DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1860

Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความตั้งใจที่จะบริโภคเครื่องดื่มรังนกสำเร็จรูป ของผู้บริโภคในพื้นที่ซอยทองหล่อและสยามสแควร์ ในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors positively affecting consumption intentions of bird’s nest drink of consumers in Thonglor Street and Siam Square areas in Bangkok
Authors: ศศทรรศน์ ศิริมหาธรรม
Keywords: ความรู้ความเข้าใจ
อาหารบำรุงสุขภาพ
ความตั้งใจจะบริโภค
เครื่องดื่มรังนกสำเร็จรูป
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลเชิงบวกของ ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารและสุขภาพ ประสิทธิภาพของสินค้า ความรู้สึกส่วนตัวที่มีต่อผลิตภัณฑ์อาหารบำรุงสุขภาพ การรับรู้และความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์อาหารบำรุงสุขภาพ การขาดความเชื่อมั่นในตัวผลิตภัณฑ์อาหารบำรุงสุขภาพ ราคาและคุณภาพของผลิตภัณฑ์อาหารบำรุงสุขภาพ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในแง่ผู้บริโภค ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในแง่ของสังคมและสาธารณะ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในแง่ภาพลักษณ์องค์กร ที่มีต่อพฤติกรรมความตั้งใจที่จะบริโภคด้วยแบบสอบถาม จากผู้บริโภคในพื้นที่ซอยทองหล่อและสยามสแควร์ ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 250 ชุด ช่วงเดือนกันยายน 2558 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยความถดถอยเชิงพหุคูณ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26-30 ปี สถานะโสด ส่วนใหญ่ มีระดับการศึกษาปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท ประกอบอาชีพเป็น พนักงานบริษัทเอกชน ส่วนมากจะได้รับเครื่องดื่มรังนกสำเร็จรูปเป็นของฝากตามเทศกาลต่าง ๆ หากมีโอกาสซื้อเครื่องดื่มรังนกสำเร็จรูป จะซื้อจากซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือห้างสรรพสินค้า เฉลี่ยน้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน และให้ความสำคัญในเรื่องความมีชื่อเสียงของตราสินค้าเวลาซื้อเป็นสำคัญ และพบว่า มีเพียงปัจจัยความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารและสุขภาพ ที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อพฤติกรรมความตั้งใจที่จะบริโภคเครื่องดื่มรังนกสำเร็จรูปถึงร้อยละ 43.60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนกสำเร็จรูป ควรเน้นสื่อสารประโยชน์คุณค่าทางโภชนาการมากกว่าเครื่องดื่มทั่วไป ตลอดจนการลดความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพบางชนิด แก่ผู้บริโภคหลากหลายเพศและวัยเพื่อ เพิ่มความตั้งใจในการบริโภคเครื่องดื่มรังนกสำเร็จรูปได้
The researcher attempted to study the positive influence of knowledge on food and health, product efficiency, attitude related to the personal feelings about functional foods, health awareness and confidence in functional foods, lack of trust for functional foods, price and quality of functional foods, stakeholder in terms of consumers, stakeholder in terms of society and public policy, and stakeholder in terms of corporate entities affecting consumption intentions of bird’s nest drink of 250 questionnaire respondents in Thonglor Street and Siam Square areas in Bangkok during September 2015. The researcher found that the most of the respondents responded to the questionnaires were female at the ages 26-30 years old, single status who graduated with the bachelor degree levels, having the average income of 20,001-30,000 baht/month. They often received the bird’s nest drinks as gifts for special occasions. They bought bird’s nest drinks fewer than 1 time per month at supermarkets and department stores considering brand reputation when purchasing. The data was analyzed using Multiple Regression Analysis. Only knowledge on food and health explained 43.60% of the influence toward consumption intentions at the significant level of .05. Hence, producers of bird’s nest drink should emphasize communicating benefits in providing more nutrition than other drinks, as well as reducing risks in several health problems for consumers in various genders and ages in order to increase intension to consume the product.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): เพ็ญจิรา คันธวงศ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1860
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sasatass_siri.pdf3.63 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback