DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1340

Title: โครงการจัดตั้งธุรกิจสปาสมุนไพรไทย ย่านอารีย์-ราชครู (ลาวิลล่า อารีย์)
Other Titles: Natural Thai herb and spa project Aree-Ratchakru(La Villa Aree)
Authors: สาวิตรี จังโสพานิช
Keywords: สปา
สมุนไพร
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: โครงการธุรกิจสปาสมุนไพรไทยมีวัตถุประสงค์คือ 1) ศึกษาพฤติกรรม และความพึงพอใจของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการสปา 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสำคัญต่อธุรกิจสปาอบสมุนไพรไทย และ 3) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการจัดตั้งธุรกิจสปาสมุนไพรไทยในย่านราชครู-ซอยอารีย์ต่อไป การศึกษาครั้งนี้จึงมุ่งเน้นที่การศึกษาหาความเป็นไปได้ในการจัดทำแผนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจสปา และการดำเนินธุรกิจสปา ต้องมีการนำข้อมูลจากการวิจัย มาประกอบในการตัดสินใจและเป็นแนวทางในการจัดทำแผนธุรกิจ โดยการเก็บข้อมูลชั้นปฐมภูมิ (Primary data) เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ (Quantitative research) และเก็บข้อมูลชั้นทุติยภูมิ (Secondary data) เป็นการศึกษาในเชิงคุณภาพ (Qualitative research) มีจุดประสงค์เพื่อเข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้ใช้บริการสปา เพื่อให้ทราบถึงรูปแบบการใช้บริการ และนำมาเป็นแนวทางในการกำหนดรูปแบบสินค้าและบริการของธุรกิจ โดยให้ความสำคัญกับปัจจัยที่ได้มาจากการวิจัย เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการให้มากที่สุด การศึกษาใช้วิธีเก็บข้อมูลโดยการสุ่มกลุ่มประชากรในกรุงเทพมหานครโดยการแจกแบบสอบถามกระดาษจำนวน 385 คนซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีการใช้บริการสปาอยู่เป็นประจำ มีความต้องการความเป็นธรรมชาติ บริการที่เป็นส่วนตัว High-End บริการแบบ Premium กลุ่มเป้าหมายในการทำการตลาดคือ เพศชายและเพศหญิง ในช่วงอายุ 25-60 ปี เจ้าของธุรกิจส่วนตัวและกลุ่มแม่บ้านราชการที่มีฐานะทางสังคมสูง รวมถึงพนักงานบริษัท/องค์กรเอกชน ที่ใช้บริการสปาอยู่เป็นประจำ รวมถึงเป็นผู้ที่สนใจดูแลและรักษาสุขภาพ เอกชน และมีรายได้ต่อเดือนมากกว่า 30,000 บาทขึ้นไป ธุรกิจสปาในประเทศไทยยังมีแนวโน้มเติบโตในทิศทางบวก และผู้บริโภคในปัจจุบันต้องการการผ่อนคลายจากสปาเพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกันสปาที่เปิดแบบครบวงจรพร้อมทั้งมีบริการเสริมที่หลากหลายยังไม่มีในย่านอารีย์-ราชครู ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายเก่าต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์การแข่งขันที่สูงขึ้นป้องกันการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสินค้าและบริการ การใช้กลยุทธ์ในด้านของราคา หรือการส่งเสริมการขายด่าง ๆ ดังนั้นผู้ประกอบการทั้งรายเก่าและผู้ลงทุนรายใหม่ควรศึกษา และทำความเข้าใจกับธุรกิจ อันเป็นประโยชน์ในการเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมกับเวลา และสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อทำให้ธุรกิจสามารถแข่งขันและเติบโตได้อย่างยั่งยืนในธุรกิจ คำสำคัญ: ส่วนประสมการตลาด, ลักษณะส่วนบุคคล, พฤติกรรมการใช้บริการ, สปาเพื่อสุขภาพ, สปา
The objectives of the research were 1) to study behavior and satisfaction of consumers, 2) to study the marketing mix that are important to the business, spa, herbal steam Thailand, 3) to study and analyze the possibility of establishing a herbal spa treatment in Thailand at soi Aree-Ratchakhru.Thus this study will focus on potential to create business model which is concerned spa business.Business plan is upon researching result for consideration and decision making. Research is collection primary data for quantitative research and secondary data for qualitative research.Objective of research aims to learning spa user behavior in 3 topics such as spa users behavior. Researching result will be used as guideline to perform strategic formulation to serve need of spa users. This research collects data from population in Bangkok by distribute questionnaires 385 copies because need to collect data from correct target especially spa users.Users want natural and personal services, high-end service.The goal of marketing is male and female in the 25-60 year age group, business owners and government agencies that have a high social status.Include emplyee and organizations. At the spa on a regular basis. As well as those interested in health care and private and have a monthly income of over 30,000 baht. Spa business in Thailand grow in positive direction and users want relax from spa increase.At the same time spa business which have one stop service and several additional service not available at soi Aree-Ratchakhru.Affect with old entrepreneur must adapt for cope with the rising competition, prevent a scramble for market share , product and services, strategy of pricing or promotions.So entrepreneur both old and new should be study and understand with this business.Helpful for selection strategy to make business can competitive and sustainable growth. Keywords: Marketing Mix, Personal Characteristics, Behaviors, Using Spa Services, Spa
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการสาระและการสร้างคุณค่า บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): เกษม กรณ์เสรี
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1340
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sawitree_jung.pdf3.62 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback