DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1541

Title: โครงการจัดตั้งศูนย์ไทยสัปปายะบริการ นวดแผนไทย โยคะ และนวดจัดกระดูก
Other Titles: Thai Spaya service Thai Massage, Yoga and Chiropractors center
Authors: จุรีรัตน์ สุธาอรรถ
Keywords: ไทยสัปปายะ
นวดแผนไทย
โยคะ
นวดจัดกระดูก
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: ในการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษามีความสนใจที่จะจัดตั้งศูนย์บริการด้านส่งเสริมสุขภาพในรูปแบบเป็นศูนย์ไทยสัปปายะบริการ นวดแผนไทย โยคะ และการนวดจัดกระดูก โดยได้นำการบริการด้านสุขภาพทั้ง 3 ศาสตร์เข้ามาผสมผสานจัดการรูปแบบการบริการให้สอดคล้องกันสามารถส่งเสริมสุขภาพให้แก่ผู้มาเข้าใช้บริการได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุดและเพื่อสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคที่หันมาดูแลสุขภาพอย่างจริงจัง และนำเสนอการประเมินสภาพความพร้อมของร่างกายก่อนการเริ่มฝึกโยคะด้วยศาสตร์การนวดแผนไทยและการนวดจัดกระดูก เป็นบริการพิเศษ ดังนั้นในขั้นตอนการศึกษาเพื่อนำผลวิเคราะห์ข้อมูลมาดำเนินการจัดตั้งศูนย์สุขภาพให้เป็นผลสำเร็จตามแนวทางที่วางแผนไว้ ผู้ศึกษาจึงได้เริ่มวางแผนเก็บข้อมูลเพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในด้านการเข้าใช้บริการศูนย์สุขภาพนวดแผนไทย โยคะ และนวดจัดกระดูก และเพื่อศึกษาทัศนคติในด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีการประเมินสภาพความพร้อมของร่างกายก่อนการเริ่มฝึกโยคะภายในศูนย์สุขภาพ และความคิดเห็นทางด้านปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการศูนย์สุขภาพ โดยใช้การเก็บข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจง จากการสัมภาษณ์ แบบเชิงลึก (In Deep – Interview) กับ ผู้ประกอบการด้านธุรกิจโยคะ ธุรกิจนวดแผนไทย และการนวดจัดกระดูก และการเก็บข้อมูลจากประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นกลุ่มประชากรวัยทำงาน จำนวน 400 หน่วยประชากร โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) โดยข้อมูลจากแบบสอบถามใช้การวิเคราะห์เชิงปริมาณ (Quantitative Research) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อหาค่าตัวแปรต่างๆ สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าผู้บริโภคมีความสนใจเข้าใช้บริการศูนย์สุขภาพ โดยเข้า ใช้บริการด้านสุขภาพนวดแผนไทย โยคะ และนวดจัดกระดูก ในอัตราเฉลี่ย มากว่า 1 ครั้งต่อเดือน ค่าใช้จ่ายบริการแต่ละครั้ง ไม่เกิน 1,000 บาท เหตุผลที่เข้าใช้บริการส่วนใหญ่พบว่าเพื่อส่งเสริมสุขภาพ คลายเครียดและบำบัดรักษาอาการบาดเจ็บต่างๆ และปัจจัยที่ส่งผลให้ตัดสินใจเลือกเข้าใช้บริการสถานบริการส่งเสริมสุขภาพ ส่วนใหญ่แล้วให้ความสำคัญด้านบุคลากรเป็นสำคัญ ต้องมีคุณภาพและมีความรู้ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากถาบันที่เชื่อถือได้ ส่วนความคิดเห็นทางด้านการมีการประเมินสภาพความพร้อมของร่างกายก่อนเริ่มฝึกโยคะส่วนใหญ่ไม่เคยใช้บริการแต่เห็นด้วยถ้าจะมีบริการนี้ภายในศูนย์สุขภาพ ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าการจัดตั้งธุรกิจด้านส่งเสริมสุขภาพต้องคำนึงถึงคุณค่าและประโยชน์สูงสุดที่เราจะส่งมอบให้ผู้บริโภคเนื่องจากผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพอย่างจริงจังเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่วัยผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพและการมีบริการเสริมพิเศษเข้ามาเพิ่มเติมก็สามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคมาเข้าใช้บริการมากขึ้น ดังนั้นรูปแบบศูนย์สุขภาพที่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคและมีความแตกต่างก็จะเป็นโอกาสทางการตลาดที่ดีได้
This Research aboutThai Spaya service Thai Massage, Yoga and Chiropractors center by bringing health services as well as three science to the mix managed service model accordingly to promote health to those who come into use at maximum benefit and to satisfy the needs of consumers who turn to be healthy seriously and presents an assessment of the availabilityThai Spaya service Thai Massage, Yoga and Chiropractors center. Therefore, There is the educational process to analyze the data to establish the health centre to be successful, according to the plan. The study was initially planned to study consumer behaviour data with the objective to study the behaviour of consumers in terms of access to Thai Spaya service Thai Massage, Yoga and Chiropractors center and to study the attitudes of opinion regarding the assessment of physical readiness before the start of practice within the health center and reviews the factors that influence the selection of the wellness center. Using specific data from in-depth interviewswith the yoga business operator. Thailand traditional massage Massage and Chiropractic, the retention of population in Bangkok. A group of 400 people of working age population by means of sampling (Purposive Sampling) used in the study was a questionnaireby using quantitative data from questionnairesstatistics used in the analysis were percentage, average, and standard deviation to find parameters. The results of this study revealed that consumers are interested in the wellness center by Thai Spaya service Thai Massage, Yoga and Chiropractors center. An average rate of more than one time per month. Each service costs 1,000 baht reason to use the service mainly to promote health. Relax and heal various injuries and factors affecting the decision to use health services. Most of the staff is a key priority, there must have knowledge and have received certification from the Institute reliable. The opinions of the readiness assessment body before starting yoga but most never used to see if this service is available in health centers. Therefore, it was concluded that the business establishment of health promotion must take into account the value and benefits that are delivered to consumers, since consumers tend to pay more attention to health care seriously to prepare for aging seniors. Quality and service are extra special to be able to attract more consumers to use more service. The health centre model that can build confidence for consumers and there is a difference, it would be a great marketing opportunity.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.) -- สาขาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): ณัฏฐณิชา ณ นคร
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1541
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
jureerat_suth.pdf6.02 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback