DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5104

Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกไปท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยวชาวไทย กลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
Other Titles: Factors affecting the decision making of Thai generation Y tourists traveling to Chiang Mai during the period of COVID-19 pandemic
Authors: สรวงรักษ์ จารุสมบัติ
Keywords: นักท่องเที่ยวกลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย
การท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่
การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานการค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวไทย กลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย ที่เดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของจังหวัดเชียงใหม่ และ 3) เพื่อศึกษาปัจจัยในการตัดสินใจเลือกเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยวชาวไทย กลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย ที่เดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักท่องเที่ยวชาวไทย กลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย จำนวน 400 คน ที่เดินทางท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงปี พ.ศ. 2563 โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล ใช้สถิติ t-test, One-way ANOVA และ Multiple Regression ในการทดสอบสมมติฐาน ผลการศึกษาพบว่านักท่องเที่ยวกลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย ที่มีระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ต่างกันจะมีระดับการตัดสินใจที่แตกต่างกันในการเลือกไปท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาดมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่
The aims of this independent study were to study 1) personal factors of Thai Generation Y tourists who travel to Chiang Mai Province during the COVID-19 pandemic, 2) to study the marketing mix factors of Chiang Mai Province, and 3) to study the decision factors of Thai Gen Y tourist who travel to Chiangmai during the COVID-19 pandemic. The samples were 400 Thai Generation Y tourists travelling to Chiang Mai Province in 2020. Questionnaires were used to collect data. Hypotheses were tested employing t-test, One-way ANOVA, and multiple regression analyses. The results showed that tourists of different educational levels, occupations and income levels had different levels of decision making to travel to Chiang Mai during the COVID-19 pandemic. In addition, three marketing mix factors of Chiang Mai were found to have statistically significant effects on the Thai Generation Y tourists in deciding to travel to Chiang Mai during the pandemic. They were product, price, and promotion factors.
Description: การค้นคว้าอิสระ (ศศ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Subjects: เจนเนอเรชันวาย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
เชียงใหม่ -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
การท่องเที่ยว -- ไทย -- เชียงใหม่ -- วิจัย
การท่องเที่ยว -- การตลาด
นักท่องเที่ยว -- ไทย -- วิจัย
นักท่องเที่ยว -- ทัศนคติ -- วิจัย
พฤติกรรมผู้บริโภค -- การศึกษาเฉพาะกรณี
อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): สมยศ วัฒนากมลชัย
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5104
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
suangrak_jaru.pdf2.46 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback