DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1652

Title: โครงการส่งเสริมการขายกล้องถ่ายภาพดิจิตอลโดยผ่านทางเว็บไซต์
Other Titles: Promotional of Digital Camera on Website
Authors: ดารภา ทัฬหิกรณ์
Keywords: การพัฒนาจัดทำเว็บไซต์
สังคมออนไลน์
กล้องดิจิตอล
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง โครงการส่งเสริมการขายกล้องถ่ายภาพดิจิตอลโดยผ่านทางเว็บไซต์ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์ของผู้บริโภคของโครงการพัฒนาเว็บไซต์เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายกล้องถ่ายภาพ เพื่อศึกษาโครงสร้างธุรกิจออนไลน์รูปแบบเว็บไซด์ของโครงการพัฒนาเว็บไซต์เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายกล้องถ่ายภาพ เพื่อวิเคราะห์ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านสังคมออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ที่มีผลกับโครงการพัฒนาเว็บไซต์เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายกล้องถ่ายภาพ ซึ่งจะนำผลที่ได้จากการวิจัยใช้มาเป็นข้อมูลและแนวทางในการดำเนินธุรกิจให้ได้ประโยชน์สูงสุด การศึกษาในครั้งนี้ ต้องมีการนำข้อมูลจากการวิจัยมาประกอบในการตัดสินใจเพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำแผนธุรกิจ โดยการเก็บข้อมูลชั้นปฐมภูมิเป็นการศึกษาเชิงปริมาณและการเก็บข้อมูลชั้นทุติยภูมิเป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางประชากรศาสตร์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์ของผู้บริโภค เพื่อศึกษาปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อกล้องถ่ายภาพ โดยการศึกษาจะมีการใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยการสุ่มกลุ่มประชากรการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณโดยจะใช้แบบสอบถาม เก็บข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมายจำนวนทั้งสิ้น 400 คน พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง โดยอยู่ในช่วงอายุเฉลี่ย 20 ถึง 30 ปี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาอยู่ในช่วงระดับปริญญาตรี มีรายได้ระหว่าง 10,001 ถึง 20,000 บาท ต่อเดือน และส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด ด้านพฤติกรรมการเลือกซื้อกล้องถ่ายภาพของผู้บริโภคส่วนใหญ่มีการเลือกใช้กล้องถ่ายภาพยี่ห้อแคนนอน (Canon) โดยกล้องถ่ายภาพที่สนใจจะเลือกเปลี่ยนมาใช้โอลิมปัส (Olympus) โดยใช้กล้องถ่ายภาพที่ใช้อยู่เป็นประเภทคอมแพค (Compact) และกล้องถ่ายภาพที่จะตัดสินใจซื้อในอนาคตประเภทคอมแพค (Compact) และกลุ่มตัวอย่างมีวัตถุประสงค์ในการตัดสินใจซื้อกล้องถ่ายภาพเพื่อใช้ในการทำงาน และกลุ่มตัวอย่างเลือกหาข้อมูลเกี่ยวกับกล้องถ่ายภาพมาจากแหล่งอินเตอร์เน็ต ทั้งนี้บุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อกล้องถ่ายภาพจะเป็นตัวเอง โดยราคาของกล้องถ่ายภาพที่คิดว่าจะตัดสินใจซื้อ 20,001 - 30,000 บาท จะเลือกซื้อกล้องถ่ายภาพจากศูนย์ / ตัวแทนจำหน่าย เช่น Foto File ทั้งนี้พฤติกรรมการเลือกสถานที่ในการซื้อกล้องถ่ายภาพโดยความน่าเชื่อถือของร้าน และช่องทางการชำระเงินในการซื้อกล้องถ่ายภาพมีการผ่อนชำระกับบัตรเครดิต ด้วยเหตุผลที่เลือกซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตความน่าเชื่อถือของร้าน และความถี่ในการซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตปีละ 1 ครั้ง นอกจากนี้วิธีที่ใช้ในการชำระค่าสินค้ากรณีซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยบัตรเครดิต ทั้งนี้ความคิดเห็นมีความพึงพอใจในการซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นอันดับสอง โดยประเภทของสินค้าที่เคยซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตเลนส์กล้อง และประเภทของสินค้าที่คาดว่าจะซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตอุปกรณ์เสริม โดยมีราคาสินค้าเฉลี่ยซื้อผ่านอินเทอร์เน็ต 30,001 – 40,000 บาท ด้านปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อกล้องถ่ายภาพ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยมีข้อสามารถติดต่อสอบถามและหาข้อมูลได้ตลอดเวลา ง่าย สะดวก และติดต่อได้หลากหลายช่องทางในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 รองลงมาคือศูนย์หรือตัวแทนจำหน่ายมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 มีงานแสดงสินค้ามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 และการเลือกซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37 ตามลำดับ ในการศึกษาวิจัยทำให้ทราบถึงแนวทางการจัดทำเว็บไซต์ที่ผลิตเนื้อหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ถ่ายภาพและอุปกรณ์เสริม และยังมีการรวบรวมผู้ที่สนใจอุปกรณ์ถ่ายภาพและอุปกรณ์เสริม เพื่อสร้างเป็นสังคมออนไลน์สำหรับพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับกล้องและมีการให้คำแนะนำวิธีการการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอล โดยสามารถนำไปปฏิบัติงานจริงโดยใช้กำหนดแผนธุรกิจตามที่ได้ศึกษาโครงการส่งเสริมการขายกล้องถ่ายภาพดิจิตอลโดยผ่านทางเว็บไซต์
This research is to study a Promotional of Digital Camera on Website. This is intended to study the consumers’s behaviour in using online media, to increase distribution channel of digital camera, to study the business model of web development project to increase sales of digital camera and to analyse the advancement of social media and online media technology in various forms. The results of the research will be used as an information and guidance on business operation for the best benefit of business. In this study, the information from research is a part of a decision making as guidance for a business plan. The primary data collection is for quantitative study. The secondary data collection is for qualitative study. The purpose is to study the factor of demographic, to study consumers’ behaviour of the use of online media, and to study marketing factors that affect to digital camera purchased. This study use questionnaire for data collection by the random as non-probability sampling from 400 samples, found that majority of respondents are single women age between 20-30 years old, got an education at the undergraduate level, work as a private company employees, incomes between 10,001-20,000 baht per month. The behaviour of buying a digital camera of most consumers is opting for the camera brand Canon. The digital camera, which is interested in buying, is Olympus. The digital camera that now in use by the respondents is compact camera and camera to buy in a future is compact camera. The main purpose of the respondents to purchase digital camera is to use in work. The respondents searching the information of digital camera from the internet. Those who affect to the purchase of digital camera are the purchaser themselves. The price of digital camera that the respondents will purchase is between 20,001-30,000 baht and will purchase from authorized reseller or distributor such as Foto File. In choosing the place of purchase is base on reliability and the instalment payment method. The frequency of purchases over the internet is one per year. More over, the payment method for goods via the internet is by credit card. According to the survey respondents, the purchase of digital camera over the internet has been a second satisfaction. The product that the respondents have been purchase over the internet is camera lens. and product that the respondents will purchase is camera accessories. The average price is 30,001-40,000 baht. The marketing factors that affect the decision of digital camera purchasing is in highest score for all questions. The ease to contact and find information at anytime is the highest, and has been average at 4.51, followed by authorized reseller/distributor which has been average at 4.44, a trade show has been average at 4.41 and the purchasing over the internet has been average at 4.37. This study showed the guild lines for the website preparation and web development to create contents on photographic, equipment, and accessories. And gather those interested in photography, equipment, and accessories to build a online society for talk and exchange ideas about photographic equipment and instructions on how to shoot. This can be applied to real-defined business plan for the promotion of digital camera on website.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.) -- สาขาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): ณัฏฐณิชา ณ นคร
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1652
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
darapa_tunh.pdf4.15 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback