DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2439

Title: การศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ทักษะการขายของตัวแทนขายประกัน และการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร มีผลต่อการตัดสินใจซื้อประกันชีวิตของพนักงานบริษัทเอกชนในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A Study of Personal Characteristic, Salesperson Skills and Integrated Marketing Communications Factor Affecting the Life Insurance Buying Decision Making of Employees in Bangkok Metropolitan Area
Authors: เบญจอร งามอิ่มทรัพย์
Keywords: ทักษะของพนักงานขาย
การสื่อสารการตลาดครบวงจร (IMC)
การตัดสินใจซื้อประกันชีวิต
ประกันชีวิต
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: วัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ (1) เพื่อศึกษาความแตกต่างของปัจจัยคุณสมบัติส่วนบุคคลด้าน เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา แผนกที่สังกัด รายได้ ที่มีต่อระดับการตัดสินใจซื้อประกันชีวิตของพนักงานบริษัทเอกชนในกรุงเทพมหานคร (2)เพื่อศึกษาอิทธิพลของความสามารถทักษะการขายของพนักงานขายมีผลต่อการตัดสินใจซื้อประกันชีวิตของพนักงานบริษัทเอกชนในกรุงเทพฯ (3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร (IMC) ของบริษัทประกันชีวิตมีผลต่อการตัดสินใจซื้อประกันชีวิตของพนักงานเอกชนในกรุงเทพฯ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยเพื่อนำไปเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นพนักงานบริษัทเอกชนในกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน โดยสถิติที่ใช้ในการรายงานผล ได้แก่ ร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ที (T-test)กรณีการเปรียบเทียบของกลุ่มสองกลุ่มที่อิสระต่อกันและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ( One-way ANOVA ) หรือ F-test เมื่อพบความแตกต่างจะทดสอบเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเซฟเฟ่ (Scheffe) และการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการศึกษา พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษาแผนก/สังกัดที่ทำงาน และรายได้ ที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อประกันชีวิตของพนักงานบริษัทเอกชนในกรุงเทพมหานครที่แตกต่างกัน ส่วนอิทธิพลของปัจจัยทักษะการขายของพนักงานขายที่มีความรู้ในผลิตภัณฑ์ และ บุคลิกของตัวแทนมีผลต่อการตัดสินใจซื้อประกันชีวิตของพนักงานบริษัทเอกชน และอิทธิพลของปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาดครบวงจร (IMC) ทุกด้าน มีผลต่อการตัดสินใจซื้อประกันชีวิตของพนักงานบริษัทเอกชนในกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
The objectives of study were to: (1) study personal characteristic factor affecting the life insurance buying decision making of employees in Bangkok Metropolitan Area (2) study salesperson skills affecting the life insurance buying decision making of employees in Bangkok Metropolitan Area; and (3) study the Integrated Marketing Communications (IMC) affecting the life insurance buying decision making of employees in Bangkok Metropolitan Area. The questionnaire set was used to be an instrument in order to collect the data from 400 respondents in Bangkok Metropolitan Area. The percentage, frequency, mean and standard deviation; and Independent Sample t-test, One-way ANOVA or F-test with Scheffe mean comparisons, and Multiple Regression Analysis methods were used in order to analyze the data. It was found that the differences of personal characteristic factor including genders, age, status, education, department/workplace, and income affected the life Insurance buying decision making of employees in Bangkok Metropolitan Area. The salesperson skills factor on knowledge of the products and the personality of the different agents affected decision to buy life Insurance buying decision making of employees in Bangkok Metropolitan Area; and the Integrated Marketing Communications (IMC) factor affected the decision to buy life Insurance buying decision making of employees in Bangkok Metropolitan Area at the 0.05 level of statistics significantly.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: การขาย -- ประกันชีวิต -- ไทย -- วิจัย
ตัวแทนประกันชีวิต -- ไทย -- วิจัย
ตัวแทนประกันชีวิต -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า -- การตัดสินใจ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ประกันชีวิต -- การตลาด -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): สุทธินันทน์ พรหมสุวรรณ
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2439
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
benjaon_ngam.pdf4.02 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback