DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2429

Title: ค่านิยม พฤติกรรมผู้ใช้ และความภักดีในตราสินค้าที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแบรนด์เนมเกาหลีของสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Values user behavior and brand loyalty affecting working women purchase decisions for Korean cosmetics in Bangkok.
Authors: ขวัญรัตน์ ทรัพย์ประเสริฐ
Keywords: ค่านิยม
พฤติกรรมผู้ใช้
ความภักดีในตราสินค้า
การตัดสินใจซื้อ
เครื่องสำอางแบรนด์เนมเกาหลี
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลของค่านิยมในการใช้เครื่องสำอางที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแบรนด์เนมเกาหลีของสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลของพฤติกรรมผู้ใช้ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแบรนด์เนมเกาหลีของสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร (3) เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลที่ส่งผลต่อความภักดีในตราสินค้าที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแบรนด์เนมเกาหลีของสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น มีจำนวน 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อถือได้เท่ากับ 0.905 และมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นคือ สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิง ที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ได้แก่ การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression) ผลการศึกษาพบว่า (1) สตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครมีอิทธิพลเชิงบวกต่อค่านิยมการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแบรนด์เนมเกาหลีอยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยด้านค่านิยมส่วนบุคคลของผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแบรนด์เนมเกาหลี เพราะราคาไม่แพงเหมาะสมกับรายได้ มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการ และเชื่อว่าเป็นการเสริมสร้างบุคลิกภาพให้ตนเองดูดี ส่วนปัจจัยด้านค่านิยมทางสังคมผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแบรนด์เนมเกาหลี เพราะตามกระแสความนิยมในสังคม นอกจากนั้นยังพบอีกว่าอิทธิพลค่านิยมทางสังคมมีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากกว่าค่านิยมส่วนบุคคล อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05 (2) พฤติกรรมผู้ใช้มีอิทธิพลเชิงบวกต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแบรนด์เนมเกาหลีของสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร ได้แก่ พฤติกรรมด้านความถี่ เหตุผลในการใช้ ราคา ปัจจัยในการซื้อ และช่องทางการซื้อ อยู่ในระดับมาก โดยผู้บริโภคมีความคิดเห็นว่าซื้อเครื่องสำอางแบรนด์เนมเกาหลี เพราะนิยมดาราเกาหลี และราคาไม่แพงมาก และ (3) ความภักดีในตราสินค้ามีอิทธิพลเชิงบวกต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแบรนด์เนมเกาหลีของสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับมาก โดยผู้บริโภคมีความคิดเห็นว่าตนเองจะยังคงใช้เครื่องสำอาง แบรนด์เนมเกาหลี แม้ว่าจะมีผู้อื่นแนะนำที่ท่านใช้ตราสินค้าอื่น และจะแนะนำคนรอบข้างให้ใช้เครื่องสำอางแบรนด์เนมเกาหลีด้วย
The main purpose of this study are (1) to analyze the influence of cosmetic value affect working women purchase decisions for Korean cosmetics in Bangkok. (2) to analyze the influence of purchasing Behaviors affect working women purchase decision for Korean cosmetics in Bangkok. (3) to analyze the influence of loyalty affect working women purchase decision for Korean cosmetics in Bangkok. Using non-probability sampling method, a sample is the customer of Korean cosmetic who live in Bangkok (n = 400) for collect data. The instruments used in this study are questionnaire with reliability 0.905 and examination content validity by experts. The basic data was analyzed and evaluated by descriptive statistics including percentage, average, standard deviation and inferential statistics. Used the regression analysis multiple correlation to test the hypothesis that the significant 0.05 Regarding the survey findings (1) working women in Bangkok the positive influence on the value and decision to buy Korean cosmetic at high level. The personal values of consumer decision to buy Korean cosmetic. Because it inexpensive with reasonable income meet requirements and believe that it enhances the good personality. In term of social value, consumer decision to buy Korean cosmetics because according to social population. Moreover, the influence of social values influences the decision to purchase rather than personal value at statistical significance 0.05 (2) Buyers behavior has a positive influence on the decision to buy Korean cosmetics of working women in Bangkok including frequency behavior, reason to use, price, buying factor, and purchase is at high level. The consumers have commented that buy Korean cosmetics because of popular Korean celebrities and very inexpensive. (3) Brand loyalty has a positive influence on purchasing decisions to buy Korean cosmetics for working women in Bangkok is at high level. The consumers also commented that they still use Korean cosmetics, although there are others recommended to use another brand although there are others who recommend using another brand.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มาหวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: การสื่อสารทางการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค--การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องสำอาง – การตัดสินใจ
เครื่องสำอาง--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): เกษมสันต์ พิพัฒน์ศิริศักดิ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2429
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sarunruch_supp.pdf3.84 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback