DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2514

Title: โครงการธุรกิจร้านกาแฟและอาหาร (The Rooftop Hyde-out Café & Bistro)
Other Titles: The Coffee and Food by the Rooftop Hyde-Out Café & Bistro (The Rooftop Hyde-Out Cafe & Bistro)
Authors: ศุภดี ศุภเมธีสิริ
Keywords: พฤติกรรมการบริโภคอาหาร
ร้านกาแฟ
อาหาร
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง โครงการจัดตั้งธุรกิจร้านกาแฟและอาหาร (The Rooftop Hyde-out Café & Bistro) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์และเพื่อทราบพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของโครงการจัดตั้งธุรกิจร้านกาแฟและอาหาร (The Rooftop Hyde-out Café & Bistro) 2) เพื่อทราบความตั้งใจซื้อและการตัดสินใจซื้อของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของโครงการจัดตั้งธุรกิจร้านกาแฟและอาหาร (The Rooftop Hyde-out Café & Bistro) 3) เพื่อศึกษาแนวทางการจัดตั้งโครงการจัดตั้งธุรกิจร้านกาแฟและอาหาร (The Rooftop Hyde-out Café & Bistro) และนำผลที่ได้จากการวิจัยใช้เป็นข้อมูลและแนวทางในการดำเนินธุรกิจให้ได้ประโยชน์สูงสุด โดยการพัฒนารูปแบบการสร้างสรรค์วัตถุดิบอาหาร การสร้างคุณค่าสำหรับแต่ละเมนูเครื่องดื่มและอาหารให้ออกมาประทับใจผู้บริโภคและศึกษารูปแบบของการดำเนินธุรกิจโดยศึกษาจาก ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้ประกอบการร้านอาหาร การศึกษาในครั้งนี้ ใช้วิธีการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญที่ประกอบการร้านอาหารจำนวน 5 ราย โดยใช้แบบคำถามสัมภาษณ์ชุดเดียวกันทั้งหมดเพื่อจะสามารถหาความแม่นยำและความเชื่อมั่นของข้อมูลที่เป็นข้อมูลเดียวกัน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการจัดกลุ่มความถี่ และมีการเก็บข้อมูลจากการสุ่มกลุ่มประชากร โดยการแจกแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้บริการร้านกาแฟและผู้ที่มีพฤติกรรมการบริโภคอาหารนอกบ้าน ในพื้นที่ถนนสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ อัตราร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ T-Test ผลการศึกษาด้านกลุ่มประชากรศาสตร์พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุ 21-30 ปี กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน จำนวน 202 คน คิดเป็นร้อยละ 50.5 ส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาในระดับปริญญาตรี จำนวน 183 คน คิดเป็นร้อยละ 45.8 รองลงมาได้แก่ ปริญญาโท จำนวน 82 คน และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีรายได้ 20,001-30,000 บาท จำนวน 201 คน คิดเป็นร้อยละ 50.3 ผลการศึกษาด้านพฤติกรรมในการบริโภคอาหารและกาแฟสาเหตุที่ผู้บริโภคเลือกการใช้บริการร้าน The Rooftop Hyde-out Café & Bistro มากที่สุด เพราะสังสรรค์พบปะ โดยประเภทของอาหารที่บริโภคบ่อยที่สุด ได้แก่ กาแฟ และช่วงเวลาในการเข้ารับบริการไม่แน่นอน มีความถี่ในการเข้ารับบริการ 1 – 2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยมีค่าใช้จ่ายในการเข้ารับบริการต่ำกว่า 500 บาทต่อครั้ง ทั้งนี้ความคาดหวังในการเข้ารับบริการเพราะความอร่อย และความถี่ในการบริโภคกาแฟในร้านต่อวัน ต่อ 1 แก้ว ความถี่ในการบริโภคอาหารนอกบ้าน 1 – 2 ครั้งต่อสัปดาห์โดยพิจารณาการใช้บริการร้านอาหารและกาแฟจากทำเลที่ตั้งสะดวก กลุ่มตัวอย่างมีการชื่นชอบอาหารไทย ซึ่งพิจารณาข้อมูลในการเลือกร้านอาหารจากการแนะนำของเพื่อน และต้องการให้ส่งเสริมการขายด้วยการ ทำบัตรสมาชิกและมีส่วนลด ผลการศึกษาด้านระดับความสำคัญในด้านปัจจัยของผู้บริโภคที่มีผลต่อการให้บริการ พบว่า มีระดับความสำคัญในด้านส่วนประสมทางการตลาดบริการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.96) เมื่อพิจารณาพบว่าส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับด้านลักษณะรูปแบบร้าน (ค่าเฉลี่ย 4.07) รองลงมาได้แก่ ด้านราคา (ค่าเฉลี่ย3.99) ด้านผลิตภัณฑ์ (ค่าเฉลี่ย 3.97) ด้านกระบวนการ (ค่าเฉลี่ย 3.93) ด้านพนักงาน (ค่าเฉลี่ย 3.93) ด้านการส่งเสริมการตลาด (ค่าเฉลี่ย 3.92) และ ด้านการจัดจำหน่ายและสถานที่ (ค่าเฉลี่ย 3.89) เรียงตามลำดับ ดังนั้น แนวทางการจัดตั้งโครงการจัดตั้งธุรกิจร้านกาแฟและอาหาร (The Rooftop Hyde-out Café & Bistro) ในพื้นที่ศึกษาบริเวณเขตกลางกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะสีลม มีผลการศึกษาด้านโดยเฉพาะการวางแผนกลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชนิดอาหารเพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณภาพของวัตถุดิบ กระบวนการในการปรุงอาหารที่สะอาดถูกหลักอนามัย รสชาติอร่อย และมีการนำกลยุทธ์สร้างความแตกต่างในด้านการให้บริการ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่มอบให้กับผู้บริโภคเพื่อสร้างความประทับใจและความพึงพอใจสูงสุดด้วยการบริการของพนักงานที่มีประสบการณ์ในเรื่องกาแฟ อาหารและเครื่องดื่ม ภายใต้ราคาที่สมเหตุสมผลในพื้นที่สีลมที่ตอบสนองต่อความต้องการในวิถีการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีกาสร้างบรรยากาศของร้านในรูปแบบปลอดโปร่ง ทันสมัย มีความเป็นส่วนตัว พร้อมทั้งมีการวางแผนทางด้านกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดโดยเลือกใช้การโฆษณาทางวิทยุ นิตยสาร สื่อสังคมออนไลน์ และเว็บไซต์ (Web Site) ที่เกี่ยวข้องกับอาหารและสุขภาพ การส่งเสริมการขายภายในร้าน อันจะนำไปสู่ความพึงพอใจของลูกค้าทุกคนเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้
The Rooftop Hyde-out Café & Bistro aims to 1) study the demographic and behavior of the target customers of the Rooftop Hyde-out Café & Bistro. 2) To know the buying intent and buying decision of the target customers of the Rooftop Hyde-out Café & Bistro. 3) To established the Rooftop Hyde-out Café & Bistro, and used the results of the research as the information and guidelines to maximize the benefits of the business by developing a model of food ingredients. To create value for each menu, drink and food, impress the consumer and study the style of business and Restaurant business expert. The interview method was used by 5 restaurant specialists using the same set of interview questionnaire to find the accuracy and reliability of the same data. Data Analysis by Frequency Division and the data collected from the random population by distributing questionnaires to sample customers, cafes, and those who eat outside eating habits. There are 400 people in Silom Road, Bangrak, Bangkok. The data used in the analysis are frequency, percentage, mean, standard deviationd and hypothesis testing using T-Test statistics. The results of the demographic study showed that. The most of the samples were 21-30 years old. The most of them were employed by 202 private companies, accounting for 50.5%. The most of them had the bachelor degree of 183 (45.8%). 82 persons and most of the sample had income. 20,001-30,000 baht, 201 people or 50.3% The study on behavior in food and coffee consumption caused consumers to choose the Rooftop Hyde-out Café & Bistro. The most frequently consumed types of food are coffee and unmet days. The frequency of service 1-2 times a week. The cost of service is less than 500 baht per visit. Expect to serve because of the delicious. The frequency of consumption of coffee in the shop per day per glass. The frequency of eating out of the house 1-2 times a week, considering the use of restaurants and coffee from convenient location. The samples were Thai food favorites. Considering the information in choosing a restaurant based on the recommendation of a friend. And want to promote by membership card and discount. The results of the study on the significance of the consumer factors affecting the service showed that the overall level of service marketing mix was at the high level (mean 3.96). The main focus is on the style of the store (average 4.07), followed by the price (average 3.99), product (average 3.97), process (average 3.93). 3.93), marketing promotion (average 3.92) and distribution and location (3.89). Therefore, the direction of the establishment of the Rooftop Hyde-out Café & Bistro in Bangkok metropolitan area, especially Silom, has resulted in the study of the strategic planning of food product development and quality of raw materials. The process of cooking is clean, hygienic, delicious, and strategically differentiated in terms of service. This is something that is offered to consumers to impress and delight the most experienced staff with years of experience in coffee. Food and drink under a reasonable price in the Silom area to meet the needs of today's consumer lifestyle. In addition, the atmosphere of the store is clear, modern, privacy. There are also strategic planning, marketing communications, radio advertising, magazines, social media and Web sites related to food and health. Promotion within the shop, this will lead to the satisfaction of all customers to achieve the goals.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- สาขาวิชาการจัดการสาระและการสร้างคุณค่า บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: ร้านกาแฟ -- การศึกษาความเป็นไปได้
การลงทุน -- การศึกษาความเป็นไปได้
การศึกษาความเป็นไปได้
ร้านกาแฟ -- การจัดการ
การจัดการตลาด -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการร้านอาหาร -- วิจัย
การจัดการธุรกิจ -- วิจัย
Advisor(s): ศิริรักษ์ ขาวไชยมหา
ณัฏฐณิชา ณ นคร
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2514
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
supadee_supa.pdf6.72 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback