DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1738

Title: แผนธุรกิจจำรูญอะไหล่ยนต์การเกษตร
Other Titles: Business Planfor Chumroon Auto Parts
Authors: นันทัชพร หอมระรื่น
Keywords: แผนธุรกิจ
จำรูญ
อะไหล่ยนต์
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การจัดทำแผนธุรกิจนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ1) เพื่อให้โครงการมีอัตราผลตอบแทนถัวเฉลี่ยอย่างน้อย 20% และ2)เพื่อให้ร้านจำรูญอะไหล่ยนต์การเกษตร เป็นที่รู้จักของผู้รับเหมาเกี่ยวข้าว เกษตรกรในจังหวัดอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง ในการจัดทำแผนธุรกิจนี้ มีการวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของธุรกิจ รวมทั้ง การวิเคราะห์ความเสี่ยง ความได้เปรียบในการแข่งขัน นอกจากนี้ ได้มีการทำการวิจัยตลาดโดยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพใช้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องจักรกลการเกษตร ได้แก่ ชาวนา ผู้รับเหมาเกี่ยวข้าว และผู้ประกอบการร้านจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ และอะไหล่การเกษตร จำนวน 5 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยมีแบบสัมภาษณ์ 3 ชุด สำหรับผู้ให้ข้อมูลที่ต่างกัน ได้แก่ แบบสัมภาษณ์สำหรับชาวนา แบบสัมภาษณ์สำหรับผู้รับเหมาเกี่ยวข้าว และแบบสัมภาษณ์สำหรับผู้ประกอบการร้านจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ และอะไหล่การเกษตร ผลการวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค พบว่า จุดแข็งของธุรกิจ ได้แก่ ทางร้านมีทำเลที่ตั้งอยู่ในแหล่งเกษตรกรรม และใกล้กับที่อยู่อาศัยของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย มีการใช้บาร์โค้ดมาใช้งานในการควบคุมสินค้าคงคลัง และสั่งสินค้าผ่านมือถือได้ ในขณะที่จุดอ่อน ได้แก่ ลูกค้าเป้าหมายในพื้นที่ยังไม่รู้จักร้าน เพราะเป็นธุรกิจเปิดใหม่ และต้นทุนในการผลิตสินค้าบางชนิดไม่สามารถควบคุมได้ สำหรับโอกาส ได้แก่ พื้นที่ตั้งร้าน และพื้นที่ใกล้เคียงเป็นพื้นที่ปลูกข้าวที่มีคุณภาพของภาคกลาง และนโยบายของรัฐบาลให้ลดต้นทุนการผลิตเกี่ยวกับการทำเกษตรกรรม และอุปสรรค คือ ร้านคู่แข่งเปิดบริการมานานกว่า 10 ปี ทำให้มีฐานลูกค้าจำนวนมาก อย่างไรก็ตามความได้เปรียบในการแข่งขันของร้านจำรูญอะไหล่ยนต์การเกษตร ได้แก่ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ และราคาในการจัดจำหน่ายมาตรฐานเท่ากับคู่แข่ง แต่มีพื้นที่ใกล้กับกลุ่มเป้าหมายมากกว่า สำหรับผลการวิจัยตลาด พบว่า ผู้ตอบแบบสัมภาษณ์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ กับปัจจัยด้านการเดินทางมากที่สุดในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อะไหล่ เพราะโอกาสในการซื้อจะบ่อย และต้องใช้ทันทีทันใด ด้านการส่งเสริมการตลาด เช่น มีของสมนาคุณช่วงสิ้นปี และมีกิจกรรมสร้างสรรค์ต่อชุมชนในพื้นที่ จากผลการวิเคราะห์ข้อมูล ธุรกิจได้กำหนดกลยุทธ์ สำหรับ การเปิดร้านจำรูญอะไหล่ยนต์การเกษตร คือ กลยุทธ์เพิ่มประสิทธิภาพการขาย ได้แก่ บริหารด้านทรัพยากรบุคคล ประชาสัมพันธ์เวลาในการเปิดบริการ กลยุทธ์การออกแบบร้าน และการจัดวางสินค้า ได้แก่ สร้างอาคารใหม่โดยจัดวางพื้นที่สินค้าให้ง่ายต่อการเลือกซื้อ และกลยุทธ์การบริการลูกค้า ได้แก่ การใช้เครื่องสแกนบาร์โค้ท การใช้ Line ในการสื่อสารกับลูกค้า การฝึกอบรมพนักงานก่อนเริ่มงาน การส่งสินค้าฟรีถึงที่เฉพาะพื้นที่ การจัดทำระบบสมาชิก และให้สิทธิพิเศษแก่ลูกค้าที่ใช้บริการเป็นประจำ เมื่อพิจารณาความเป็นได้ของการลงทุนในโครงการนี้ พบว่า การลงทุนเปิดร้านจำรูญอะไหล่ยนต์การเกษตรนี้มีความคุ้มค่าในการลงทุน โดยใช้งบประมาณลงทุนเท่ากับ 2,082,500 บาท และมีค่า NPV เท่ากับ 1,589,654.02 บาท IRR เท่ากับ 47% และ ระยะเวลาคืนทุน เท่ากับ 1 ปี 10เดือน
The purpose of this business plan is to study the feasibility of Agricultural Machinery Parts Selling. We need to establish the modern sell shop included with the necessary goods for the specific target customers and the secondary target customers. We have to use the barcode system for manage all goods of our stock. The Location is at LatBuaLuang District in the southern part of Ayutthaya Province and nearby LatLumKaeo District of Pathumthani Province. This area is the most important agriculture area of the central of Thailand. The market research is studied by In-depth Interview with the customer who needed to buy our goods. We also studied about SWOT, Five Force and Tows Matrix. The result fromSWOT analysis ofstrengths, weaknesses,opportunities and threats.The strengths ofthe restaurantbusiness, includingits locationin the sourcecountries and close tothe homes ofprospective customers with the use ofbar codeusedininventory control and orderthe phone. TheweaknessesincludeTargetstorein the areais still unknown. It is anewbusinessand the costs ofproductionof certain productscannot be controlledarea andset up shopfor the occasion andneighborhoodqualityrice growing areasof the region and government policiestoreduce production costsonagriculture andthe barrierisopencompetitorsfor over10 yearswithmanycustomers. However,the competitiveadvantageofbrilliantPartsincludesthe quality ofagriculturalproducts andthe distributionofitsstandards. But there are areasclose totargetover.Formarket research resultsrevealed that themostimportantinterview becausebuying opportunitiesarefrequent and must be usedimmediatelyThepromotionasarewardat the end ofthe year andcommunityactivitiesin the area. The results of thedata analysisBusinessstrategiesforthe opening of abrilliantPartsagricultureareto optimize the salesstrategy, including human resourcesmanagement. Advocatestime toopenStrategy,store designAndproduct placementincludenew buildingsbyplacingtheproductto be easy tochoose andcustomer service strategiesinclude the use ofbarcodescannersuse theLineof communication withcustomers,staff trainingbefore starting work,Freedeliverytothat particulararea.The preparation ofmembersandprivileges tocustomerson a regular basis.When consideringthe possibilityof investingin this projectwerebrilliantinvestmentopportunityAgriculturalAuto Partsareworththeinvestment.Theinvestment budgetof2,082,500bahtTHB, NPV1589654.02,IRR47% anda payback periodof 1 year10months.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดยอม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2556
Advisor(s): ไกรฤกษ์ ปิ่นแก้ว
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1738
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
nuntuchaporn.homr.pdf3.08 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback