DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4694

Title: อิทธิพลของบิวตี้บล็อกเกอร์ในการสร้างคอนเทนต์และรีวิวผลิตภัณฑ์ด้านความงามที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ด้านความงามของผู้บริโภค
Other Titles: The influence of Beauty Blogger on creating content and beauty products reviews That affect the consumer's decision.
Authors: สุมลฑา ปลูกพืช
Keywords: บิวตี้บล็อกเกอร์
ผลิตภัณฑ์ด้านความงาม
สื่อสังคมออนไลน์
ผู้บริโภค
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยเรื่อง “อิทธิพลของบิวตี้บล็อกเกอร์ในการสร้างคอนเทนต์และรีวิวผลิตภัณฑ์ด้านความงามที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ด้านความงามของผู้บริโภค” มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาอิทธิพลของบิวตี้บล็อกเกอร์ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมความงามของผู้บริโภคในสังคมออนไลน์ 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับสื่อและการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ด้านความงาม และ 3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ได้อย่างประสิทธิภาพ ผู้วิจัยได้ทำการเก็บข้อมูลโดยการใช้แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้าง (Semi-Structured interview) โดยการวิจัยครั้งนี้มีผู้ให้ข้อมูลสำคัญคือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย จำนวน 3 คน และกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายที่สนใจรับชมการแนะนำหรือการรีวิวผลิตภัณฑ์ด้านความงามจากบิวตี้บล็อกเกอร์ ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ จำนวน 10 ท่าน ผลการศึกษาพบว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่ควรมีในการจะเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ คือ 1) ความรักในเรื่องของความสวยความงาม ความรักในการแต่งหน้า 2) ความจริงใจและความรักในอาชีพบิวตี้บล็อกเกอร์ 3) มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องผลิตภัณฑ์ความงามและเครื่องสำอางที่สามารถนำไปแบ่งปันแก่ผู้อื่นได้ 4) จรรยาบรรณในการเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ วิธีหรือเทคนิคในการสร้างคอนเทนต์ของบิวตี้บล็อกเกอร์ 1) บิวตี้บล็อกเกอร์จำเป็นต้องมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง 2) การหาข้อมูลสิ่งที่บิวตี้บล็อกเกอร์คนอื่นยังไม่เคยทำ 3) การสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับกระแสสังคมในขณะนั้น และ 4) คำนึงถึงประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับ ระยะเวลาที่เหมาะสมของคลิปวิดีโอบิวตี้บล็อกเกอร์ไม่ควรเกิน 10 นาที ช่องทางในการรับชมผลิตภัณฑ์ด้านความงามด้วยการรีวิวบิวตี้บล็อกเกอร์ ส่วนใหญ่ผู้บริโภครับชม ผ่านทางสื่อออนไลน์ ผ่านช่องทางยูทูบ (Youtube) และเฟซบุ๊ก (Facebook) เหตุผลในการเลือกรับชมผลิตภัณฑ์ด้านความงามด้วยการรีวิวบิวตี้บล็อกเกอร์ ของผู้บริโภคส่วนใหญ่คือ 1) ผู้บริโภคต้องการศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่สนใจ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ 2) เพื่อทราบถึงวิธีการแต่งหน้า รวมไปถึงเทคนิคต่าง ๆ ในการแต่งหน้า ทั้งในชีวิตประจำวัน และในโอกาสต่าง ๆ และ 3) สามารถช่วยให้ผู้บริโภคสามารถพัฒนาฝีมือการแต่งหน้าของตนเองได้ ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ได้อย่างประสิทธิภาพ คือ 1) มีใจรักในการเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ โดยไม่คำนึงถึงผลลัพธ์ที่จะได้ 2) มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องผลิตภัณฑ์ความงามและเครื่องสำอาง และมีการอัปเดตผลิตภัณฑ์ความงามและเครื่องสำอางอยู่เสมอ 3) มีจรรยาบรรณในการเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ผู้บริโภคหรือผู้ติดตามจะได้รับ 4) การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ดี คอนเทนต์ที่ผู้บริโภคหรือผู้ติดตามสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง
The purposes of this independent study are 1) To study the influence of Beauty Bloggers on the decision to use beauty products of consumers in online communities 2) to study media exposure behaviors and beauty product purchase decisions and 3) In order to study the factors affecting the success of becoming a beauty blogger efficiently. The researcher collected data by using the semi-structured interview form by this research, there are important informants as there are 3 experts in the famous beauty bloggers in Thailand and the target consumer groups that are interested in watching the recommendations or reviews of beauty products from Beauty Bloggers. Through online media, amount 10 persons. The results showed that the most important thing to have in order to be a beauty blogger is 1) love for beauty. Love in makeup. 2) Sincerity and love in the career of beauty bloggers. 3) Have knowledge about beauty products and cosmetics that can be shared with others. 4) Beauty blogger ethics. Methods or techniques for creating content for Beauty Bloggers are 1) Beauty bloggers need to be unique. 2) Finding information that other Beauty Bloggers have not done. 3) Creating content. Relating to the current social situation and 4) taking into account the benefits that consumers will receive. The optimum duration of the Beauty Blogger video clip should not exceed 10 minutes to watch beauty products with a beauty blogger review. Most consumers watch Via online media Via Youtube and Facebook . Reasons to choose to view beauty products by reviewing Beauty Blogger. Of the majority of consumers are 1) Consumers want to study product information of interest to be used as information in making a purchase decision. 2) To know how to make up Including techniques for makeup Both in daily life And on various occasions and 3) Can help consumers to develop their own makeup skills. Factors that can be effective in becoming a beauty blogger are 1) Have a love for being a beauty blogger Regardless of the outcome. 2) Knowledge of beauty and cosmetic products and constantly updating beauty and cosmetic products. 3) Being a beauty blogger by considering the benefits that consumers or followers will receive. 4) Creating good content. Content that consumers or followers can actually adapt.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.) -- สาขาวิชาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2563
Advisor(s): ธรรญธร ปัญญโสภณ
ปีเตอร์ รุ่งเรืองกานต์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4694
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sumonta_ploo.pdf4.52 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback