DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2135

Title: การคุ้มครองผู้บริโภคจากการสำรองที่นั่งของสายการบินทางออนไลน์: ศึกษาเฉพาะกรณี สัญญาของผู้ให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ
Other Titles: Consumer protection of reservation online: Case study on contract of low cost airlines
Authors: สายชล สงวนพันธ์
Keywords: คุ้มครองผู้บริโภค
สำรองที่นั่ง
สายการบินต้นทุนต่ำ
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: โดยที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันได้ปรากฏความเสียหายของผู้บริโภคที่เกิดขึ้นจากการสำรองที่นั่ง หรือจองตั๋วโดยสารเครื่องบินผ่านทางออนไลน์ซึ่ง พบว่า ปัญหาการสำรองที่นั่งผ่านทางเว็บไซต์ได้ดังนี้ คือ 1) การสำรองที่นั่งที่มีการตัดเงินจากบัตรเครดิตแล้ว แต่ไม่ได้รับเอกสารยืนยันการเดินทางจากผู้ให้บริการสายการบิน 2) ข้อมูลการเดินทางในเอกสารในการสำรองที่นั่งเปลี่ยนไปไม่ตรงกับที่ได้สำรองที่นั่งไว้เอาไว้ในครั้งแรก 3) การสำรองที่นั่งออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ตแล้วระบบการจองของสายการบินขัดข้องทำให้มีการสำรองที่นั่งหรือถูกตัดบัตรเครดิตซ้ำซ้อนหลายครั้งซึ่งปัญหาทั้ง 3 ประการนี้เป็นปัญหาที่เกิดจากความผิดพลาดของระบบการสำรองที่นั่งผ่านทางเว็บไซต์ของผู้ให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Airlines) ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาจากการสำรองที่นั่งผ่านทางเว็บไซต์ของผู้ให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ จากศึกษาข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ พบว่า ทางสายผู้ให้บริการสายการบินต่าง ๆ โดยเฉพาะผู้ให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Airlines) มักจะอ้างข้อบังคับในสัญญาของตนเองโดยปฏิเสธที่จะไม่ทำการเปลี่ยนแปลงแก้ไข หรือไม่คืนเงินค่าจองตั๋วโดยสาร หรือคืนให้แต่บางส่วนเท่านั้น ทำให้ผู้โดยสารได้รับความไม่เป็นธรรมจากสัญญาการสำรองที่นั่ง ในสารนิพนธ์นี้ได้แบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ประเด็น คือ 1) สัญญาการสำรองที่นั่งของผู้ให้ บริการสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Airlines) ให้ความคุ้มครองแก่ผู้บริโภคอย่างไรเมื่อเกิดความผิดพลาดจากสำรองที่นั่ง และ 2) กฎหมายของประเทศไทยและต่างประเทศให้ความคุ้มครองแก่ผู้บริโภคในกรณีเกิดความผิดพลาดของระบบการสำรองที่นั่งเอาไว้อย่างไร จากการศึกษาพบว่า เมื่อเกิดปัญหาความผิดพลาดของระบบการสำรองที่นั่งขึ้น ข้อกำหนดและเงื่อนไขของสายการบินในประเทศไทยและต่างประเทศ ไม่ได้มีการกำหนดถึงเหตุของความผิดพลาดจากระบบการสำรองที่นั่งเอาไว้เป็นการเฉพาะ มีเพียงข้อกำหนดและเงื่อนไขในการสำรอง ที่นั่งเป็นการทั่วไป โดยข้อกำหนดและเงื่อนไขดังกล่าวนี้ ได้ปรากฏว่าสายการบินต้นทุนต่ำของไทย ยังให้ความคุ้มครองแก่ผู้บริโภคไม่เหมาะสมเพียงพอเท่ากับข้อกำหนด และเงื่อนไขของสายการบิน ต่างประเทศที่ให้สิทธิแก่ผู้บริโภคได้เหมาะสมและเป็นธรรมมากกว่า และในประเด็นเรื่องการให้ความคุ้มครองของกฎหมายในการให้ความคุ้มครองผู้บริโภค ปรากฏว่า กฎหมายของประเทศไทยยังให้ความคุ้มครองแก่ผู้บริโภคได้ไม่เหมาะสมและเป็นธรรม ในกรณีที่เกิดความผิดพลาดของระบบการสำรองที่นั่ง แต่ปรากฏว่ากฎหมายของต่างประเทศ คือ ประเทศแคนาดา สามารถให้ความคุ้มครอง แก่ผู้บริโภคได้เหมาะสมและเป็นธรรมมากกว่ากฎหมายของประเทศไทย จึงได้เสนอแนะแนวทางในการให้ความคุ้มครองแก่ผู้บริโภคในกรณีดังกล่าวนี้ โดยเห็นว่าควรมีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายของประเทศไทยที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปในแนวทางของกฎหมายที่ให้ความคุ้มครองแก่ผู้บริโภคในแนวทางของประเทศแคนาดา
As past until now in Thailand appear the damage to consumers caused about reservation online. It was found that booking through the website: 1) reservation had done But did not receive confirmation from the airline service 2) details of reservation no match has reserved them in the first. 3) While make booking online reservations online through the Internet. Reservation system of airline has crashes make reservations or credit card redundancy several times. All problem caused by the failure of the system to make a reservation through the website of the airline service but airline service often refer in the regulation of self-denial not to make changes or refund the ticket fare maybe refund just tax fee only. All of problem makes passengers aren’t justified by the contract of reservation. This study is divided into two issues 1) study contract of reservation online of low cost airline how to give protection to consumers when a mistake from reservation online 2) study of law in Thailand and law of foreign that how to protection of consumer. In case study, when error problem of reservation online have mistaken with consumer, term and condition of low cost airline in Thailand and foreign not specify to cause of the crash of reservation just have only the terms and conditions of reservations in general. The term and condition of low cost airlines in Thailand is not appropriate, terms and conditions of the airline’s international consumer have the right to fair and reasonable rates it better more than Thailand. So the issues law of protection that law of Thailand also provides protection to consumers is not appropriate and fairness in the event of a system error in reservations that the laws of foreign countries, Canada is able to provide protection to the consumers, reasonable and equitable than the legislation of Thailand. This study have proposes guideline of consumer protection. There should be an amendment of legislation relevant to the guidelines of the legislation that provides protection to the consumers of Canada.
Description: การค้นคว้าอิสระ (น.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): ปวริศร เลิศธรรมเทวี
ชวลิต อัตถศาสตร์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2135
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
saichon_saku.pdf1.44 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback