DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1569

Title: โครงการจัดตั้งธุรกิจที่พัก Lava Peace Artist Space Resort จังหวัดแพร่
Other Titles: The Business Project of Lava Peace Artist Space Resort Phrae
Authors: กัลยทรรดช์ ชูวงษ์
Keywords: พฤติกรรมการท่องเที่ยว
บ้านต้นไม้
แคมป์ปิ้ง
เทศกาลดนตรีและศิลปะ
คอนเสิร์ต
อีเวนท์
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งโครงการธุรกิจที่พัก ลาวาพีซ อาร์ทิสสเปซรีสอร์ท จังหวัดแพร่ อีกทั้งศึกษาทัศนคติ ความสนใจ ความต้องการ ของ นักท่องเที่ยว รวมทั้งพฤติกรรมการท่องเที่ยว การเลือกที่พัก และช่องทางการรับสื่อเกี่ยวกับ การท่องเที่ยว ศิลปะ และดนตรี เพื่อศึกษาปัจจัยด้านความสนใจ ความต้องการของผู้บริโภคต่อสินค้า และบริการของโครงการ อาศัยวิธีการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ประกอบ กิจการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่พักและธุรกิจบันเทิง และการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้การสำรวจ ความคิดเห็น โดยใช้แบบสอบถาม ทำการสุ่มตัวอย่างการวิจัยเชิงปริมาณ โดยคำนวณตามสูตร ของ ทาโร่ยามาเน่ จากกลุ่มประชากรที่มีความสนใจในการท่องเที่ยว ดนตรี และศิลปะ ในจังหวัดแพร่ และ กรุงเทพมหานคร และทำการเก็บแบบสอบถามจำนวน 400 ชุด แบบสุ่มในเชตจังหวัดแพร่ และ กรุงเทพมหานคร ผลการศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพพบว่า การดำเนินธุรกิจที่พัก และธุรกิจบันเทิง สิ่งที่สำคัญ ที่สุด คือเรื่องของ คน การดูแลคนและสภาพจิตใจให้เขาพอใจและมีความสุขเป็นสิ่งสำคัญ สิ่งเหล่านี้เกิด ในทุกมิติ เกิดขึ้นทั้งตัวลูกค้า นักท่องเที่ยว พนักงานในทุกๆส่วน การดูแลอารมณ์และความรู้สึก จะทำให้เกิดบรรยากาศการอยู่อาศัยที่ดี บรรยากาศการเรียนรู้ที่ดี เกิดเอกลักษณ์เฉพาะในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งถ้าเราคำนึงถึงจุดนี้ สินค้าและบริการก็จะออกมาดี และประสบความสำเร็จ ด้านข้อมูลเชิงปริมาณ แสดงให้เห็นว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง โดยอยู่ใน ช่วงอายุ 16 ถึง 20 ปี ส่วนใหญ่ มีระดับการศึกษาอยู่ในช่วงระดับมัธยมศึกษา หรือปวช มีอาชีพ นักเรียนนักศึกษา และส่วนใหญ่ มีรายได้น้อยกว่า 10,000 บาทต่อเดือน นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่ มีพฤติกรรมในการ ทำกิจกรรมยามว่างคือการฟังเพลง ลักษณะการท่องเที่ยวส่วนใหญ่ กลุ่มตัวอย่างจะเน้นการไปเที่ยว กับครอบครัว มีความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ปีละ 1 ถึง 2 ครั้ง แต่ความถี่ในการ เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศนั้น เกินครึ่งไม่เคยไปเที่ยวต่างประเทศ สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อการเลือก เข้าพักในที่พักแต่ละแห่งนั้นก็คือเรื่องราคาและความคุ้มค่า และ ส่วนลักษณะแบบบ้านที่คนสนใจ จะพักมาก นั่นก็คือบ้านต้นไม้ สำหรับช่องทางการรับรู้ข่าวสาร เกี่ยวกับ แหล่งที่พักการท่องเที่ยว และสถานที่ ท่องเที่ยวใหม่ใหม่ ที่ดีที่สุดนั่นก็คือ Facebook และ เว็บไซต์ ในส่วนของเรื่องดนตรีนั้น เพลงป๊อบ เป็นประเภทที่ คนนิยมมากที่สุด และกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เล่นดนตรีไม่เป็นหรือยังไม่เก่ง ซึ่ง ต้องได้รับการฝึกฝน ต่อไปและหนทางที่กลุ่มตัวอย่างคิดว่า จะสามารถทำให้ผู้ที่อยากเป็นศิลปิน เข้าไปสู่การเป็นศิลปินได้นั้นก็คือการประกวดร้องเพลง และ แคมป์ที่น่าสนใจมากที่สุดคือ การแคมป์ปิ้ง พักผ่อนกับเพื่อน ทำกิจกรรมร่วมกัน สำหรับบรรยากาศ ในการจัดคอนเสิร์ต ที่กลุ่มตัวอย่างต้องการ มากที่สุดนั้น ก็คือ ริมทะเล ซึ่งรองลงมาคือลานโล่ง ที่ไหนก็ได้ขอให้ดนตรีดี อละในส่วนของช่องทางการรับรู้ข่าวสารใหม่ๆ เกี่ยวกับ ดนตรี ศิลปะ เทศกาลดนตรี และอีเวนท์ต่างๆมาจาก Facebook และโทรทัศน์ และสุดท้าย หากเทศกาลดนตรี และ ศิลปะที่กลุ่มตัวอย่างชื่นชอบ จัดขึ้นที่จังหวัดแพร่ กลุ่มตัวอย่างก็จะเดินทาง มาร่วมงาน เป็นส่วนใหญ่

The Objective of this research are study the possibilities of establishing a project business of Lava Peace Artist Space Resort for study a traveler’s attitude, interested, needs and media channel behaviors for receiving information about Traveling, Art, Music and study the factors of customer’s interested and needs by products and services of this project. The method is in-depth interview the related business providers and 400 survey questionnaires that interested in traveling, art and music in Phrae and Bangkok Thailand by Taro Yamane The result of interview method found that the most important thing in tourism and entertainment business is human to take care of the people and state of mind that they were satisfied and happy. These things happen in every dimension. Happens all the customers Traveler Employees in every sector. Care emotions and feelings An atmosphere of good habitat. A good learning environment Was unique in the area. If we take this into account. Goods and services, it will be good and successful The result of survey research shows the majority of the respondents were female aged between 16 to 20 years old of formal education in the secondary school or vocational is student who is income less than 10,000 baht per month. In addition, Behaving in Leisure activity is listening to music. The majority of travel The samples will focus on family outings with a frequency of travel within one to two times per year and more than half have never toured overseas. The factors influencing the dicision to select place to stay is about price and value. And the house style that people like to stay the most is a tree house. Channel perception about the accommodation and tourism attractions is websites and facebook. Pop music is the most popular type. And the majority of music is good or not, which have been trained to think, and the way that samples can be made into an artist who wanted to be an artist, it is a singing contest. The most interesting camping is holiday camping with friends. The concert at the seaside atmosphere is the most wanted, and the second was in an open courtyard where they ask good music. Channel news about new music, art, festivals and events coming from Facebook and Television Festival of Music and Art. The sample Favorites If the group is traveling the province to join the majority.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.) -- สาขาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): ณัฏฐณิชา ณ นคร
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1569
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
khalyatas_choo.pdf7.48 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback