DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1595

Title: ความพึงพอใจต่อคุณภาพการบริการระหว่างร้านอาหารแฟรนไชส์ต่างประเทศกับร้านอาหารแฟรนไชส์ประเทศไทย ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการบอกต่อและการกลับมาใช้บริการซ้ำของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Satisfaction with the quality of service between international restaurant franchise and Thai restaurant franchise that resulting to word of mouth behavior and return to service of consumer in Bangkok
Authors: สรอรรถ ปานอุดมลักษณ์
Keywords: ความพึงพอใจ
คุณภาพการให้บริการ
พฤติกรรมการบอกต่อ
การกลับมาใช้บริการซ้ำ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสำรวจความพึงพอใจต่อคุณภาพการบริการต่อร้านอาหารแฟรนไชส์ต่างประเทศและร้านอาหารแฟรนไชส์ไทยของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครต่อคุณภาพการบริการระหว่างร้านอาหารแฟรนไชส์ต่างประเทศและไทย 3. เพื่อสำรวจพฤติกรรมการบอกต่อของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 4. เพื่อสำรวจการกลับมาใช้บริการซ้ำของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 5. เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ในลักษณะของการส่งผลต่อระหว่างความพึงพอใจต่อร้านอาหารแฟรนไชส์ต่างประเทศและร้านอาหารแฟรนไชส์ไทยกับพฤติกรรมการบอกต่อและการกลับมาใช้บริการซ้ำของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เลือกจากผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก จำนวน 400 ชุด เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อถือได้เท่ากับ .922 และมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น คือ สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิง ที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานที่ระดับนัยสำคัญ 0.5 คือ การวิเคราะห์ถดถอยแบบง่าย (Simple Regression) ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครมีความพึงพอใจต่อคุณภาพการบริการของร้านอาหารแฟรนไชส์ต่างประเทศอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายประเภทพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือด้านความสุภาพอ่อนโยน ในขณะที่ผู้บริโภคมีความพึงพอใจต่อคุณภาพการบริการของร้านอาหารแฟรนไชส์ไทยอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายประเภทพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือด้านการสื่อสาร ผู้บริโภคพอใจการบริการของร้านอาหารแฟรนไชส์ต่างประเทศมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจเป็นรายด้าน พบว่าผู้บริโภคมีความพึงพอใจต่อการบริการร้านอาหารแฟรนไชส์ต่างประเทศมากกว่าร้านอาหารแฟรนไชส์ไทยในด้านความสุภาพอ่อนโยนมากที่สุด ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการบอกต่อ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง แต่เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการบอกต่อแต่ละประเภทแล้วพบว่าประเภทที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือการแนะนำให้ผู้อื่นใช้บริการร้านอาหารแฟรนไชส์ที่ท่านพึงพอใจ ผู้บริโภคที่จะกลับมาใช้บริการซ้ำที่ร้านอาหารแฟรนไชส์ โดยรวมอยู่ในระดับค่อนข้างบ่อย แต่เมื่อพิจารณาการกลับมาใช้บริการซ้ำที่ร้านอาหารแฟรนไชส์แต่ละประเภทแล้วพบว่าประเภทที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือการใช้บริการร้านอาหารแฟรนไชส์ที่คุ้นเคย อย่างไรก็ตามความพึงพอใจต่อคุณภาพการบริการของร้านอาหารแฟรนไชส์ต่างประเทศและความพึงพอใจต่อคุณภาพการบริการของร้านอาหารแฟรนไชส์ไทย ส่งผลต่อพฤติกรรมการบอกต่อและการกลับมาใช้บริการซ้ำ
The objectives of this study are 1. The satisfaction survey with the quality service of International franchise and Thai franchise of consumer in Bangkok. 2. To compare the satisfaction of consumer in Bangkok with service quality between International restaurant franchise and Thai. 3. To survey word of mouth behavior of consumer in Bangkok. 4. To survey about return to service of consumer in Bangkok. 5. To analyze relationship as a result between satisfactions with international franchise and Thai franchise with word of mouth behavior and return to service of consumer in Bangkok. The example used in the study choose from consumer in Bangkok. By used the convenience sampling from the 400 series. The close-ended questionnaire was used to collect data that have reliability test was .922 and check the accuracy of the content by luminaries. The statistic that used to analyze preliminary data is descriptive statistics including the percentage, standard deviation and inferential statistics, that used in hypothesis testing at the level of significance 0.5 was simple regression analyzed. The study found that the consumer in Bangkok have satisfaction with the service quality of international restaurant franchise at a high level and considering found the type with the highest average about polite, while the consumer have satisfaction with service quality of Thai franchise at a high level and considering found the type with the highest average about communication. The consumer have satisfaction with service of international restaurant franchise more than, when compare about satisfaction found that the consumer have satisfactions with service quality of International restaurant franchise more than Thai franchise in the part of politely. The consumer have mouth of word behavior overall at moderate but when consider mouth of word behavior each category found a type with high average is to encourage others to use the service of franchise restaurant that you like. The consumer return to used the service repeatedly in overall at rather frequent but when consider about return to used service in a type of franchise restaurant it found that to return to used familiar franchise. However, the satisfaction for service quality of international restaurant franchise and Thai restaurant that be the cause of mouth of word behavior and return to use the service.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): เกษมสันต์ พิพัฒน์ศิริศักดิ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1595
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Soraat.panu.pdf3.56 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback