DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1210

Title: การเปิดรับสื่อและทัศนคติของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าออนไลน์ประเภทผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่มีต่อการใช้บุคคลมีชื่อเสียงมารับรองสินค้าผ่านอินสตาแกรม
Other Titles: Media exposure and attitudes of online beauty products consumers towards celebrities used in Instagram
Authors: ธันต์ชนก สิทธิพันธ์
Keywords: การเปิดรับสื่อ
ทัศนคติ
บุคคลที่มีชื่อเสียง
อินสตาแกรม
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปิดรับสื่อและทัศนคติของผู้บริโภครวมทั้งการเปรียบ เทียบข้อมูลส่วนบุคคลกับทัศนคติของผู้บริโภคและเพื่อศึกษาเปรียบเทียบประสบการณ์ ความถี่ในการเปิดรับสื่อ และเหตุผลในการเปิดรับสื่ออินสตาแกรมของผู้บริโภค กับทัศนคติที่มีต่อการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงมารับรองสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมความงามผ่านอินสตาแกรม โดยใช้แบบสอบถามที่ผ่าน การทดสอบความตรงของเนื้อหาและความน่าเชื่อถือด้วยวิธีครอนบาร์ค 0.868 เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นผู้ที่เคยซื้อซื้อสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมความงามผ่านอิสตาแกรมจำนวน 200 คน มาประมวลผล ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัย โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และสถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) ได้แก่ ค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ภายใต้ระดับนัยสำคัญทางสถิติ (Level of Significance) .05 ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคเปิดรับอินสตาแกรมทุกวันเป็นระยะเวลา 1-2 ปี ติดตามบุคคลมีชื่อเสียงมากกว่า 20 คนขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มดารา เพื่อความสนุกสนาน และมีความชื่นชอบเป็นการส่วนตัว นอกจากนี้ยังมีการหาข้อมูลจาก Facebook เพื่อซื้อสินค้าออนไลน์ 2-3 เดือน/ ครั้ง โดยภาพ รวมผู้บริโภคมีทัศนคติเห็นด้วยต่อการใช้บุคคลมีชื่อเสียงมารับรองสินค้าผ่านอินสตาแกรมจำแนกออก เป็น 5 ด้าน คือ 1) ด้านความดึงดูดใจ 2) ด้านความเหมือน 3) ด้านความเคารพ 4) ด้านความไว้เนื้อเชื่อใจ และ 5) ด้านความชำนาญเชี่ยวชาญ โดยด้านที่ผู้บริโภคให้คะแนนค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ ด้านความดึงดูดใจ สำหรับการทดสอบสมมติฐาน พบว่าผู้บริโภคที่มีข้อมูลส่วนบุคคล เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา รายได้/ เดือนและอาชีพแตกต่างกัน จะมีทัศนคติต่อการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงมารับรองสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมความงามผ่านอินสตาแกรมแตกต่างกัน นอกจากนี้ผู้บริโภคที่มีประสบการณ์ ความถี่ในการเปิดรับและเหตุผลในการเปิดรับแตกต่างกันจะมีทัศนคติที่มีต่อการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงมารับรองสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมความงามผ่านอินสตาแกรมแตกต่างกัน
The changes taking place within the retailing business due to the impact of the social media on society. The way how people decide to purchase, and attitude upon celebrity in social media are the worth knowing questions. The objective of this research is to study how consumers receive information from the media, comparing their personnel information and attitudes, the frequency of media receiving, and reason why; in case of using celebrity as a presenter of beauty product in Instagram. The result was provided by accurate questionnaire (tested by Cronbach alpha 0.868)on 200 samples, and evaluated by program The Social Science Research used Descriptive Statistics and Inferential Statistics by t-test and One-way ANOVA under a level of significance.05. The result leads to the conclusion that; the consumers who use the Instagram everydays for 1-2 years, follow at least 20 celebrities (mostly actors and actresses) and receive information from Facebook to online purchase product 2-3 times per month agree on using celebrities to certified products through Instagram. Divided into 5 conditions 1) Attractive 2) Similarity 3) Respect 4) Trustworthiness 5) Expertise, by the way, the highest mean is the Attactive. The hypothesis testing found that the variation of personal data directly affects an attitude on celebrity certified beauty products in the Instagram. Moreover, different experiences and frequency of media receiving also affects the attitude.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): อริชัย อรรคอุดม
ณัฐา ฉางชูโต
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1210
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
thanchanok_sitt.pdf2.64 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback