DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1300

Title: โครงการจัดตั้งสถาบันศิลปะการถ่ายภาพดิจิตอล
Other Titles: Art Institute of digital photography Project
Authors: ไกรวุฒิ ทองคำดี
Keywords: สถาบันศิลปะการถ่ายภาพดิจิตอล
ศิลปะ
การถ่ายภาพ
ช่างภาพ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเฉพาะบุคคลเรื่อง “โครงการจัดตั้งสถาบันศิลปะการถ่ายภาพดิจิตอล” ฉบับนี้ ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำแผนธุรกิจ และสำรวจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายก่อนการจัดทำแผนธุรกิจโครงการจัดตั้งสถาบันศิลปะการถ่ายภาพดิจิตอล การศึกษาในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1.) เพื่อศึกษาแนวทางการจัดตั้งสถาบันศิลปะการถ่ายภาพดิจิตอล 2.) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสถาบันศิลปะการถ่ายภาพดิจิตอล และแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจสถาบันศิลปะการถ่ายภาพในประเทศไทย 3.) เพื่อทราบถึงข้อมูลอันเป็นประโยชน์ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานของสถาบันศิลปะการถ่ายภาพดิจิตอลในอนาคตได้ โดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative) โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุระหว่าง 18-40 ปี เป็นผู้ที่มีความสนใจด้านการถ่ายภาพในพื้นที่ จังหวัดกรุงเทพมหานคร และทางอินเตอร์เน็ต เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) ทั้งหมด 210 ชุด และใช้การวิเคราะห์เชิงปริมาณ (Quantitative Research) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) จากผู้ที่เป็นช่างภาพที่เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน ผลการวิจัยเชิงปริมาณพบว่า ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับสถาบันศิลปะการถ่ายภาพดิจิตอลเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่ไม่เคยศึกษาการถ่ายภาพมาก่อน และไม่รู้จักสถาบันที่เปิดสอนด้านศิลปะการถ่ายภาพเลย สาเหตุที่ต้องการเรียนศิลปะการถ่ายภาพดิจิตอล คือความต้องการเพิ่มความรู้ความสามารถพิเศษทางด้านการถ่ายภาพเป็นคุณสมบัติพิเศษให้กับตนเอง ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับการถ่ายภาพทิวทัศน์ และการถ่ายภาพบุคคล การได้ไปปฏิบัติงานจริง และรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นภาคปฏิบัติมากกว่าภาคทฤษฎี เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการสมัครเข้าเรียนกับสถาบันศิลปะการถ่ายภาพดิจิตอลมากที่สุด สิ่งอำนวยความสะดวกหรือบริการอื่นๆที่ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายต้องการคือ มีห้องแกลลอรี่แสดงภาพถ่ายให้บริการในสถาบัน และมีบริการเช่าอุปกรณ์สำหรับนักเรียนของสถาบัน และสื่อทางอินเตอร์เน็ตส่งผลต่อการรับรู้ข่าวสารของผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างมากที่สุด ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่คาดหวังกับราคาค่าเล่าเรียนต่อหนึ่งหลักสูตรอยู่ที่ไม่เกิน 10,000 บาท และระยะเวลาหลังสูตรไม่เกิน 6 เดือน โดยส่วนใหญ่มีความคาดหวังหลังสำเร็จการศึกษาจากสถาบันศิลปะการถ่ายภาพดิจิตอลคือ สามารมใช้กล้องถ่ายภาพได้เต็มประสิทธิภาพ รองลงมาคือ ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถนำไปประกอบอาชีพได้จริง จากการวิเคราะห์ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายจะเห็นได้ว่าธุรกิจยังมีความต้องการ มีช่องว่างในตลาดที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง และผลจากการวิเคราะห์ประเด็นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความเป็นไปได้ในเรื่องของการบริหารจัดการองค์กรภายใน และภายนอก รวมถึงความเป็นไปได้ทางด้านของงบการเงิน มีความคุ้มค่าต่อการลงทุน ซึ่งจะเห็นว่าโครงการจัดตั้งสถาบันศิลปะการถ่ายภาพดิจิตอลนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะจัดตั้งขึ้น
The Individual Study of “Organization of Art Institute for Digital Photography Project”, which the researcher does a customer survey to figure out the data for the business plans of this project, has the objectives as follows: 1) to study how to organize the Art Institute for Digital Photography; 2) to study the possibility of organizing the Art Institute for Digital Photography and its growth trend in Thailand; and 3) to know which data to be applied to the Art Institute for Digital Photography's operation by: - Quantitative research obtained from a representative sample of the general population, who has an interest in photography, aged 18–40 years in Bangkok and via Internet, based on 200 set of standardized questionnaires; and - In-depth interviewing obtained from the conversation with 3 professional photographers. The quantitative research has found that the target group is extremely interested in the Art Institute for Digital Photography. He/she has never studied in photography before and has never known any institute of photography. He/she wants to know how to take a photograph to be his/her special qualification. Most customers have interest in landscape photography and portrait photography. The practical education is more interactive and more attractive than the theoretical. The most wanted facility and support services are the photography gallery and the cameras, lenses and video equipment rental service. The cost of tuition and fees, which is reasonable for them, is 10,000 THB/semester for 6 months. The internet has become the most important factor affecting the distribution of information and their perception. After taking course, they hope that they can actually learn the techniques of being an effective and efficient photographer or can be his/her career. By analyzing the internal and external organization management, the financial statement and the worthiness of an investment on Organization of Art Institute for Digital Photography, there is a possibility that this business will be established. It has an opportunity to grow and achieve the business goals.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.) -- สาขาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): จุฑา เทียนไทย
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1300
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
kriatwut_thon.pdf5.72 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback