DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3991

Title: การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจจองโรงแรมผ่านระบบออนไลน์
Other Titles: A Study of Factors Affecting Online Hotel Booking Decision
Authors: ภาสกร สรสุชาติ
Keywords: ความง่ายในการใช้งาน
ความสะดวกสบาย
ความปลอดภัยในการใช้งาน
ราคา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: เนื่องจากประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) ทำให้มีการเปิดเสรีด้านการท่องเที่ยว (Tourism Knowledge Management Center, 2014) ประเทศไทยจึงมีแนวโน้มการเจริญเติบโตด้านการท่องเที่ยว และด้วยความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ทำให้การเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆได้ง่ายขึ้นรวมถึงการจองโรงแรม ผู้วิจัยจึงได้ทำการศึกษาครั้งนี้ขึ้นมาเพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจจองโรงแรมผ่านระบบออนไลน์ ได้แก่ คติทัศนคติด้านความง่ายในการใช้งาน (Ease of Use) ด้านความสะดวกสบาย (Convenience) ด้านความปลอดภัยในการใช้งาน (Security) และด้านราคา (Price) โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภคที่เคยใช้บริการจองโรงแรมออนไลน์ ตามเว็บไซต์ที่ให้บริการการจองห้องพักออนไลน์ผ่านอีเมล์ และแบบสอบถามแบบออฟไลน์ รวมทั้งหมด 150 ราย สถิติเชิงพรรณนาที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ทำแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 57.30 มีอายุ 21-25 ปี คิดเป็นร้อยละ 58.70 สถานะโสด คิดเป็นร้อยละ 81.30 มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า คิดเป็นร้อยละ 70.70 มีอาชีพเป็นนิสิต-นักศึกษา คิดเป็นร้อยละ 61.30 มีรายได้อยู่ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 15,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 46.70 จากการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ใช้สถิติ t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และสถิติแบบไควสแควร์ แล้วพบว่าคติทัศนคติด้านความง่ายในการใช้งาน (Ease of Use) ด้านความสะดวกสบาย (Convenience) ด้านความปลอดภัยในการใช้งาน (Security) และด้านราคา (Price) ล้วนมีผลกระทบในด้านบวกต่อการเลือกใช้บริการจองโรงแรมออนไลน์ทั้งสิ้น
Thailand is going to enter the ASEAN Community (AEC), resulting in the liberalization of tourism. (Tourism Knowledge Management Center 2014) Thailand has a trends to grow in tourism. And the development of technology makes people access more website easier include the hotel booking website. Therefore we made this study for study about the factors those affecting online hotel booking decision of the traveler based on ease of use, convenience, security and price by using the questionnaire that we give to the customers who used to book the hotel online though the hotel booking website, e-mail and give to hand total 150 people. Data were statistically analyzed using descriptive statistics including percentage, mean, and standard deviation. The results indicated that the majority of participants were female 57.30 percent with age around 21-25 years old 58.70 percent and 81.30 percent were single. Have a bechelor’s degree of equal of 70.70 percent, 61.30 percent were students and income below or equal to 15,000 bath 46.70 percent. The data were analyzed using t-test statistics, one-way analysis and chi-square statistics, we found that ease of use, convenience, security and price, these are all have positive affect on the online hotel booking decision of the customers.
Description: การค้นคว้าอิสระ (วท.ม.) -- สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Advisor(s): กิตติภัต เศวตรัตนกรี
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3991
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
passakorn_sora.pdf7.22 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback