DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2310

Title: กลยุทธ์ธุรกิจข้ามสื่อเพื่อความอยู่รอดของอุตสาหกรรมดนตรี: กรณีศึกษา แชนเดอเลียร์ มิวสิค (Chandelier Music)
Other Titles: Cross-media Business Strategy for The Survival of Music Industry : A Case Study of Chandelier Music
Authors: ชนะชัย ดินจันทรา
Keywords: กลยุทธ์ข้ามสื่อ
ค่ายเพลง
อุตสาหกรรมดนตรี
การดำเนินธุรกิจค่ายเพลง
แชนเดอเลียร์ มิวสิค
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษากลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของค่ายเพลง Chandelier Music 2) เพื่อศึกษากลยุทธ์การกำหนดตำแหน่ง (Positioning) ประสานกับประเภทของเพลง (Genre) 3) เพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดของค่ายเพลง Chandelier Music 4) เพื่อศึกษาการจัดการกลยุทธ์ข้ามสื่อของค่ายเพลง Chandelier Music 5) ทราบถึงปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ปัญหาในการดำเนินการดำเนินธุรกิจของค่ายเพลง Chandelier Music รูปแบบการวิจัยเป็นเชิงคุณภาพ ใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกจานวน 3 ท่าน โดยเป็นผู้บริหารค่ายเพลง Chandelier Music และผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตเพลง ของค่ายเพลง Chandelier Music ผลการวิจัยพบว่า 1) แชนเดอเลียร์ มิวสิค มีโครงสร้างการบริหารงานเป็นองค์กรขนาดเล็ก อยู่ในสังกัดสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3 เป็นผู้ผลิตเพลงให้กับสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3 โดยเฉพาะ มีรายได้หลักมาจากการผลิตเพลงประกอบละคร 2) แชนเดอเลียร์ มิวสิค กำหนดตำแหน่งและแนวเพลงของเพลงประกอบละครตามสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3 ที่เน้นผู้ชมในเขตกรุงเทพและปริมณฑล 3)แชนเดอเลียร์ มิวสิค ใช้กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดผ่านช่องทางสื่อของสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3 เช่น ละครโทรทัศน์ รายการโทรทัศน์ งานแสดงคอนเสิร์ต และการจัดกิจกรรมโดยใช้ดารานักแสดงจากช่อง 4) แชนเดอเลียร์ มิวสิค ใช้กลยุทธ์ข้ามสื่อในการสื่อสารจากวิทยุโทรทัศน์ไปสู่เพลงประกอบละคร โดยใช้ศิลปินนักร้องที่มาจากหลากหลายค่ายเพลง รวมไปถึงการนำนักแสดงมาร้องเพลงประกอบละคร 5) การที่แชนเดอเลียร์ มิวสิคทำเพลงประกอบละครเพียงอย่างเดียวทำให้การสร้างศิลปินใหม่เป็นไปได้ยาก เนื่องจากไม่มีช่องทางอื่นในการนำเสนอเพลง นอกจากเพลงประกอบละครเพียงอย่างเดียว
Chandelier Music 2) to examine the positioning strategy and music genre of Chandelier Music 3) to analyze the Marketing strategy of Chandelier Music 4) to investigate the Cross-media strategy of Chandelier Music, and 5) to understand the problem and resolution to the problems of Chandelier Music The research was qualitative, using in-depth interview with three Chief Executives of Chandelier Music. The results showed that 1) Chandelier Music is the affiliated company of ThaiTV3 Television Station has small business organization structure. The main income is from the production cost of soundtrack music. 2) Chandelier Music sets positioning strategy of ThaiTV3 by the audience in Bangkok Metropolitan Region. 3) Chandelier Music applies marketing strategy through media of ThaiTV3 such as drama series, television program, concerts, and events from actors of the chanel. 4) Chandelier Music use Cross-media Strategy to transfer original songs to television soundtracks.5) Chandelier Music only make original Soundtrack songs twhich cause new artist debut to became harder to be known. because there is no media channel to promote the song but only the original Soundtrack music only.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.) -- สาขาวิชาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: อุตสาหกรรมดนตรี
ธุรกิจบันเทิง
การสื่อสารทางการตลาด
แชนเดอเลียร์ มิวสิค
Advisor(s): ธรรญธร ปัญญโสภณ
ปีเตอร์ กัน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2310
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chanachai_dinc.pdf5.37 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback