DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4084

Title: การศึกษารูปแบบเนื้อหาการสื่อสารและการตอบสนองในเฟซบุ๊กแฟนเพจธุรกิจศัลยกรรมความงาม กรณีศึกษา เฟซบุ๊กแฟนเพจ: Masterpiece Hospital, ยันฮี โรงพยาบาลเพื่อสุขภาพและความงามและ SLC Siam Laser Clinic
Other Titles: The type of contents and users engagement analysis to contents publishing on Facebook fanpage in Thailand surgery business: A case study of Masterpiece hospital, Yanhee hospital, and SLC Siam Laser Clinic Facebook fanpage
Authors: อัญพัชญ์ วราทวีสวัสดิ์
Keywords: การวิเคราะห์เนื้อหา
การมีส่วนร่วม
เฟซบุ๊ก
ศัลยกรรมความงาม
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการ นำเสนอที่ใช้ในการสื่อสารและประเภทของเนื้อหาสารที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคบนเฟซบุ๊กแฟนเพจธุรกิจศัลยกรรมความงาม กรณีศึกษาเฟซบุ๊กแฟนเพจ Masterpiece Hospital, ยันฮี โรงพยาบาลเพื่อสุขภาพและความงาม และ SLC Siam Laser Clinic โดยทำการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) บนเฟซบุ๊กแฟนเพจที่มีการโพสต์ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2561–31 ธันวาคม 2561 ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบการนำเสนอที่ใช้ในการสื่อสารและส่งผลต่อการมีส่วนร่วมได้แก่ ข้อความ รูปภาพเดี่ยว รูปภาพอัลบั้ม ลิงก์ วิดีโอ และ Live วิดีโอ โดยรูปแบบการนำเสนอที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคมากที่สุด คือ รูปแบบวิดีโอเนื่องจากเป็นรูปแบบที่มีความน่าสนใจที่มีการนำเสนอในการเล่าเรื่องต่าง ๆ ได้หลายรูปแบบ จึงทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจและมีส่วนร่วมในการกด Like, Love, Haha, Wow, Sorry, Anger, Comment และ Share ต่อเพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้ต่อ สำหรับเนื้อหาสารที่ใช้ในการสื่อสารและส่งผลต่อการมีส่วนร่วม ได้แก่ โปรโมชัน รีวิวศัลยกรรม โฆษณา กิจกรรม เคล็ดลับ และแจ้งข่าวบริษัทหรือวันสำคัญ ซึ่งเนื้อหาสาระที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมมากที่สุด คือ เนื้อหาสารประเภท โฆษณา เนื่องจากเป็นเนื้อหาสารที่ให้ข้อมูลด้านศัลยกรรมต่าง ๆ และยังมีประโยชน์ให้ข่าวสารกับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
The objectives of this research were to study the presentation model for communication and the type of content affecting consumer engagement of Masterpiece Hospital, Yanhee Hospital, and SLC Siam Laser Clinic Facebook fanpages. The content analysis method was conducted and analyzed the content posts on Facebook fanpages from 1st to 31st December 2018. The results of this study showed that the presentation model for communication and the type of content affecting consumer engagement were text, single photo, photo album, link, video, and live video. The most influential presentation model for consumer engagement was the video as it can entertain them together with make them easily understand. As a result, thie type of content can captivate consumers to like, comment, and share on their Facebook fanpage. Moreover, the type of content that affecting consumers’ engagement were promotion, surgery review, advertisement, activity, tips and important dates. Of these, the most engaging content was advertisement which can entertain together with provide useful knowledge and information to consumers.
Description: การค้นคว้าอิสระ(นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2562
Subjects: เครือข่ายสังคมออนไลน์
การวิเคราะห์เนื้อหา
ช่องทางการสื่อสาร -- วิจัย
การสื่อสารทางการตลาด
สื่อสังคมออนไลน์
โรงพยาบาล
โรงพยาบาลยันฮี
Advisor(s): ชุติมา เกศดายุรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4084
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
anyaphat_vara.pdf5.4 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback