DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4875

Title: การยอมรับเทคโนโลยี และการสื่อสารการตลาดดิจิทัลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้าออนไลน์ของผู้บริโภค Generation X ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Technology Acceptance and Digital Marketing Communication Affecting Decision to Purchase Shoes through Online Channels of Generation X Customers in Bangkok
Authors: ชัชพัชร์ เตชะเกษมสุข
Keywords: การยอมรับเทคโนโลยี
การสื่อสารการตลาดดิจิทัล
การตัดสินใจซื้อ
เจเนอเรชั่นเอ็กซ์
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการยอมรับเทคโนโลยี และการสื่อสารการตลาดดิจิทัลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้าออนไลน์ของผู้บริโภค Generation X ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Research) ได้แก่ การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน และการสัมภาษณ์เชิงลึก โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 5 คน ผลการวิจัยเชิงปริมาณ พบว่า การยอมรับเทคโนโลยี ด้านการรับรู้การเข้ากันได้ ด้านการรับรู้ความง่ายในการใช้งาน ด้านการรับรู้ทรัพยากรทางการเงิน และด้านการรับรู้ความไว้วางใจ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้าออนไลน์ของผู้บริโภค Generation X ในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และการสื่อสารการตลาดดิจิทัล มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้าออนไลน์ของผู้บริโภค Generation X ในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ส่วนผลการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า การยอมรับเทคโนโลยีในทุก ๆ ด้าน ได้แก่ ด้านการรับรู้ความเข้ากันได้ ด้านการรับรู้ประโยชน์ที่ได้รับ ด้านการรับรู้ความง่ายในการใช้งาน ด้านการรับรู้ทรัพยากรทางการเงิน ด้านการรับรู้ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย และด้านการรับรู้ความไว้วางใจ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้าออนไลน์ของผู้บริโภค Generation X ในเขตกรุงเทพมหานคร และการสื่อสารการตลาดดิจิทัล มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้าออนไลน์ของผู้บริโภค Generation X ในเขตกรุงเทพมหานคร จากผลการศึกษาทั้งสองแบบมีผลการวิจัยสอดคล้องกันในเรื่องการยอมรับเทคโนโลยีทุกด้าน ยกเว้น ด้านการรับรู้ประโยชน์ที่ได้รับ และด้านการรับรู้ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้าออนไลน์ของผู้บริโภค Generation X ในเขตกรุงเทพมหานคร และการสื่อสารการตลาดดิจิทัล มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรองเท้าออนไลน์ของผู้บริโภค Generation X ในเขตกรุงเทพมหานคร
The objective of this study was to examine technology acceptance and digital marketing communication affecting decision to purchase shoes through online channels of generation X customers in Bangkok. This research was a mixed method research, i.e., quantitative research and qualitative research. The research instruments were questionnaires using to collect data from 400 samples and in-depth interview using to collect data from 5 samples. The results of quantitative research were that technology acceptance in term of perceived compatibility, perceived ease of use, perceived financial resource, and perceived trust significantly affected decision to purchase shoes through online channels of generation X customers in Bangkok and digital marketing communication significantly affected decision to purchase shoes through online channels of generation X customers in Bangkok. The results of qualitative research were that technology acceptance in term of perceived compatibility, perceived usefulness, perceived ease of use, perceived financial resource, perceived security risk, and perceived trust significantly affected decision to purchase shoes through online channels of generation X customers in Bangkok and digital marketing communication significantly affected decision to purchase shoes through online channels of generation X customers in Bangkok. From the results of both studies, the results were consistent in technology acceptance except perceived usefulness and perceived security risk dimensions affected decision to purchase shoes through online channels of generation X customers in Bangkok and digital marketing communication affected decision to purchase shoes through online channels of generation X customers in Bangkok.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2563
Subjects: การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
รองเท้า -- การตลาด -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การซื้อสินค้า -- การตัดสินใจ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การสื่อสารทางการตลาด
Advisor(s): ทิวา พาร์ค
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4875
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Chatchapat_Tech.pdf2.92 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback