DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2454
|
Title: | ศึกษารูปแบบเนื้อหาการสื่อสาร และการตอบสนองบนเฟซบุ๊กแฟนเพจ ผลิตภัณฑ์ความงาม กรณีศึกษา เฟซบุ๊กแฟนเพจ: Oriental Princess Society, Merrezca และ BSC Cosmetology |
Other Titles: | The study of content and users engagement on cosmetic Facebook Fanpage: The case study of Facebook Fanpage: Oriental Princess Society, Merrezca and BSC Cosmetology |
Authors: | สิริลดา นาดี |
Keywords: | เฟซบุ๊กแฟนเพจ รูปแบบเนื้อหาการสื่อสาร Engagement ผลิตภัณฑ์ความงาม |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | ศึกษารูปแบบเนื้อหาการสื่อสาร และการตอบสนองบนเฟซบุ๊กแฟนเพจผลิตภัณฑ์ความงาม
กรณีศึกษา เฟซบุ๊กแฟนเพจ Oriental Princess Society, Merrezca และ BSC Cosmetology
ผู้วิจัยแบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ส่วน ตามวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการนำเสนอเนื้อหา
บนเฟซบุ๊กแฟนเพจ Oriental Princess Society, Merrezca และ BSC Cosmetology 2) เพื่อ
ศึกษาปฏิกิริยาตอบกลับของผู้รับสาร ต่อการนำเสนอเนื้อหาบน เฟซบุ๊กแฟนเพจ Oriental Princess
Society, Merrezca และ BSC Cosmetology โดยการศึกษาตามหัวข้อวัตถุประสงค์ทั้ง 2 ที่กล่าวมา
นี้ จะทำให้รู้ว่ารูปแบบของเนื้อหาประเภทใด สามารถทำให้เกิดปฏิกิริยาตอบกลับจากผู้อ่านได้สูงที่สุด
ซึ่งงานวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ใช้เครื่องมือลงรหัส สำหรับการ
วิเคราะห์เนื้อหา (Coding Sheet) (เก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1-31 สิงหาคม 2559)
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการสื่อสารกับปฏิกิริยาตอบกลับของผู้รับสารต่อการนำเสนอ
เนื้อหา ของผลิตภัณฑ์ความงาม บน เฟซบุ๊กแฟนเพจ Oriental Princess Society, Merrezca และ
BSC Cosmetology นั้น มีการสื่อสารหลายรูปแบบที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยพบว่าแต่ละแบรนด์
มีรูปแบบในการสื่อสารที่เหมือนกัน ดังหัวข้อต่อไปนี้
1. มีวัตถุประสงค์ในการสื่อสารเพื่อให้ความรอบรู้ เป็นเนื้อหาที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้อ่าน
ได้รับทราบถึงข้อมูลความเป็นไปต่าง ๆ ซึ่งในงานวิจัยนี้จะเป็นการอัพเดทข้อมูลใหม่ ๆ ให้ผู้อ่านได้รับรู้
อาทิ สินค้าออกใหม่ สินค้าขายดี, สินค้าแนะนำ, รวมไปถึงเทรนด์การแต่งหน้าแบบใหม่
2. ใช้กลยุทธ์การสร้างเนื้อหา และตรึงความสนใจ ผ่านแนวคิดการกระทำ ซึ่งเป็นเนื้อหาใน
ลักษณะที่ไม่นิ่งเฉย มีการเคลื่อนไหวในการสื่อสารเพื่อดึงดูดความสนใจ โดยนำจุดเด่นในแต่ละเรื่อง
มาเล่าอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งในงานวิจัยฉบับนี้หมายถึง การนำจุดเด่นในเรื่องของ โปรโมชั่น หรือสิทธิ
พิเศษ รวมไปถึงคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ มาเน้นย้ำให้ผู้อ่านมีความรู้สึกสนใจและตรึงความสนใจ
3. ใช้การสร้างภาษาและลีลาการเขียนที่มีความถูกต้องชัดเจน โดยเป็นเนื้อหาในลักษณะที่
ใช้ภาษาอย่างถูกหลัก และการเลือกคำมาใช้แสดงความหมายได้อย่างถูกต้อง ซึ่งงานวิจัยฉบับนี้จะเน้น
เนื้อหาที่ ที่ใช้ การสะกดที่ถูกต้อง และมีข้อมูลอธิบายรายละเอียดชี้แจงครบถ้วนเพื่อสร้างความเข้าใจ
ที่ถูกต้องแก่ผู้อ่าน
4. ใช้หลักการสร้าง Valueable Content ผ่านการนำเสนอเนื้อหาที่ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
ซึ่งเป็นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งในงานวิจัยฉบับนี้
กลุ่มเป้าหมาย เป็นกลุ่มผู้หญิงที่สนใจในเรื่อง ความงามเครื่องสำอาง เพราะฉะนั้นการนำเสนอเนื้อหา
ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายก็ต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้หญิง ความงาม และเครื่องสำอาง
เพราะฉะนั้น การทำเนื้อหาบน เฟซบุ๊กแฟนเพจ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ความงาม ให้ประสบ
ความสำเร็จ ผู้สื่อสาร ควรเน้นการสื่อสารผ่านภาษา และลีลาการเขียนที่เน้นความถูกต้องชัดเจน
พร้อมกับใช้กลยุทธ์การสร้าง และตรึงความสนใจ ผ่านทางแนวคิดการกระทำ โดยใช้เนื้อหาในลักษณะ
ที่ไม่นิ่งเฉย มีการเคลื่อนไหวในการสื่อสาร เพื่อดึงดูดความสนใจ โดยนำจุดเด่นในแต่ละเรื่อง มาเล่า
อย่างตรงไปตรงมา และควรมีหลักในการสร้าง Valuable Content โดยใช้เนื้อหาที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยง
กับกลุ่มเป้าหมายไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเป็นหลัก ซึ่งในงานวิจัยฉบับนี้กลุ่มเป้าหมาย เป็นกลุ่มผู้หญิง
เพราะฉะนั้นการนำเสนอเนื้อหาเหมาะสม ก็ควรเน้นเรื่องเกี่ยวกับผู้หญิงเป็นหลัก อีกทั้งยังต้องคอย
ตรวจสอบปฏิกิริยาตอบกลับของผู้รับสารอยู่เสมอ เพื่อจะได้นำข้อมูลไปวิเคราะห์ และพัฒนาเนื้อหา
ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น The Study Of Content And Users Engagement On Cosmetic Facebook Fanpage:
The Case Study Of Facebook Fanpage: Oriental Princess Society, Merrezca and BSC
Cosmetologycan divide into 2 parts according to study purpose which are; 1) Study
content type which is content type on Facebook Fanpages: Oriental Princess Society,
Merrezca and BSC Cosmetology 2) Study users reaction from page user that reacted to
Fanpages,
The two purpose that mentioned above, will show the result what kind of
content type can produce the highest Engagement from users by studying. This is the
method for Quantitative Research Using Coding Sheet to collected the data from 1-31
August 2016. From studying found that reaction of users that have to product’s content
that post on fanpage Facebook Fanpage Oriental Princess Society, Merrezca and BSC
Cosmeto are same. As the following topics.
1. The purpose of communication is to be informed: The content is intended to
provide readers with information on the various possibilities. In this research is means
information about new products, bestsellers products, recommended products,
including a new makeup trend as well.
2. Use Content Strategy. And get attention Through action ideas: The content is
not static. There is movement in communication to attract attention. By featured in each
story come straight forward. Which in this research means. Use the highlight of the
promotion or privilege Include product features. To emphasize the reader.
3. Use The correct and clearly language for Communication: Use Correct word
to express the meaning. This research focuses on content that uses correct spelling. And
detailed explanatory information to provide accurate understanding to readers.
4. Use the principle of creating Valuable through the content. that Reach the
target audience: The relevant content must linked to the target audience .In this
research is means A group of women who interested in Beauty cosmetics Therefore, the
Right type of targeted content must be about women, beauty and cosmetics.
So the content on the Facebook Fanpage about beauty products to succeed.
The communication should focus on content and ads, promotions. The interactive
content Through language and writing style that emphasizes accuracy. With a headline
about the importance of content. Or the predominance of the product. The image of
the communication is the key. You also need to monitor the reaction of the audience at
all times. In order to analyze the data.And to develop more effectively. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ(นศ.ม)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2559 |
Subjects: | เครื่องสำอางสมุนไพร เครื่องสำอาง -- การติดฉลาก อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง สื่อสังคมออนไลน์ การจัดการตลาด เฟซบุ๊ค (บริษัท) |
Advisor(s): | ชุติมา เกศดายุรัตน์ |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2454 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|