DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2402

Title: อิทธิพลของภาพลักษณ์ตราสินค้า การเปิดรับข่าวสาร และส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการ UBER X
Other Titles: Influences of brand image, media exposure and marketing mix that affected decision Making using UBER X service
Authors: พรรณพร แซ่ผู่
Keywords: ภาพลักษณ์ของตราสินค้า
ส่วนประสมทางการตลาด
การเปิดรับข่าวสาร
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของภาพลักษณ์ของตราสินค้า การเปิดรับข่าวสาร และส่วนประสมทางการตลาด มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการ UBER X กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ใช้บริการ UBER X ในกรุงเทพมหานคร อายุระหว่าง 18-60 ปี ทำการเลือกตัวอย่างแบบใช้วิธีการสุ่มอย่างแบบตามสะดวก จำนวน 400 ชุด โดยมีเครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม มีค่าความน่าเชื่อมั่นเท่ากับ 0.897 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิง โดยใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression) ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 61.5 มีอายุ 18 - 30 ปี ร้อยละ 52.0 มีระดับการศึกษาปริญญาตรี ร้อยละ 66.3 มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001 - 30,000 บาท ร้อยละ 38.5 มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ร้อยละ 57.0 เสียค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยในการใช้บริการ UBER X ต่อครั้ง ประมาณ ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 100 บาท ร้อยละ 49.8 และใช้บริการ UBER X ต่อเดือน ประมาณ 1 – 5 ครั้ง/เดือน ร้อยละ 59.0 โดยกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ของตราสินค้า โดยรวมในระดับมากที่สุด โดยให้ความสำคัญกับพนักงานขับรถบริการ UBER X ขับรถด้วยความปลอดภัย เป็นลำดับแรก และรถบริการ UBER X มีรถให้บริการต่อเนื่องและเพียงพอต่อความต้องการ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในลำดับสุดท้าย อีกทั้งกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับการเปิดรับข่าวสาร โดยรวมในระดับมาก โดยให้ความสำคัญกับการทราบช่องทางการชำระเงินเมื่อใช้บริการ UBER X เป็นลำดับแรก และการรับรู้ข้อดีข้อเสียของ UBER X กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในลำดับสุดท้าย และกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาด โดยรวมในระดับมากที่สุด โดยให้ความสำคัญกับความปลอดภัยการเดินทาง เป็นลำดับแรก และการมีเวปไซต์/พนักงานหรือศูนย์บริการลูกค้าให้บริการเกี่ยวกับข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนในลำดับสุดท้าย ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ภาพลักษณ์ของตราสินค้าและส่วนประสมทางการตลาด มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการ UBER X อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนการเปิดรับข่าวสารไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการ UBER X
This independent study was proposed to study the influences of brand image, media exposure, and marketing mix that affected decision in using UBER X services. The questionnaires were given to 400 targeted respondents who ever get a ride on UBER X in Bangkok, aged between 18-60 years old in the areas defined by convenience sampling method. The reliability of the questionnaire was verified with Cronbach’s Coefficient Alpha of 0.897. The statistics used to analyze the data were percentage, mean, and standard deviation. The hypotheses were tested by multiple regression analysis. The findings of the study revealed that the majority of the respondents were female employees aged between 18-30 years old, who acquired a bachelor’s degree with monthly earnings at 20,001-30,000 baht. The average spending per ride was lower/equivalent to 100 baht with approximately 1-5 rides/month. The majority of the respondents seek the highest significance of brand image. The media exposure was rated high by the respondents, regarding UBER X’s customer payment methods. Marketing mix, concerning the ride safety, was also rated high. For the hypotheses testing results, the study found that brand image and marketing mix affected decision making in using UBER X services at the statistically significant level of .05, while media exposure did not affect decision in using UBER X service.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Subjects: อุตสาหกรรมรถแท็กซี่
อุตสาหกรรมบริการ -- การจัดการ
รถแท็กซี่ -- ค่าโดยสาร
พฤติกรรมผู้บริโภค
UBER X (ชื่อตราผลิตภัณฑ์)
Advisor(s): ชุติมาวดี ทองจีน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2402
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
panporn_saep.pdf4.47 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback