DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2289

Title: ทัศนคติและพฤติกรรมการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือสัตว์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์: กรณีศึกษาบนเครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก ในประเทศไทย
Other Titles: Attitude and behavior toward money donation to help animals on social network: A case study on the social network Facebook in Thailand
Authors: พัชร์สิตา รัฐโชติพิริยกร
Keywords: เฟซบุ๊ก
บริจาค
สังคมออนไลน์
เครือข่าย
พฤติกรรม
ช่วยเหลือ
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือสัตว์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook ตลอดจนเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมในการเปิดรับข่าวสาร และทัศนคติกับการตัดสินใจบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือสัตว์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และเก็บข้อมูลกับกลุ่มคนที่บริจาคเงินและหรือมีการติดต่อกับองค์กรหรือมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือสัตว์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook จำนวน 200 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย และการทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่าพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีการเปิดรับเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook และมีทัศนคติต่อการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือสัตว์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook โดยรวม อยู่ในระดับมาก แต่มีพฤติกรรมการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือสัตว์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook โดยรวม อยู่ในระดับน้อย อย่างไรก็ตามกลุ่มตัวอย่างอาจจะตัดสินใจบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือสัตว์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์: Facebook มากขึ้น โดยปัจจัยด้านทัศนคติจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อการตัดสินใจบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือสัตว์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook มากขึ้นได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
This research’s objective is to study media exposure behavior of money donation helping animals on social network Facebook along with the relationship between personal factors, media exposure behavior, and attitude of decision making to donate money to help animals on social network Facebook by using online questionnaire as data collecting tool collected with group of samples donating money and connecting with organization or foundation to help animals on social network Facebook total 200 samples. Data was analyzed by comparing mean and chi-square. The result is samples expose social network Facebook and samples have high level of attitude about money donation to help animals on social network Facebook. On the other hand, donation behavior of samples is in low level. However, samples may make decision to donate money to help animals on social network Facebook more with factor of their attitude as important factor statistically significant at 0.5 level.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)-- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): อริชัย อรรคอุดม
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2289
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
patsita_ratt.pdf3.3 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback