DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2444

Title: การศึกษาข้อมูลส่วนบุคคลและพฤติกรรม คุณภาพด้านรสชาติ ความสะอาดความปลอดภัย และการส่งเสริมการตลาด ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารคลีนของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A Study of Individual Characteristics and Behaviors , Quality Taste , Clean Safety and Promotion Mix Factor Affecting Purchasing Decision on Clean Foods of Employees in Bangkok Metropolitan Area
Authors: จริยา จิรวัฒนานนท์
Keywords: คุณภาพด้านรสชาติ
ความสะอาดและความปลอดภัย
การตัดสินใจซื้อ
อาหารคลีน
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาความแตกต่างของปัจจัยข้อมูลส่วนบุคคลและพฤติกรรม ด้านเพศ อายุ การศึกษา แผนก รายได้ ความถี่ในการเลือกซื้ออาหารคลีน ราคาเฉลี่ยของอาหารคลีน ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารคลีนของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยด้านคุณภาพ ด้านรสชาติ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารคลีนของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร (3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยด้านความสะอาด ด้านความปลอดภัย มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารคลีนของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร และ(4) เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารคลีนของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คนและวิธีการทางสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยที (t-test) กรณีการเปรียบเทียบของกลุ่มสองกลุ่มที่อิสระต่อกันและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) หรือ F-test เมื่อพบความแตกต่างจะทดสอบเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเซฟเฟ่ (Scheffe) และการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุ (Multiple Regression Analysis) ผลการศึกษา พบว่าปัจจัยข้อมูลส่วนบุคคลและพฤติกรรม ด้านเพศ อายุ การศึกษา แผนก รายได้ และราคาเฉลี่ยของอาหารคลีนที่แตกต่างกันไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารคลีนของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครที่แตกต่างกัน ส่วนความถี่ในการเลือกซื้ออาหารคลีนที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารคลีนของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครที่แตกต่างกัน และอิทธิพลของปัจจัยด้านคุณภาพ ด้านรสชาติและอิทธิพลของปัจจัยด้านความสะอาด ด้านความปลอดภัย และอิทธิพลของปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ประกอบด้วย การใช้สื่อโฆษณา การใช้พนักงานและการบริการทางสื่อ การส่งเสริมการขาย มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารคลีนของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร ส่วนการให้ข่าวและประชาสัมพันธ์ ไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารคลีนของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
The study aims to examine : (1) the individual characteristics and behaviors factors affecting purchasing decision on clean foods of employees in Bangkok Metropolitan Area (2) the quality taste factor affecting purchasing decision on clean foods of employees in Bangkok Metropolitan Area (3) the clean safety factor affecting purchasing decision on clean foods of employees in Bangkok Metropolitan Area; and (4) study promotion mix factor affecting purchasing decision on clean foods of employees in Bangkok Metropolitan Area. A questionnaire was used in collecting data from 400 operational employees and the statistics, which was used to report the data, was the descriptive statistics: frequencies, percentages, means and standard deviations, and the inferential statistics: independent sample t-tests, One-Way ANOVA and F-Test with Scheffe’s mean comparisons as well as multiple regression analyses were also used in this study. It was found that Individual characteristic and behavior : sex, age, education, department, average purchase were not affected purchasing decision on clean foods of employees in Bangkok Metropolitan Area and frequency of purchase affected purchasing decision on clean foods of employees in Bangkok Metropolitan Area. The quality taste factor: clean safety factor; and promotion mix factor: advertising personal selling sales promotion affected purchasing decision on clean foods of employees in Bangkok Metropolitan Area. However, the public relation was not affected purchasing decision on clean foods of employees in Bangkok Metropolitan Area at the 0.05 level of statistics significantly.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: อาหารเพื่อสุขภาพ
การดูแลสุขภาพด้วยตนเอง
พฤติกรรมผู้บริโภค -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การสื่อสารทางการตลาด
Advisor(s): สุทธินันทน์ พรหมสุวรรณ
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2444
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
jariya_jira.pdf3.81 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback