DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5530
|
Title: | ประสิทธิผลของการซื้อสื่อโฆษณาผ่านทางเฟซบุ๊กเพจรถยนต์แบรนด์บีเอ็มดับเบิลยู |
Other Titles: | The effectiveness of buying advertising media via BMW Facebook pages |
Authors: | วรเมธ วิวัฒนานุกูล |
Keywords: | ประสิทธิผล สื่อโฆษณาทางเฟชบุ๊ก รถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาทดลองเกี่ยวกับจังหวัดของกลุ่มเป้าหมายที่สนใจรถยนต์แบรนด์บีเอ็มดับเบิลยู (2) เพื่อศึกษาทดลองเปรียบเทียบทางด้านค่าใช้จ่าย ระยะเวลา และพื้นที่ที่มีแนวโน้มมากที่สุดโดยทำการวิจัยเชิงการทดลองในเพจรถยนต์แบรนด์บีเอ็มดับเบิลยู ระยะเวลา 3 เดือนคือเดือนมีนาคม เมษายน และพฤษภาคม กับกลุ่มเป้าหมายเป็นจังหวัดที่เหมือนกันทั้ง 3 เดือน แต่จะแตกต่างในเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการทำสื่อโฆษณา
ผลการศึกษาว่าการโฆษณาผ่านสื่อเฟซบุ๊กจะมีผลลัพธ์ต่อการสร้างยอดขายและคุ้มค่า โดยอ้างอิงจากตัวอย่างการโฆษณาในเดือนเมษายนที่มีผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมีนาคมและพฤษภาคม โดยรายงานผลวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ พบว่าจังหวัดกรุงเทพมหานคร เป็นจังหวัดที่โฆษณามีผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ตามด้วย จังหวัดชลบุรี และจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีค่าใช้จ่ายทั้งหมด 1,200 บาท ในระยะเวลา 7 วัน โดยต้นทุนต่อการทักข้อความเป็น 80 บาท โดยเปรียบเทียบกับเดือนมีนาคมและพฤษภาคม พบว่ามีค่าเฉลี่ยต่อการทักข้อความต่อข้อความละ 86.67 บาทในเดือนเมษายน และต่อข้อความละ 12.59 บาทในเดือนพฤษภาคม โดยรายงานนี้จะช่วยให้ผู้ที่สนใจในการโฆษณาผ่านสื่อเฟซบุ๊กสามารถนำข้อมูลเชิงพื้นที่และค่าใช้จ่ายในการโฆษณาเป็นข้อมูลอ้างอิงในการวางแผนกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าและพื้นที่เป้าหมายได้อย่างตรงจุด The objective of this research is to investigate and experiment with the provinces of target groups interested in BMW brand cars. The study period is 3 months, from March to May, with the target group being the same province for all 3 months. However, there are differences in budget, expenses, and duration of advertising media. The study results show that advertising through Facebook media has a positive effect on generating sales. Based on an example of advertising in April, which had the best results, it was found that Bangkok is the province where advertising has the best results, followed by Chonburi, Nakhon Ratchasima, and Chiang Mai. The total cost was 1,200 baht over a period of 7 days, with the cost per message being 80 baht compared to March and May. In April, the average cost per message was 86.67 baht, whereas in May, it was 12.59 baht per message. This report can serve as a reference for those interested in Facebook advertising, as it uses spatial data and advertising costs to plan a marketing strategy that is directly suitable for their customers and target areas. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2565 |
Subjects: | รถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู บีเอ็มดับเบิลยู (ชื่อตราผลิตภัณฑ์) การจัดการโฆษณา โฆษณา -- รถยนต์ เครือข่ายสังคมออนไลน์ในธุรกิจ |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5530 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|