DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4937

Title: การพัฒนาระบบการเคลื่อนที่ในความจริงเสมือน
Other Titles: Development of Locomotion Systems in Virtual Reality
Authors: สุชาดา แสงฉาว
Keywords: การเคลื่อนที่ใน Museum VR
การเคลื่อนที่รูปแบบ Virtual Tour
Teleport
Arm Swinging
Run in place
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้งานการเคลื่อนที่ใน Museum VR ที่มีผลต่อความพึงพอใจวิธีการเคลื่อนที่รูปแบบ Virtual Tour ของผู้ใช้งานการเคลื่อนที่ใน Museum VR 2) เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้งานการเคลื่อนที่ใน Museum VR ในวิธีการเคลื่อนที่รูปแบบ Virtual Tour ได้แก่ วิธีที่ 1 Teleport วิธีที่ 2 Arm Swinging และวิธีที่ 3 Run in place และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านประชากรศาสตร์กับความพึงพอใจของผู้ใช้งานการเคลื่อนที่ใน Museum VR โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ VR (Museum VR) จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ โปรแกรม Unity 3D และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าเฉลี่ย, ค่าร้อยละ, ค่าความถี่, และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน, สถิติไคสแควร์, สถิติ Paired Sample T-test และ สถิติ One-way ANOVA ผลการวิจัย พบว่า 1) ผู้ใช้งานมีความพึงพอใจในการใช้งานโดยรวม ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านสามารถทำความเข้าใจวิธีการเคลื่อนที่ได้โดยง่าย ด้านสามารถควบคุมความเร็วในการเคลื่อนที่ไปถึงเป้าหมายได้โดยง่าย ด้านสามารถเคลื่อนที่ได้โดยไม่รู้สึกเหนื่อย ด้านสามารถเคลื่อนที่ได้โดยไม่รู้สึกเหนื่อย และด้านความเพลิดเพลินในการเคลื่อนที่ แตกต่างกัน ส่งผลให้ผู้ใช้งานมีความพึงพอใจและความเห็นในการเคลื่อนที่ใน Museum VR ในวิธีที่ 1 Teleport วิธีที่ 2 Arm Swinging และวิธีที่ 3 Run in place แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) วิธีที่ 1 Teleport พบว่า ทำให้ผู้ใช้งานทำความเข้าใจวิธีการเคลื่อนที่ได้ง่ายกว่า, สามารถเคลื่อนที่ไปในทิศทางที่ต้องการได้ง่ายกว่า, ทำให้สามารถควบคุมความเร็วในการเคลื่อนที่ไปถึงเป้าหมายได้โดยง่ายกว่า, ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกเหนื่อยน้อยกว่า และวิธีที่ 2 Arm Swinging และวิธีที่ 3 Run in place ส่วนในวิธีที่ 2 Arm Swinging พบว่า ผู้ใช้งานรู้สึกเพลิดเพลิน มากกว่า วิธีที่ 1 Teleport และวิธีที่ 3 Run in place อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 และ 3) ผู้ใช้งานที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา และจำนวนครั้งที่ได้ใช้งาน VR ในรอบ 1 ปี มีผลต่อความพึงพอใจและความเห็นของผู้ใช้งานการเคลื่อนที่ใน Museum VR ผลการวิจัยสามารถเป็นประโยชน์ในการพัฒนาระบบการเคลื่อนที่ในความจริงเสมือน ในรูปแบบ Virtual Tour ที่ทำให้ผู้ใช้งานใช้งานได้ง่ายขึ้นและเหมาะกับการใช้งานใน Museum VR
The purposes of this research were 1) To study the satisfaction of the motion users in Museum VR that affects the satisfaction of the virtual tour motion method of the users of the motion in Museum VR, 2) To compare the user satisfaction of the Museum VR mobility among the Virtual Tour-style motion methods: Method 1: Teleport, Method 2: Arm Swinging, and Method 3: Run in place and, 3) To study the relationship of demographic factors with the satisfaction of mobile users in Museum VR. The sample group used in the experiment was 16 visitors of Museum VR. The research tools were Unity 3D programs and questionnaires. Data were analyzed by mean, percentage, frequency, and standard deviation, chi-square statistic, Paired Sample T-test statistic, and One-way ANOVA statistic. The findings revealed that 1) Users are satisfied with the overall use of 5 aspects as follows: different easy understanding of movement, easy control of movement speed to reach the target, tireless and joyful movements affected the user satisfaction and opinions towards movement in Museum VR in Method 1: Teleport, Method 2: Arm Swinging, and Method 3: Run in place were significantly different at the 0.05 level. 2) Method 1: Teleport was found that the user can understand the method of movement easier, can move in the desired direction easier, can control the speed of movement to reach the target easier, the user feels less tired and Method 2: Arm Swinging and Method 3: Run in place. Method 2: Arm Swinging was found that users enjoyed more than Method 1: Teleport and Method 3: Run in place were significantly at the 0.05 level, and 3) Gender, age, education level, and the use of VR tour motion once per year affected the user satisfaction and opinion towards in Museum VR. The findings can be useful in developing Virtual Tour motion that can be used easier and suitable for Museum VR purposes.
Description: การค้นคว้าอิสระ (วท.ม)--สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Advisor(s): พัฒนพล เหรียญโมรา
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4937
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
suchada_sang.pdf5.1 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback