DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1335

Title: โครงการจัดตั้งบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์ที่มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับดนตรีและเพลง
Other Titles: The Music and Songs Television Production Company
Authors: อัครณัฐ วงศ์แสนเจริญดี
Keywords: รายการโทรทัศน์
ดนตรีและเพลง
การผลิตรายการ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง โครงการจัดตั้งบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์ที่มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับดนตรีและเพลง ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการทราบถึงลักษณะของธุรกิจของบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์ วิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมที่มีผลต่อการบริหารธุรกิจ ศึกษากลยุทธ์การดำเนินงานของบริษัทในด้านกระบวนการผลิตรายการ ด้านโครงสร้างองค์กร ด้านการตลาดและด้านการเงิน เพื่อความอยู่รอดของบริษัทและแนวโน้มในอนาคต รวมทั้งความเป็นไปได้ของธุรกิจ ในการดำเนินกิจการจัดตั้งบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์ที่มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับดนตรีและเพลง และนำผลที่ได้จากการวิจัยใช้เป็นข้อมูลและแนวทางในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด โดยการพัฒนารูปแบบรายการดนตรีและเพลงนี้ให้ตรงกับความต้องการของผู้รับชมรายการโทรทัศน์ และศึกษารูปแบบของการดำเนินธุรกิจ โดยศึกษาจาก ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการผลิตรายการโทรทัศน์ในด้านดนตรีและเพลง การศึกษาในครั้งนี้ ใช้วิธีการสำรวจด้วยการสัมภาษณ์ ผู้ผลิต และผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ จำนวน 5 ราย ซึ่งการสัมภาษณ์ผู้ศึกษาได้ใช้คำถามสัมภาษณ์ชุดเดียวกันทั้งหมดเพื่อจะสามารถหาความเชื่อมั่นและความแม่นยำของข้อมูลที่เป็นข้อมูลเดียวกัน ผลการศึกษาพบว่า รายการดนตรีและรายการเพลงเป็นรายการที่ดีและควรมีการผลิตอย่างต่อเนื่อง เพราะดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของมนุษย์ ซึ่งปัจจุบันผู้รับชมหรือผู้บริโภคนั้นมีความสนใจและต้องการรับชมเนื้อหา (Content) ที่เป็นความจริง (Real) ผู้รับชมต้องการรับชมรายการที่สร้างความสบายใจ บันเทิง ผ่อนคลาย พร้อมทั้งการสอดแทรกเกร็ดสาระความรู้ต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น ทั้งนี้ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในด้านการผลิตรายการ ควรมีจิตสำนึก จรรยาบรรณ และความรับผิดชอบต่อสังคมในส่วนเนื้อหาที่ต้องการ นำเสนอ การผลิตรายการโทรทัศน์ควรมีการนำเสนอข้อมูลในเชิงลึก การปลูกจิตสำนึกที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน เป็นรายการที่มีการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้บริโภค
The objectives of this study, “The Music and Songs Television Production Company”, are; 1) to understand the nature of television production company; 2) to analyse the factors affecting to the business; 3) to study the companies’s operation strategy including television production process, organisation structure, marketing, financing and the future trends of this business; and 4) to study the possibilities of how to television production company. The result of the research will be used for business guideline to develop music and song television programmes to meet the viewer’s needs. This researcher used in-depth interview method to interviewed five producers and the related business providers by using the same interview questions for reliability and accuracy of the data. The data, obtained by interviewing the five experts in the fields of music and television, revealed that while the music television show should be fun, it must contain not only valuable but also high quality content. Nowadays, the influence of reality shows of any kind put the pressure on the producers to be fast in getting the information, the producers must be knowledgeable, yet, and ethical at the same time as to be the good inspiration to their viewers, particularly, for the youths.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.) -- สาขาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): พิมพ์อุไร ลิมปพัทธ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1335
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
akkharanat_wong.pdf3.99 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback