DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5026

Title: การวัดประสิทธิผลของกลยุทธ์ทางการตลาด บนแพลตฟอร์ม Shopee กรณีศึกษาทรายแมวเต้าหู้ร้าน Cat Hub
Other Titles: The measure digital marketing communication effectiveness on Shopee platform: the case study of tofu cat litter at Cat Hub
Authors: ธันย์ชนก นิจจันพันธ์ศรี
Keywords: กลยุทธ์ทางการตลาด
แพลตฟอร์มช้อปปี้
ทรายแมวเต้าหู้
Shopee Platform
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัล บนแพลตฟอร์ม Shopee ของร้านขายทรายแมวเต้าหู้ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัล ผลิตภัณฑ์ทรายแมวเต้าหู้ ร้าน Cat Hub บนแพลตฟอร์ม Shopee และ 3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิผลระหว่างกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัล ของผลิตภัณฑ์ทรายแมวเต้าหู้ ร้าน Cat Hub บนแพลตฟอร์ม Shopee โดยศึกษาด้วยการวิจัยวิเคราะห์เชิงเนื้อหาเก็บรวบรวมด้วยการบันทึกข้อมูล (Coding Sheet) กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัลจากร้านค้าทรายแมวเต้าหู้บนแพลตฟอร์ม Shopee โดยทำการเลือกร้านค้าที่มียอดขายของ แต่ละกลยุทธ์สูงสุด พบว่า กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัลจาก 7 ร้านค้าทรายแมวเต้าหู้มียอดขายสูงสุด ได้แก่ กลยุทธ์ราคาส่ง กลยุทธ์แจกโค้ดส่วนลด กลยุทธ์ Buy 3 Get 1 Free และกลยุทธ์ขายยกแพ็ค ดำเนินการทำจัยเชิงทดลอง โดยนำกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัลทดลองใช้ในร้านค้า Cat Hub บนแพลตฟอร์ม Shopee ซึ่งเป็นการทดลองตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2564 โดยนำผลจำนวนคำสั่งซื้อมาเปรียบเทียบประสิทธิผลของกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัล พบว่า กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัลที่มียอดคำสั่งซื้อสูงสุดคือ กลยุทธ์ขายยกแพ็ค จำนวน 144 คำสั่งซื้อ รองลงมา กลยุทธ์ราคาส่ง จำนวน 65 คำสั่งซื้อ กลยุทธ์ Buy 3 Get 1 Free จำนวน 17 คำสั่งซื้อ และสุดท้ายกลยุทธ์แจกโค้ดส่วนลด จำนวน 12 คำสั่งซื้อตามลำดับ และทำการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental based research) โดยนำกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัลทดลองใช้ในร้านค้า Cat Hub บนแพลตฟอร์ม Shopee ซึ่งเป็นการทดลองตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2564 โดยนำผลจำนวนคำสั่งซื้อมาเปรียบเทียบประสิทธิผลของกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัล พบว่า กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิทัลที่มียอดคำสั่งซื้อสูงสุดคือ กลยุทธ์ขายยกแพ็ค จำนวน 144 คำสั่งซื้อ รองลงมาคือ กลยุทธ์ราคาส่ง จำนวน 65 คำสั่งซื้อ, กลยุทธ์ Buy 3 Get 1 Free จำนวน 17 คำสั่งซื้อ และสุดท้ายกลยุทธ์แจกโค้ดส่วนลด จำนวน 12 คำสั่งซื้อ ตามลำดับ ร้านค้าทรายแมวสามารถนำกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบขายยกแพ็ค มาทำโปรโมชันในช่วงแคมเปญลดราคาของในแต่ละช่องทาง เช่น Double Digits Campaign ของ Shopee อย่าง 1.1, 2.2, 3.3 หรือจะเน้นทำโปรโมชันส่งท้ายปีในช่วง 12.12 Birthday Sale ซึ่งความพิเศษของการร่วมแคมเปญดังกล่าวคือจะมีการขายสินค้าลดราคาและมีการลดราคาจากผู้ขายมากกว่าโปรโมชันอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ซื้อนั้นสามารถที่จะซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่าเดิมขึ้นอยู่กับประเภทและชนิดของสินค้าที่จะมีการจัดโปรโมชันในช่วงนั้น รวมถึงทำให้ร้านค้าสามารถสื่อสารการขายยกแพ็คให้ชัดเจนและเข้ากับกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดมากขึ้น
The purposes of this research were: 1) to explore digital marketing communication of a tofu cat litter shop on Shopee platform 2) to measure digital marketing communication effectiveness of Cat Hub, a tofu cat litter shop, on Shopee platform 3) to compare effectiveness of digital marketing communication strategies of Cat Hub, a tofu cat litter shop, on Shopee platform. Content analysis together with coding sheet were utilized to explore digital marketing communications of tofu cat litter shops on Shopee platform. After a digital marketing exploration of 7 tofu cat litter shops with the highest sale volume of each strategy, outstanding strategies included wholesale-pricing, discount deal, four-for-three pricing and wholesale-packaging strategy. Furthermore, an experimental based research was conducted by applying the digital marketing strategies at Cat Hub on Shopee from January to May 2021. The communication strategy that brought the highest number of purchasing orders was the wholesale-packaging strategy with 144 orders, followed by wholesale-pricing (65 orders), four-for-three pricing (17 orders) and discount deal strategy (12 orders), respectively. The tofu cat litter shop is recommended to apply wholesale-packaging strategy during platform’s promotional campaign, for example, Shopee’s Double Digits campaign (1.1, 2.2, and 3.3 monthly sale), year-end sale (12.12) or Birthday sale. A distinctive point of participating in the campaign is a greater discount than other promotions from seller. Consumers will pay less than usual on participated products. Lastly, the tofu cat litter shop could elucidate the whole-packaging strategy communicate together with marketing communication strategy.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2563
Subjects: การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ -- วิจัย
พฤติกรรมผู้บริโภค -- วิจัย
การตลาดอินเทอร์เน็ต -- วิจัย
การจัดการตลาด
การจัดการขาย
บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด
Advisor(s): ภัทรภร สังขปรีชา
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5026
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
thanchanok_nitc.pdf2.75 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback