DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2362

Title: การศึกษาแรงจูงใจและความพึงพอใจมีผลต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทย กรณีศึกษา ตลาดน้ำอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: A study of motivation and satisfaction affecting to Thai tourists’ behavior a case study of Ayothaya floating market
Authors: กิติยา มโนธรรมรักษา
Keywords: แรงจูงใจ
ความพึงพอใจ
พฤติกรรมในการท่องเที่ยว
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง แรงจูงใจและความพึงพอใจมีผลต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยกรณีศึกษา ตลาดน้ำอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยทำการเก็บแบบสอบถามจากกลุ่ม นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน400 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม และใช้สถิติวิเคราะห์ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ t-test, F-test ผลการศึกษาดังนี้ 1. ลักษณะทางประชากรศาสตร์ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 66.2 มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ร้อยละ 46.6 การศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย/ ปวช. ร้อยละ 42.7 เป็นนักเรียนนักศึกษา ร้อยละ 48.2 และมีรายได้น้อยกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท ร้อยละ 47.1 2. ลักษณะพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการท่องเที่ยวตลาดน้ำอโยธยา จังหวดพระนครศรีอยุธยา พบว่า ส่วนใหญ่เคยมาท่องเที่ยวก่อนหน้านี้ 1 ครั้ง ร้อยละ 40.5 เป็นการเดินทางมาเที่ยวกับครอบครัว ร้อยละ 36.7 โดยรถยนต์ส่วนตัว ร้อยละ 68.9 ในวันหยุดเสาร์/ อาทิตย์ ร้อยละ 52.4 และได้รับข้อมูลข่าวสารจากญาติ/ เพื่อน ร้อยละ 33.0 3. ปัจจัยแรงจูงใจภายนอกที่มีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวตลาดน้ำอโยธยา พบว่า นักท่องเที่ยวต้องการสถานที่ท่องเที่ยวภายในหนึ่งวัน (เช้าไปเย็นกลับ) ส่วนด้านปัจจัยดึงดูดใจเช่น ด้านทรัพยากรการท่องเที่ยว ด้านการคมนาคม ด้านการประชาสัมพันธ์ และด้านสิ่งอำนวยความสะดวกส่งผลให้มาท่องเที่ยวตลาดน้ำอโยธยาอยู่ในระดับมาก 4. ปัจจัยความพึงพอใจที่มีผลต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวตลาดน้ำ อโยธยาพบว่า ด้านทรัพยากรการท่องเที่ยว ด้านการคมนาคม ด้านการประชาสัมพันธ์ และด้านสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่ในระดับมาก 5. ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าลักษณะประชากรศาสตร์ (ปัจจัยส่วนบุคคล) ที่แตกต่างกันของนักท่องเที่ยวชาวไทย ได้แก่ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน ยกเว้น เพศ และสถานภาพสมรส มีผลต่อแรงจูงใจในการท่องเที่ยวตลาดน้ำอโยธยาของนักท่องเที่ยวชาวไทยแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ลักษณะประชากรศาสตร์ ที่แตกต่างกันของนักท่องเที่ยวชาวไทย ได้แก่ อายุ การศึกษา สถานภาพสมรส อาชีพ และรายได้ต่อเดือน ยกเว้น เพศ มีผลต่อความพึงพอใจในการท่องเที่ยวตลาดน้ำอโยธยาของนักท่องเที่ยวชาวไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และลักษณะประชากรศาสตร์ ที่แตกต่างกันของนักท่องเที่ยวชาวไทย ได้แก่ อายุ การศึกษา สถานภาพสมรส รายได้ต่อเดือน ยกเว้น เพศ และอาชีพมีผลต่อพฤติกรรมในการท่องเที่ยวตลาดน้ำอโยธยาของนักท่องเที่ยวชาวไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
This research aimed to study the motivation and satisfaction affecting Thai tourists’ behavior: A case study of Ayothaya floating market. The samples used in this study were 400 Thai tourists who visited in PhraNakhon Si Ayutthaya. The questionnaires have been used as the data collecting tools and variety of statistical analyses such as percentage, frequency, t-test, F-test. The results were as the following: 1. The Demographic characteristicsfound that the most of Thai tourists were female (66.2 percent), age less than 20 years (46.6 percent), education was high school (42.7 percent), occupation were students (48.2 percent) and income were less than 10,000 Baht (47.1 percent). 2. The behavior of Thai tourists to visiting Ayothaya floating market found that the most of Thai tourists have been visiting 1 time (40.5 percent), visting with their family (36.7 percent), using private car (68.9 percent), visit at the weekend (52.4 percent) and received the information by cousin/ friends (33.0 percent). 3. The Motivation factor affecting toThai tourists’ behavior to visiting at Ayothaya floating market found tourist attractions within a day (Morning trip). The pull factors such as the source of natural, the communication, the public relations and the facilities resulting from Ayothaya floating market were at a high level. 4. The satisfaction affecting to Thai tourists’ behaviorto visiting at Ayothaya floating market found that the source of natural, the communication, the public relations and the facilities were at the high level. 5. The hypothesis testing found that the different of the demographic characteristics such as age, education and income except gender and status wereaffected to the motivation ofThai tourists’ behavior to visiting at Ayothaya floating market at statistical significance level of 0.05, the different of demographic characteristics such as age, education, status, occupation and income except gender were affected to satisfaction of Thai tourists’ behaviorto visiting at Ayothaya floating market at statistical significance level of 0.05 and the different of demographic characteristics such asage, education, status and income except gender and occupation were affected to the behavior of Thai tourists’ behavior to visiting at Ayothaya floating market at statistical significance level of 0.05.
Description: การค้นคว้าอิสระ (ศศ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Advisor(s): ดวงธิดา นันทาภิรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2362
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
kitiya_mano.pdf4.12 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback