DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4034

Title: พฤติกรรมการเปิดรับสื่อและความพึงพอใจแอพพลิเคชั่น Netflix ของผู้ใช้งาน Netflix ในประเทศไทย
Other Titles: Content selection behavior of Netflix application users in Thailand
Authors: พีระพงศ์ วีระวุฒิ
Keywords: ลักษณะทางประชากร
ความคาดหวัง
พฤติกรรมการเปิดรับ
ความพึงพอใจ
สตรีมมิ่ง
ผู้ให้บริการภาพยนตร์ออนไลน์แบบสตรีมมิ่งภาพยนตร์
แอพพลิเคชัน Netflix
ภาพยนตร์ชุด
คอนเทนต์
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่องพฤติกรรมการเปิดรับสื่อและความพึงพอใจแอพพลิเคชัน Netflix ของผู้ใช้งานNetflix ในประเทศไทยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคาดหวังจากการเปิดรับแอพพลิเคชัน Netflix (2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับแอพพลิเคชัน Netflix (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของคอนเทนต์ที่ได้รับจากการเปิดรับแอพพลิเคชัน Netflix ในการวิเคราะห์เนื้อหา เป็นการศึกษาโดยใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณโดยการใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้บริการแอพพลิเคชัน Netflix จำนวน 300 คน ผลวิจัยพบว่า (1) ผู้รับชมแอพพลิเคชัน Netflix ที่มีลักษณะทางประชากร ซึ่งได้แก่ เพศ และ อายุ ต่างกัน มีความคาดหวังต่อแอพพลิเคชัน Netflix ในด้านต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน (2) พฤติกรรมการเปิดรับแอพพลิเคชัน Netflix ของผู้ใช้งานในประเทศไทยจากการวิจัยนี้พบว่า ผู้ใช้งานส่วนใหญ่พบสื่อโฆษณาของแอพพลิเคชัน Netflix จาก สื่อโฆษณาออนไลน์เป็นหลัก เหตุผลที่ทำให้อยากลองใช้บริการแอพพลิเคชัน Netflix เพราะว่า เนื้อหาน่าสนใจ โดยส่วนใหญ่ใช้บริการแอพพลิเคชัน Netflix เป็นเวลา 3 เดือน ขึ้นไป มีค่าใช้จ่าย 280 บาท/เดือน มีจำนวนผู้ใช้งาน 3-4 คนต่อ 1 บัญชี ใช้งานแอพพลิเคชัน Netflix เป็นจำนวน 4 วัน/สัปดาห์ ใช้งานแอพพลิเคชัน Netflix ผ่านโทรศัพท์มือถือมากที่สุด เป็นจำนวน 2-3 Episodes ต่อวัน ใช้เวลารับชมเป็นจำนวน 2-3 ชั่วโมง/วัน รับชมในช่วงเวลา 20.01-24.00 น. และ กลุ่มตัวอย่างส่วนมากรับชมในหมวดรายการภาพยนตร์ชุด (TV Series) (3) กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในด้านการได้รับความเพลิดเพลิน สนุกสนาน เพื่อผ่อนคลายเครียด และ สามารถเปิดรับชมรายการใน Netflix เมื่อใดก็ได้มากที่สุดเป็น 3 อันดับแรก และสาเหตุที่อาจจะทำให้เกิดการยกเลิกการใช้บริการ แอพพลิเคชัน Netflix พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดว่าอาจเป็นเพราะซีรีย์/ภาพยนตร์ ไม่อัพเดต
The study “Content Selection Behavior and Gratification of Netflix Application Users in Thailand.” aims to study (1) users’ expectation of subscribing to Netflix application (2) users’ behavior when subscribing to the application and (3) user’s satisfaction of the application’s contents by employing the quantitative research method. The researcher investigated the subject matter through a questionnaire that is administered by a sample group; 300 respondents who are subscribed to Netflix. The result from the survey shows that (1) Netflix users of varied demographic factors, such as gender and age, express expectations of Netflix in different aspects and also (2) presents a number of distinctive behavioral traits of the users when signing up for the application’s membership. The majority of the respondents became aware of Netflix through its online advertising media while the main incentive they decided to subscribe to the application was due to its seemingly interesting content. The average membership duration lasts at least 3 months with the monthly expense of 280 THB. As for the application’s usage, an account consists of about 3 to 4 persons. Most users are active on the application 4 days per week for 2 to 3 hours around 20.01 to 24.00. The most favorable streaming category among the respondents is TV Shows (TV Series) with the average viewing activity of 2 to 3 episodes per day. Lastly, (3) the survey result indicates user satisfaction from viewing contents on the application as most of the respondents feel relaxed and amused as well as appreciate the unrestricted Netflix’s video on demand streaming service. However, from the data received, the key reason that causes account cancellations is because the users perceive the choices of movies and television shows as outdated.
Description: การค้นคว้าอิสระ(นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: ภาพยนตร์
ภาพยนตร์ออนไลน์
Netflix -- ระบบสื่อสาร
เทคโนโลยีสตรีมมิง (โทรคมนาคม)
Advisor(s): มนฑิรา ธาดาอำนวยชัย
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4034
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
peerapong.weer.pdf2.97 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback