DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2410

Title: อิทธิพลของการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดียส่งผลต่อการรับรู้ตราสินค้าของผู้บริโภคเขตกรุงเทพมหานคร: กรณีศึกษากลุ่มธุรกิจรถยนต์
Other Titles: Influence of Social media advertising that affecting to brand awareness Consumer in Bangkok: Case study, Car business sector
Authors: ธีรพล จิ๋วเจริญ
Keywords: การโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย
การโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก
การโฆษณาผ่านยูทูบ
การโฆษณาผ่านแอปพลิเคชันไลน์
การโฆษณาผ่านอินสตาแกรม
การรับรู้ตราสินค้า
กลุ่มธุรกิจรถยนต์
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาอิทธิผลของการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ที่ส่งผลต่อการรับรู้ตราสินค้าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร: กรณีศึกษากลุ่มธุรกิจรถยนต์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ประขากรในเขตกรุงเทพมหานครทั้งชาย และหญิงที่มีช่วงอายุตั้งแต่ 25 - 50 ปี เนื่องจากเป็นช่วงวัยทำงาน มีพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตความถี่สูงสุด (สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์, ผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย, 2558) รวมถึงมีกำลังในการซื้อสินค้า และต้องเป็นผู้มียานพาหนะเป็นของตัวเองโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 262 คน ซึ่งจำนวนกลุ่มตัวอย่างนี้ได้จากการคำนวณโดยใช้โปรแกรม G*Power ซึ่งกำหนดค่า β ที่ 0.05 และเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา และเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่กลุ่มตัวอย่างได้กรอกแบบสอบถามด้วยตนเอง มีค่าความเชื่อถือได้ 0.6 และมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ถดถอยอย่างง่าย (Simple regression) และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ (Multiple regression) สำหรับการทดสอบสมมติฐาน โดยกำหนดระดับนัยสำคัญ (Level of significance) ทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ช่วงอายุระหว่าง 35 – 39 ปี สถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีระดับรายได้ 30,001 – 40,000 บาท ช่วงเวลาที่ใช้บริการสื่อโซเชียลมีเดียเป็นประจำ 18:01 – 22:00 น. โดยจำนวนชั่วโมงที่ใช้สื่อโซเชียลมีเดียต่อวันอยู่ที่ จำนวน 1 – 2 ชั่วโมง รวมถึงผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ใช้บริการสื่อโซเชียลมีเดียผ่านช่องทาง สมาร์ทโฟน อีกทั้งประเภทสื่อโซเชียลมีเดียที่ใช้บริการบ่อยครั้งคือ เฟซบุ๊ก ซึ่งเหตุผลและปัจจัยส่วนใหญที่ผู้ตอบแบบสอบถามเลือกใช้บริการสื่อโซเชียลมีเดียได้แก่ สามารถสื่อสารได้ตลอดเวลา นอกจากนั้นปัญหาที่พบบ่อยจากการใช้บริการสื่อโซเชียลมีเดีย คือ ถูกละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ทั้งนี้ผู้ตอบบแบบสอบถามส่วนใหญ่เมื่อรับ หรือพบเห็นโฆษณา บนสื่อโซเชียลมีเดียจะดำเนินการโดย อ่านก่อนแล้วจึงลบทิ้ง รวมไปถึงเมื่อมีการแจ้งเตือนจากโฆษณาบนสื่อโซเชียลมีเดีย ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะดำเนินการโดยวิธี อ่านก่อนแล้วจึงลบทิ้ง ในลำดับถัดไป ได้แก่ ประเภทสื่อโซเชียลมีเดียที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะใช้บริการอย่างต่อเนื่อง คือ เฟซบุ๊ก โดยปัจจุบันผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลยี่ห้อ โตโยต้า ซึ่งเหตุผลส่วนใหญ่สำหรับการเลือกใช้รถยนต์ส่วนบุคคล คือ เหมาะกับจุดประสงค์การใช้งาน และผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่รับรู้ หรือพบเห็นโฆษณารถยนต์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียประเภท เฟซบุ๊ก รวมถึงความถี่ที่เห็นโฆษณารถยนต์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่อวัน คือ 1 – 10 โฆษณา/วัน ทั้งนี้ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จดจำตรายี่ห้อรถยนต์ จากการโฆษณารถยนต์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย คือ โตโยต้า และรูปแบบโฆษณารถยนต์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่สามารถรับรู้ และจดจำตราสินค้าได้มากที่สุด คือ รูปแบบภาพเคลื่อนไหว ผลการทดสอบสมมติฐาน ความคิดเห็นต่อการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดียในภาพรวม ได้แก่ การโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก, การโฆษณาผ่านยูทูบ, การโฆษณาผ่านแอปพลิเคชันไลน์ และการโฆษณาผ่านอินสตาแกรม มีอิทธิพลต่อการรับรู้ตราสินค้ากลุ่มธุรกิจรถยนต์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร มีนัยสำคัญทางสถิติ (Level of significance) ที่ระดับ 0.05 ผลการทดสอบสมมติฐาน ความคิดเห็นต่อการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ในปัจจัยย่อย ได้แก่ การโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก มีอิทธิพลต่อการรับรู้ตราสินค้ากลุ่มธุรกิจรถยนต์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครมากที่สุด ลำดับรองลงมาได้แก่ การโฆษณาผ่านแอปพลิเคชันไลน์ และลำดับสุดท้าย คือ การโฆษณาผ่านอินสตาแกรม โดยมีนัยสำคัญทางสถิติ (Level of significance) ที่ระดับ 0.05 แต่การโฆษณาผ่านยูทูบในภาพรวม ไม่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ตราสินค้ากลุ่มธุรกิจรถยนต์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร มีค่ามากกว่าระดับนัยสำคัญทางสถิติ (Level of significance) ที่ระดับ 0.05
The objectives of this study are to study influence of social media advertising that affecting to brand awareness consumer in Bangkok : case study, car business categories. The sample group of this study are the men stand arm in Bangkok and women with ages ranging from 25-50 years because as the working age a maximum frequency of Internet usage behavior (Electronic transactions development agency, Results of the survey of internet users in Thailand, 2015) and include with your purchases and must have their own vehicle. In this study were selected using purposive random sampling of 262 samples. The number of samples was calculated using the G*Power program and which set the β at 0.05 and research tools used in the study and data collection questionnaires were filled out questionnaires on their own. The reliability level’s 0.6 and checking the accuracy of a panel of experts. The statistics used for data analysis descriptive statistics include percentage, average, standard deviation, Simple regression analysis and Multiple regression analysis for testing the hypothesis and The significance level of 0.05. The study indicated that Most of the respondents were male. Between the ages of 35-39 years old, single and a bachelor's degree. Private company employees and income levels from 30,001 to 40,000 baht a time when the media use social media regularly, 18:01 to 22:00 hrs. The number of hours per day using media, social media is the number of 1-2 hours. The respondents most used media to social media through smart phones, as well as media and social media at the service often is Facebook, which reasons and factors, mainly the respondents. choice of media services including social media. Can communicate anytime In addition, the common problem of the use of media, social media is being violated privacy rights. The respondents to the questionnaire on the receiver. Or see advertising on media, social media is run by. Read and then deleted Including when notified of advertising media and social media. Respondents are mostly carried out by the way. Read and then deleted in order to include media, social media, respondents were most likely to use continuous service is Facebook, currently the majority of respondents used personal car brand Toyota. Toyota is the most likely reason for the selection of private cars is suitable for the intended use. And the respondents largely recognized. Or see car ads via social media of Facebook, including how often the car advertising through social media per day is 1-10 AD / day, the respondents largely recognized brand cars. The automotive advertising through social media is Toyota cars and ad formats through social media. The majority of respondents recognize. And brand recognition was the most animated format. The hypothesis testing comments on media advertising, social media advertising in the sub through Facebook. Influence brand awareness among consumers of the car business in Bangkok most. Respectively, followed by Advertising via apps offline. And the last is to advertise through Instagram. A statistically significant (Level of significance) at 0.05, but advertising through YouTube as a whole. No influence on brand awareness among consumers of the car business in Bangkok. Is greater than the level of statistical significance (Level of significance) of 0.05.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Subjects: โฆษณาทางอินเตอร์เน็ต -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
โฆษณา -- ชื่อตราผลิตภัณฑ์ -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
โฆษณาทางอินเตอร์เน็ต -- การศึกษาเฉพาะกรณี
โฆษณา -- ชื่อตราผลิตภัณฑ์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
รถยนต์ -- การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ศศิประภา พันธนาเสวี
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2410
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
teerapol_jiwc.pdf7.11 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback