DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4197
|
Title: | รูปแบบเนื้อหาของนมซีพีเมจิที่ปรากฏในเฟซบุ๊กแฟนเพจ CP-Meiji Thailand |
Other Titles: | Content analysis of CP-Meiji on facebook fanpage CP-Meiji Thailand |
Authors: | ธนกร ลิ้มสวัสดิ์ |
Keywords: | รูปแบบเนื้อหา เฟซบุ๊กแฟนเพจ |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1 ข้อ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษารูปแบบเนื้อหาของนมซีพีเมจิแบบธรรมดากับนมซีพีเมจิแลคโตสฟรีในเฟซบุ๊กแฟนเพจ CP-Meiji Thailand โดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ในรูปแบบการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผู้วิจัยเลือกเก็บข้อมูลผ่านการวิเคราะห์เนื้อหา โดยเก็บข้อมูลจากเนื้อหาหรือ Content จากข้อมูล 40 โพสต์ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 ถึงวันที่ 29 มีนาคม 2562 บนเพจเฟซบุ๊ก CP-Meiji Thailand เพื่อนำมาบันทึกลงรหัสสำหรับวิเคราะห์เนื้อหา (Coding Sheet) โดยทำเป็นตารางเพื่อศึกษารูปแบบและจำนวนของเนื้อหาพร้อมกับนำแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในบทที่ 2 มาใช้เป็นแนวทางใน
การวิเคราะห์ข้อมูล โดยมีขั้นตอนการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพประกอบด้วยการวิเคราะห์ 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย (1) การลดทอนข้อมูล (Data Reduction) (2) การจัดรูปแบบข้อมูล (Data Display)
(3) การร่างข้อสรุปและการยืนยัน (Conclusion Drawing and Verification) จากนั้นทำการวิเคราะห์ข้อมูลตามแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
ผลการศึกษา พบว่า รูปแบบที่ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ CP-Meiji Thailand มี 4 รูปแบบ ประกอบด้วย (1) เพื่อความสนุกสนาน (Entertain) (2) การกระตุ้น (Inspire) (3) การให้ความรู้ (Educate) (4) การโน้มน้าวใจ (Convince) นอกจากนั้นเนื้อหาของการสื่อสารยังมีการสื่อสารให้สอดคล้องกับส่วนผสมทางการตลาด 4 Ps ประกอบด้วย (1) ผลิตภัณฑ์ (Product) (2) ราคา (Price) (3) ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) (4) การส่งเสริมการตลาด (Promotion) โดยมีรูปแบบการนำเสนอ 6 รูปแบบ ดังต่อไปนี้ (1) ข้อความ (2) ลิงก์ (Link) (3) รูปภาพพร้อมข้อความ (4) วิดีโอ
(5) กิจกรรม (การถ่ายทอดสดกิจกรรม) (6) รูปภาพเป็นอัลบั้ม และจากการวิเคราะห์รูปแบบเนื้อหา
ที่มีคนกดถูกใจ (Like) เฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ รูปแบบการนำเสนอเนื้อหาแบบวิดีโอ เพราะเนื้อหามีความกระชับทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนุกสนาน สำหรับรูปแบบเนื้อหาที่มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น (Comment) เฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ รูปแบบการนำเสนอเนื้อหาแบบกิจกรรม (การถ่ายทอดสดกิจกรรม) เนื่องจากเป็นการนำเสนอแบบ Real Time ทำให้ผู้บริโภคหรือผู้ติดตามสามารถติดตามสถานการณ์หรือกิจกรรมได้ในขณะนั้น และรูปแบบเนื้อหาที่มีการแบ่งปัน (Share) เฉลี่ยมากที่สุดได้แก่ รูปแบบการนำเสนอเนื้อหาแบบลิงก์ เนื่องจากเนื้อหาของลิงก์ในเพจส่วนใหญ่เป็นการบอกรายละเอียดกิจกรรมหรือการประกาศรายชื่อผู้โชคดี เมื่อมีการประกาศรายชื่อผู้โชคดี เป็นไปได้ว่าผู้ที่ได้รับรางวัลมีการแบ่งปันเนื้อหาไปยังกลุ่มคนที่รู้จักของผู้ติดตาม The research detectives were 1) To study the content format of the content marketing presentation of Facebook fanpage: CP-Meiji Thailand. This study was a qualitative research that conducted data by using content analysis on existing posts in marketing communications channels of Facebook fanpage: CP-Meiji Thailand for last 3 months, from 1 January, 2019 to 31 March, 2019 and totally 40 posts and also used coding sheet as a tool for content analysis. Data collection methodology has
3 steps are including (1) Data Reduction (2) Data Display (3) Conclusion Drawing and Verification. After that there are analyses the information follow by the theories.
The result showed that the formats of content marketing are including
(1) Entertain (2) Inspire (3) Educate (4) Convince. Moreover, the contents of Facebook fanpage: CP-Meiji Thailand according with the Marketing Mix (4Ps) consist
of (1) Product (2) Price (3) Place (4) Promotion and there are 6 types of content presentations including (1) Text (2) Link (3) Picture with text (4) Video (5) Live activities (6) Album. And finally, the content that have the most-liked is Video because video is one of presentations that is concisely, the content that have the most comment is Live activities because live activities Live is the best way to interact with viewers in real time and the viewers can join on the live in real time and the content that have the most share is link. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561 |
Subjects: | อุตสาหกรรมน้ำนม ผลิตภัณฑ์นม สื่อสังคมออนไลน์ เครือข่ายสังคมออนไลน์ อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นม |
Advisor(s): | มนฑิรา ธาดาอำนวยชัย |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4197 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|