DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4073

Title: การรับรู้และการเข้าถึงผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน BTS SkyTrain
Other Titles: Awareness and access to BTS SkyTrain application users
Authors: รัชนีพร แก้ววิชิต
Keywords: แอปพลิเคชัน BTS SkyTrain
การแพร่กระจายนวัตกรรม
กระบวนการยอมรับเทคโนโลยี
User Experience (UX)
User Interface (UI)
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษากระบวนการยอมรับเทคโนโลยีของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสต่อแอปพลิเคชัน BTS SkyTrain 2. เพื่อศึกษาข้อมูลด้าน User Experience และ User Interface ของแอปพลิเคชัน BTS SkyTrain เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก ใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างจากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ใช้งานหรือไม่ใช้งานแอปพลิเคชัน BTS SkyTrain ที่มีคุณสมบัติคือ เพศชายและเพศหญิง อายุ 20-35 ปี ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสอย่างน้อย 5 ครั้งต่อสัปดาห์ และระยะทางในการเดินทางอย่างน้อย 5 สถานี จำนวน 16 คน ผลการวิจัยพบว่า จากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างจำนวน 16 คน มีผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน BTS SkyTrain จำนวน 10 คน เนื่องจากเป็นผู้ที่ชอบทดลองใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ แอปพลิเคชันมีความสอดคล้องและมีประโยชน์ในการใช้งานในชีวิตประจำวัน ส่วนผู้ไม่ใช้บริการมีจำนวน 6 คน เนื่องจากไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้งาน ไม่เห็นถึงประโยชน์ในการใช้งาน เข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้งาน และมี Line@ BTS SkyTrain ใช้อยู่แล้ว หากสื่อสารให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสเล็งเห็นถึงประโยชน์ ความสะดวก และความแตกต่างของแอปพลิเคชันที่มีการใช้งานที่หลากหลายกว่า Line@ BTS SkyTrain ได้ ก็จะสามารถกระตุ้นความสนใจให้อยากดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพิ่มขึ้น ด้านกระบวนการยอมรับเทคโนโลยี ผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน BTS SkyTrain จะผ่านกระบวนการยอมรับเทคโนโลยีครบทั้ง 5 ขั้นตอน ได้แก่ รับรู้ เกิดความสนใจ ประเมินค่าว่ามีประโยชน์ต่อตนเอง ทดลองใช้งาน และเกิดการยอมรับ ส่วนผู้ที่ไม่ใช้บริการจะไม่เกิดกระบวนการยอมรับเทคโนโลยี โดยคุณลักษณะ 3 อันดับแรกที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญว่าเป็นคุณลักษณะที่ทำให้เกิดยอมรับเทคโนโลยีได้ง่าย คือ 1. ต้องได้ประโยชน์มากกว่าเดิมเข้ามาแทนที่ 2. สอดคล้องกับวัฒนธรรมในสังคมที่จะรับ และ 3. ไม่มีความสลับซับซ้อนมากนัก การแบ่งกลุ่มคนในสังคมที่จะยอมรับการแพร่กระจายทางเทคโนโลยี จากกลุ่มตัวอย่าง 10 คนที่ใช้บริการแอปพลิเคชัน BTS SkyTrain เมื่อนำมาวิเคราะห์ตามลักษณะพฤติกรรมแล้ว สามารถแบ่งออกได้เป็น 1. กลุ่มล้ำสมัย จำนวน 2 คน 2. กลุ่มนำสมัย จำนวน 6 คน 3. กลุ่มทันสมัย จำนวน 2 คน และผลวิจัยในด้าน User Experience (UX) และ User Interface (UI) ของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสที่มีต่อแอปพลิเคชัน BTS SkyTrain พบว่า ตัวแอปพลิเคชันมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย แต่แพลตฟอร์มและตำแหน่งการจัดวางปุ่มคำสั่งต่าง ๆ ในการใช้งานแอปพลิเคชัน BTS SkyTrain มีความยากง่ายในระดับกลาง เนื่องจากมีทั้งผู้ที่มองว่าหน้าของแอปพลิเคชันนั้นใช้งานยาก อีกความเห็นหนึ่งนั้นสามารถใช้งานได้ง่าย ด้านไอคอนหรือสัญลักษณ์และสี สามารถทำความเข้าใจได้เมื่อเห็น ขนาดตัวอักษรมีขนาดเล็กไป แต่ภาษาที่ใช้มีความเหมาะสมแล้ว อ่านแล้วเข้าใจได้ทันที ข้อเสนอแนะสำหรับปรับปรุงและพัฒนาแอปพลิเคชัน BTS SkyTrain เพื่อกระตุ้นความสนใจให้อยากดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพิ่มขึ้น คือ พัฒนาให้มีระบบแนะนำวิธีใช้งานสำหรับการเปิดใช้งานแอปพลิเคชัน BTS SkyTrain เป็นครั้งแรก และปรับขนาดตัวอักษรในแอปพลิเคชัน BTS SkyTrain ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้เหมาะสมต่อการมองเห็นและการอ่านสำหรับทุกวัย
The objective of this research was to 1. Study the Technology Adoption Process Model: TAM of users BTS to BTS SkyTrain application 2. Study information about User Experience (UX) and User Interface (UI) of BTS SkyTrain applications. The research was qualitative, using In-depth interviews and using purposive sampling. The sample group in research was users of BTS that use the BTS SkyTrain application or do not use the BTS SkyTrain application, qualifications are male and female, aged 20-35 years, use BTS at least 5 times a week and travel distance at least 5 stations, 16 people. The results showed that based on interviews with 16 sample groups, there are 10 users of the BTS SkyTrain application, because they are people who like to experiment with new technologies or innovations, BTS SkyTrain application is consistent and useful in daily life. And there are 6 people not use of BTS SkyTrain application, because there is no need to use, do not see the benefits of use, Misunderstandings about using applications and they use Line@ BTS SkyTrain. Communication to users BTS see the benefits, comfort to use and the difference of applications that are used more than Line@ BTS SkyTrain, will be able to stimulate more interest to downloading. In parts of process of acceptance technologies, users of the BTS SkyTrain application will pass all 5 acceptance technological processes include awareness, Interest, Evaluation that it is useful to themselves, Trial and Adoption Stage. But people do not use the BTS SkyTrain application will not accept the technology. The top 3 feature technology that the sample group gives priority and make it easy to accept of technology are 1. Relative Advantage 2. Compatibility and 3. Complexity. Segmentation of people in society to accept the Diffusion of innovation from the sample group of 10 users of the BTS SkyTrain application, analyzed according to behavioral characteristics can be divided into 1. Innovators has 2 persons 2. Early Adopters has 6 persons and 3. Early Majority has 2 persons. Research results User Experience (UX) and User Interface (UI) of BTS SkyTrain users to BTS SkyTrain application showed that BTS SkyTrain application has a variety of functionalities, but Platform and The position of placing orders for various commands in the use of the BTS SkyTrain application is difficult at the middle level because there are both those who think that the page of the application is difficult to use and easy to use. The icons or symbols and colors are easy to understand. The font size is small, but the language used is appropriate read and understand immediately. Suggestions for improvement and developing applications to stimulate interest in downloading more are developed to have a system to introduce how to use for activating the BTS SkyTrain application for the first time and adjust the font size in BTS SkyTrain application to be larger for suitable for vision and reading for all ages.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2562
Subjects: โปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
รถไฟฟ้า
ผู้โดยสาร
Advisor(s): ชุติมา เกศดายุรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4073
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
ratchaneporn_kaew.pdf4.91 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback