DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1333

Title: โครงการจัดตั้งเว็บไซต์ Fashion E-Commerce โดยใช้ระบบ AR (Augmented Reality)
Other Titles: Fashion E-Commerce with Augmented Reality Technology
Authors: ชุมพล สิงหรา
Keywords: แฟชั่น
การพานิชย์อิเล็กทรอนิก
เทคโนโลยีเสมือนจริง
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: โครงการธุรกิจร้านค้าแฟชั่นออนไลน์โดยใช้ระบบเทคโนโลยีเสมือนจริงมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบธุรกิจการขายสินค้าประเภทแฟชั่นแบบครบวงจรผ่านทางหน้าเว็บไซต์และแอพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางเข้าถึงสินค้าและบริการ มุ่งเป้าในการเป็นศูนย์รวมของผู้ที่ชื่นชอบแฟชั่นและผู้ที่ชอบซื้อสินค้าออนไลน์ได้เข้ามาซื้อหาสินค้า โดยได้นำเทคโนโลยีเสมือนจริง (Augmented Reality) เข้ามาปิดจุดด้อยของการขายสินค้าแฟชั่นออนไลน์ที่ลูกค้าไม่สามารถทดลองสินค้าก่อนซื้อได้ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยให้สินค้าจากดีไซเนอร์คนไทย ได้มีช่องทางในการนำหน่ายสินค้าได้มากขึ้นอีกด้วย โดยนำเอาเทคโนโลยีการสื่อสารที่พัฒนาขึ้นมากในปัจจุบันมาเป็นช่องทางในการขายสินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกและประหยัดเวลาให้กับผู้ซื้อ สร้างรายได้ให้กับธุรกิจและพัฒนาธุรกิจในส่วนของแฟชั่นของผู้ประกอบการในประเทศไทยให้สูงขึ้นอีกด้วย การศึกษาครั้งนี้จึงมุ่งเน้นที่การศึกษาหาความเป็นไปได้ในการจัดทำแผนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจการขายสินค้าบนระบบอินเตอร์เน็ต โดยมีการนำข้อมูลจากการวิจัยมาประกอบในการตัดสินใจเพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำแผนธุรกิจ โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ด้วยวิธีการใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) การวิจัยเชิงลึก (Indepth Interview) ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ (Interview) ทั้งหมดนี้มีจุดประสงค์เพื่อเข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน พฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ช่วยในการเลือกซื้อสินค้าผ่านร้านค้าออนไลน์ เพื่อให้ทราบถึงรูปแบบการใช้งานที่นิยมกันในปัจจุบัน และนำมาเป็นแนวทางในการกำหนดรูปแบบสินค้าและบริการของธุรกิจ โดยให้ความสำคัญกับปัจจัยที่ได้มาจากการวิจัย เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการให้มากที่สุด การศึกษาใช้วิธีเก็บข้อมูลโดยการสุ่มกลุ่มประชากรในกรุงเทพมหานครโดยการแจกแบบสอบถามกระดาษจำนวน 250 ชุด และแบบสอบถามออนไลน์อีก 150 ชุด ทั้งนี้เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตอยู่เป็นประจำ ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตอยู่เป็นประจำ โดยสถานที่ใช้งานจะเป็น บ้าน ที่ทำงาน และอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ โดยมีจุดมุ่งหมายในการเข้าอินเตอร์เน็ตเพื่อการติดต่อสื่อสารพูดคุยผ่านระบบ Social Network ค้นหาข้อมูล และการซื้อสินค้า ในด้านการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ โดยซื้อสินค้าประเภทแฟชั่นผ่านช่องทางออนไลน์มากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลข่าวสารของร้านค้าออนไลน์ผ่านช่องทางการโฆษณาผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตและซื้อสินค้าโดยเฉลี่ยเดือนละ 1-2 ครั้ง ผู้ตอบแบบสอบถามนิยมใช้การชำระค่าสินค้าและบริการผ่านอินเทอร์เน็ตโดยใช้วิธีเก็บเงินปลายทาง โดยให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการชำระค่าสินค้า ความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการ และการแสดงราคาสินค้าที่ชัดเจน ส่วนในด้านเทคโนโลยีผู้ตอบแบบสอบถามต้องการ ระบบติดตามสินค้า นำทางไปซื้อสินค้าได้ และเทคโนโลยีที่ทำให้สามารถลองสินค้านั้นๆได้จริง โครงการธุรกิจร้านค้าแฟชั่นออนไลน์โดยใช้ระบบเทคโนโลยีเสมือนจริงนั้นเป็นการรวบรวมจุดเด่นของผู้ที่สนใจซื้อสินค้าแฟชั่นต่างๆผ่านช่องทางออนไลน์เข้าไว้ด้วยกันเช่น เว็บไซด์มีความหลากหลายในตัวสินค้าทั้งสินค้าในประเทศไทยและต่างประเทศ มีบล็อก (Blog) ที่เขียนโดย Blogger ชื่อดังเพื่อแนะนำสินค้า มีระบบการจ่ายค่าสินค้าที่ปลอดภัยและการจ่ายค่าสินค้าปลายทาง มีระบบการประกันสินค้าและการส่งสินค้าที่มีคุณภาพ และยังมีระบบเทคโนโลยีเสมือนจริง (Augmented Reality) เพื่อให้ลูกค้าสามารถลองสินค้าได้จริงๆอีกด้วย โดยธุรกิจมุ่งเน้นในการนำเสนอความสะดวก รวดเร็ว คุ้มค่า และสินค้าที่มีคุณภาพดีให้กับผู้ใช้บริการ ซึ่งสามารถนำแนวทางกลยุทธ์ต่างๆ มาปรับใช้กับรูปแบบธุรกิจอื่นๆ ที่มีความคล้ายคลึงได้ เช่นธุรกิจสินค้าออนไลน์ประเภทอื่นๆ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ให้เข้ากับโครงการและสามารถใช้ดำเนินงานสร้างธุรกิจได้จริง
Fashion E-Commerce with Augmented Reality Technology project have objective to create online business related to a complete range of fashion e-Commerce service. which use internet and mobile application as access media to products and services. Fashion E-Commerce project tend to be e-Commerce for fashion lover and internet shopper. This business take the lead to bring Augmented Reality (AR) to solve e-Commerce disadvantage because a customer cannot try and fitting and contribute to local designer have channel to sale product. This business encourages fashion e-Commerce by integrated faster communication technology today to provide comfortable and reduce their time. Thus this study will focus on potential to create business model which is concerned fashion e-commerce. Business plan is upon researching result for consideration and decision making. Research is collection questionnaire for survey research and interview for Indepth Interview. Objective of research aims to learning internet user behavior in 3 topics such as internet browsing behavior, online shopping behavior and technology for online shopping. Researching result will be used as guideline to perform strategic formulation to serve need of online users. This research collects data from population in Bangkok by distribute questionnaires 400 copies split into 2 groups as paper questionnaires 250 copies and online questionnaires 150 copies because need to collect data from correct target especially internet users. Result of research show that users access internet at home, work place and mobile devices ascending and mention to use social network information search and online shopping. Research found that majority of online shopping user shopping a fashion product. Research found user see a commercial through the internet and buy a product 1-2 time per month. Most of sample group selected cash on delivery to billers as their payment method and internet users and trusted security and company for their shopping. Fashion E-Commerce with Augmented Reality Technology business includes good point of e-Commerce website into our website such as varieties site with Thai and international products , blog, trusted security for payment, cash on delivery , change or return product guarantee , professional delivery and augmented reality (AR) technology. This business aims to propose quality of contents together with convenient and worthwhile to customers. Other online store and e-commerce related to publishing business which is able to bring strategy apply to other business that have similar character such as online shopping store because business model structure is resemble, so that can be apply to the real business.
Description: การค้นคว้าอิสระ(บธ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการสาระและการสร้างคุณค่า บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): ชัยฤทธิ์ ทองรอด
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1333
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chumpon_sing.PDF4.88 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback