉพาะเสาร์ - อาทิตย์และส่วนใหญ่มื้ออาหารที่รับประทานเป็นมื้อเย็นและช่วงเวลาที่เข้าใช้บริการเวลา 18.01 - 23.59 น. ซึ่งโอกาสในการเข้าใช้บริการจะไม่มีเวลาทำอาหารเอง และมีค่าใช้จ่ายในการรับประทานอาหาร 501-1,000 บาท/ครั้ง เหตุผลที่เลือกใช้บริการเพราะรสชาติอาหาร โดยมีความต้องการต่อรูปแบบการตกแต่งร้านอาหารเป็นแบบทันสมัย และความต้องการต่อรูปแบบการให้บริการร้านอาหารส่วนใหญ่มีบริการแบบ Delivery ประเภทของอาหารที่ชื่นชอบส่วนใหญ่เป็นอาหารญี่ปุ่น โดยสื่อที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจส่วนใหญ่ถามเพื่อน / คนรู้จัก และความต้องการต่อรายการส่งเสริมการขายร้านอาหารสามารถทำบัตรสมาชิก เพื่อใช้เป็นส่วนลดได้ในทันที มีลักษณะในการตัดสินใจเมื่อมีร้านอาหาร 24 ชั่วโมง จะลองใช้บริการทันที ผลการศึกษาด้านระดับความสำคัญในด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการให้บริการร้านอาหารไทยเปิดบริการ 24 ชั่วโมงของผู้บริโภค พบว่าด้านที่ผู้บริโภคมีความคิดเห็นในระดับมากที่สุด คือ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (ค่าเฉลี่ย 4.62)รองลงมา คือ ด้านราคา (ค่าเฉลี่ย 4.60) ด้านบุคคล (ค่าเฉลี่ย 4.57) ด้านกระบวนการ (ค่าเฉลี่ย 4.55) ด้านผลิตภัณฑ์ (ค่าเฉลี่ย 4.52) ด้านลักษณะทางกายภาพ (ค่าเฉลี่ย 4.44) และด้านการส่งเสริมการตลาด(ค่าเฉลี่ย 4.34)เรียงตามลำดับ สรุปผลการศึกษาจากการสัมภาษณ์และแบบสอบถามสามารถหาแนวทางในการจัดตั้งธุรกิจร้านอาหารไทยเปิดบริการ 24 ชั่วโมง(360° Thai Cuisine by Wharn)ในพื้นที่ศึกษาบริเวณเขตกลางกรุงเทพมหานครพื้นที่ทองหล่อดังนี้ด้านการวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดให้มีความเหมาะสมโดยการสร้างคุณค่าให้กับอาหารและพัฒนารูปแบบของอาหารเครื่องดื่มที่ผสมผสานแบบไทยและสไตล์ฟิวชั่นทั้งนี้ยังมีการนำกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างของรูปแบบการบริการการสั่งซื้ออาหารผ่านช่องทางระบบออนไลน์และหน้าร้าน มีการจัดส่งในรูปแบบเดลิเวอรี่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคตลอด 24 ชั่วโมง โดยการบริการที่มีคุณภาพเอาใจใส่ในการบริการและการแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคเพื่อสร้างความประทับใจและความพึงพอใจสูงสุดภายใต้ราคาที่เหมาะสมเมื่อมองเห็นจากคุณค่าที่ผู้บริโภคได้รับ นอกจากนี้การสร้างบรรยากาศของร้านภายใต้แนวคิดแบบไทยประยุกต์ที่มีเอกลักษณ์ของความเป็นไทยสไตล์ตะวันตก แต่ยังคงรักษาความเป็นไทยให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้บริโภคพร้อมทั้งมีการวางแผนทางด้านกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดโดยเลือกใช้การโฆษณาทางสื่อสังคมออนไลน์ เว็บไซต์ (Web Site) และแอพพลิเคชั่น รวมถึงการส่งเสริมการขายภายในร้านเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้
The study establishment of 24-hour Thai Cuisine by Wharn is a 24-hour Thai restaurant business. 1. To study the feasibility of running a 360 ° Thai Cuisine by Wharn restaurant and delivery of food. 2. To study marketing strategies and apply in The establishment of a 24-hour Thai restaurant (360 ° Thai Cuisine by Wharn) and delivery of food. 3. To guide the establishment and development of a Thai restaurant that open 24 hours (360 ° Thai Cuisine by Wharn) and delivery of food and delivery of the results of the research to use the information and business practices to maximize the benefits. By developing a fusion Thai menu and differentiating it with 24-hour service delivery to delight consumers and study the style of business conducted by experts from the Thai restaurant business. The qualitative method was used to interview Thai restaurant business operators, data analysis by frequency grouping and quantitative study by collecting data from the sample population. By offering the questionnaire to the general public, the condo is located in the Thonglor area or the consumers who visit in the Thong Lo area, aged 20-60 years, in Bangkok. The data are analyzed for frequency, percentage, mean standard deviation and hypothesis testing using T-Test statistics. The interview results showed that the important thing in the food business to succeed is to pay attention to the product (Product), especially the taste of food needs to be delicious. Food needs to be developed all the time. And what is indispensable is the importance of fast service. Pay attention to customer satisfaction in the service and the results of the study by the questionnaire. The sample was female, aged 26-30 years. Most of them were educated during the bachelor's degree. Have a career as a company employee and most respondents have a home population of 4 to 6 people and earn between 30,001 and 35,000 baht. Consumption behavior of Thai food that is open 24 hours of consumers. The majority of respondents have access to the restaurant, 24 hours a day, Saturday and Sunday, and most meals are served at dinner and 18.01 to 23.59. The service will not cook for itself and the cost of eating 501-1000 baht / time. Why choose the service because of food taste. The demand for modern décor is modern. And the demand for the style of restaurant service is mostly delivery. The type of food is mostly Japanese food. By influencing the media, most decision-makers ask friends / acquaintances and demand for promotional items to use immediately. Have a look at the decision when a 24-hour restaurant will try to serve you right away. The study on the significance level of marketing mix factors affecting the service of Thai restaurants is open 24 hours of consumers. It was found that the opinions of consumers at the highest level were the distribution channels (4.62), followed by the average (4.60), the average (4.57) and the average (4.55). Product (average 4.52) Physical characteristics (average 4.44) and promotion (average 4.34) in chronological order. The results of the interviews and questionnaires can be used to establish a 360 ° Thai Cuisine by Wharn restaurant in the Bangkok metropolitan area, Thonglor area. It is appropriate to create value for food and to develop the style of Thai and fusion food to create a different style of food ordering service via online and storefront. Delivered in the form of a daily delivery to the convenience of consumers 24 hours a day by quality service, caring, service and problem solving to the consumer to impress and satisfy the highest under the right price when you see the value that consumers get. In addition, the atmosphere of the shop, under the concept of Thai traditional, with the uniqueness of Thai-Western style but still maintain the Thai style to suit the consumer and strategic planning, marketing communication, using the choice of advertising, social media, Web site (Web Site) and applications. Include in-store promotions to achieve your goals.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- สาขาวิชาการจัดการสาระและการสร้างคุณค่า บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Advisor(s): ศิริรักษ์ ขาวไชยมหา
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2536
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
wilasinee_aree.pdf6.48 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback