DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1070

Title: โครงการจัดตั้ง บริษัทวางแผนบริหารจัดการนักกีฬา
Other Titles: Sport Agency
Authors: โชตินิตย์ สุนทรบุระ
Keywords: เอเย่นต์
การบริหารธุรกิจกีฬา
ฟีฟ่า เพลเยอร์ส เอเยนต์
Issue Date: 2557
Publisher: มหาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาองค์ความรู้ด้านบริหารธุรกิจกีฬา และนำมาพัฒนาการดูแลนักกีฬาฟุตบอล 2. เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำธุรกิจบริษัทดูแลนักกีฬา 3. เพื่อศึกษาทัศนคติของนักฟุตบอลและนำมาวางแนวทางการจัดตั้งบริษัทดูแลนักกีฬา 4. เพื่อวางโครงสร้างในการให้ความสำคัญกับลูกค้าแบบครอบครัว ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างเพศชายทั้งหมด มีช่วงอายุอยู่ที่ 26-29 ปี รองลงมาเป็นช่วงอายุ 22-25 ปี ถัดไปเป็นช่วงอายุ 30-33 ปี ถัดมาเป็น 33 ปีขึ้นไป และสุดท้ายเป็นช่วงอายุต่ำกว่า 22 ปี อยู่ในสภาพโสด รองลงมาเป็นสถานภาพสมรส มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 50,000 – 100,000 บาท รองลงมาเป็น100,001-150,000 บาท ถัดมาเป็น 150,001 – 200,000 บาท พบว่ากิจกรรมที่นักฟุตบอลทำเวลาว่างจากการแข่งขันและฝึกซ้อมมากที่สุด คือการดูทีวี ถัดมาคือการเล่นอินเตอร์เน็ต รองลงมาเป็นท่องเที่ยว และฟังเพลงตามลำดับ พบว่าหนังสือพิมพ์กีฬาที่อ่านมากที่สุด คือ สยามกีฬา รองลงมาเป็น สตาร์ซอคเก้อร์ โดยการเข้าชมเว็ปไซค์พบว่า Facebook.com เป็นเว็ปที่เข้าชมมากที่สุด รองลงมาเป็น Youtube.com ถัดมาเป็น Siamsport.com กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เล่นฟุตบอลอาชีพมาแล้วมากกว่า 6 ปี รองลงมาเป็น 4-6 ปี ความคิดเห็นของนักกีฬาฟุตบอลอาชีพต่อการมีบริษัทหรือเอเย่นต์ดูแลผลประโยชน์ พบว่านักกีฬาฟุตบอลอาชีพเห็นว่าควรมีบริษัทหรือเอเย่นต์ดูแลผลประโยชน์ให้สูงถึงร้อยละ 79.7 แต่กลับไม่มีเอเย่นต์ที่ดูแลอย่างถูกต้องที่ได้รับการรับรองจากสมาคมฟุตบอล คิดเป็นร้อยละ 84.6 สาเหตุที่นักกีฬาฟุตบอลเลือกที่จะมีเอเย่นต์ (ที่ได้การรับรองจากสมาคมฯ) เพราะว่า สามารถดูผลประโยชน์ได้ดีกว่า รองลงมาเป็นการเจรจาต่อรองผลประโยชน์ดีกว่า ถัดมาเป็นการโอกาสให้กับตัวเองในเรื่องผลประโยชน์ต่างๆ และสาเหตุที่นักกีฬาฟุตบอลเลือกที่จะไม่มีเอเย่นต์ คืออยากดูแลผลประโยชน์ด้วยตนเอง รองลงมาเป็น ให้คนใกล้ชิดดูแลผลประโยชน์ รองลงมา คือไม่จำเป็นต้องมี และปัญหาที่นักฟุตบอลประสบในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ คือการเสียผลประโยชน์ในด้านต่างๆ ถัดมาเป็นโดนเอาเปรียบจากเรื่องสัญญาณว่าจ้าง และเป็นการซื้อตัวแบบไม่เป็นธรรม โดยกลุ่มตัวอย่างมีข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกบริษัท/เอเย่นต์มาดูแลผลประโยชน์ของนักฟุตบอลอาชีพ โดยให้ความสำคัญในเรื่องของการดูแลผลประโยชน์ด้านสัญญาว่าจ้าง (รายเดือน) มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด รองลงมาคือการดูแลผลประโยชน์ด้านการซื้อขาย ถัดมาคือ เอเย่นต์สามารถสร้างโอกาสให้กับนักฟุตบอลได้มีทางเลือกหลากหลาย (ผลประโยชน์) ถัดมาคือเอเย่นต์แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างสโมสรกับตัวนักฟุตบอล ต่อมาคือการหาสปอนเซอร์ต่างๆ มาสนับสนุนนักฟุตบอล นอกจากสปอนเซอร์ของสโมสร และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ การสร้างโอกาสให้กับตัวนักฟุตบอลในการไปเล่นอาชีพต่างประเทศ จากการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การจัดตั้งบริษัทวางแผนบริหารจัดการนักกีฬา ควรมีการพัฒนาในด้านการสื่อสาร และทำความเข้าใจในหลักการทำงานของเอเย่นต์ว่ามีความสำคัญอย่างไรในอุตสาหกรรมการกีฬา โดยจะต้องคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นส่วนใหญ่ เช่น การดูแลผลประโยชน์ด้านต่างๆให้กับลูกค้า การสร้างโอกาสต่างๆให้เป็นทางเลือก และการเป็นตัวกลางในการเจรจาต่อรองเรื่องต่างๆให้กับลูกค้าไปรับผลประโยชน์สูงสุดอย่างเป็นธรรม เพื่อเป็นการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ และได้รับการยอมรับจากลูกค้าในการวางแผนบริหารจัดการนักกีฬา
This study aimed for; 1. Studying on managing sport industries to apply to improve caring on Football players. 2. Feasibility study on establishing company for Athletes Agency Companies. 3. Observation on Football players’ attitude as guideline for establishing Athletes Agency Companies. 4. Establishing framework by concentrating on giving service like family member consulting. The result of the study shows that the majority of the samples, who are predominantly males aged 26-29 and then 22-25 years old and less than 22 years old, Average Income: 50,000 – 100,000 baht and then 100,001-150,000 baht and 150,001 – 200,000 baht, Most Hobbies : Watched Television and then Surfing Internet and then Travelingat and Listen to music, Most read Sport Newspaper : SIAMSPORT and then Star Soccer, Most visited Website : Facebook.com and then Youtube.com and Siamsport.com No. of Turn Pro Years: more than 6 years and then about 4-6 years From this study, 79.7% of professional football players agreed that having Agencies will be an advantage. However, 84.6% still doesn’t have Agencies (which have been approved by FA Thailand). The main reason for having Agencies is that Agencies can watch over player’s benefit better than the players themselves. Secondly is that Agencies can negotiate for extra benefits for the players. Thirdly is for opening other opportunities. For the players that choose not to have Agencies, largely because they want to look after their own benefits, next is because prefer to have someone close to look after their benefits. The rest does not see the need to have agencies. Foremost problem of professional football players are losing benefits in many ways. Following by unfair contracts and, finally, is from unfair transferring. Key factor for choosing Agencies is capability to take care of employment contracts. Next is to take care of transfer contracts and other benefits, following by ability to providing other option for players, subsequently is to solve conflicts with employers. Lastly is chance to transfer to other Football Leagues. The study show that in order to establish successful Athletes Agency Companies, there’s a need to communicate and disseminate the value of Agencies in sport industries by focusing on abilities to answer the needs of clients such as capability to take care of athlete’s benefits, creating other opportunities and as intermediate in negotiating for the best benefits for players on fair basis which will lead to effective and acceptance of Agency Companies. Keywords: Agent, Sport Management, FIFA Players' Agent
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--สาขาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2557
Advisor(s): ณัฏฐณิชา ณ นคร
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1070
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chotinit_sunt.pdf10.37 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback