DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3957

Title: การใช้ประโยชน์กับความพึงพอใจและพฤติกรรมผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยวของกลุ่มผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: The usage, satisfaction, and behavior of social media users that relevant with customer of tourism business in Bangkok and perimeter
Authors: ธีรพล ยั่งยืน
Keywords: การท่องเที่ยว
สื่อสังคมออนไลน์
การใช้ประโยชน์สื่อสังคมออนไลน์ด้านการท่องเที่ยว
ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสื่อสังคมออนไลน์ด้านการท่องเที่ยว
พฤติกรรมการท่องเที่ยว
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยเรื่อง “การใช้ประโยชน์กับความพึงพอใจและพฤติกรรมผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่ เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยวของกลุ่มผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล” มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการใช้ประโยชน์ของสื่อสังคมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวของผู้บริโภค 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริโภคที่ได้ใช้ประโยชน์สื่อสังคมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้บริโภคที่ได้ใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ โดยการใช้การวิจัยเชิงสำรวจ แบ่งเป็นการเก็บข้อมูลจากเครื่องมือแบบสอบถาม และการส่งแบบสอบถามออนไลน์กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน โดยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ที่มีอายุระหว่าง 28 – 35 ปี มีสถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ระดับปฎิบัติงาน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-25,000 บาท การใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อตอบสนองในการให้บริการด้านการท่องเที่ยว ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ โดยใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Instagram, Twitter, Tumbler เป็นต้น ความนิยมใช้สังคมออนไลน์เพื่อการบริการด้านการท่องเที่ยว คือ Facebook ส่วนใหญ่มีการใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ในการนำข้อมูลข่าวสารเพื่อวางแผนท่องเที่ยว และมีความต้องการใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อเข้าไปอ่านรีวิวท่องเที่ยว ช่วงเวลาในการใช้สังคมออนไลน์ คือ 18.01 - 24.00 น. ลักษณะการรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวที่ตัดสินใจในการเลือกสถานที่ท่องเที่ยว คือ ดารา ผู้มีชื่อเสียง จุดประสงค์ของการใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว คือ เช็คราคาที่พัก ความพึงพอใจจากสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อตอบสนองในการให้บริการด้านการท่องเที่ยว ด้านที่ให้ระดับความพึงพอใจมากที่สุด คือ ด้านข้อมูลข่าวสาร คือ ข้อมูลและข่าวสารต่างๆตรงกับความต้องการของผู้บริโภค พฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้บริโภคที่ได้ใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกแหล่งท่องเที่ยวทาง ธรรมชาติ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติวนอุทยาน น้ำตก ถ้ำ ป่า ภูเขา อ่าว ทะเล ฯลฯ วัตถุประสงค์หลักในการเดินทางท่องเที่ยวคือ พักผ่อนและท่องเที่ยว ส่วนใหญ่มักเดินทางกับกลุ่มเพื่อน ความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศโดยเฉลี่ยต่อปี 1 – 2 ครั้ง และส่วน ใหญ่มีวิธีการหาข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวภายในประเทศ จากอินเตอร์เน็ต
Research topic is ‘The usage, satisfaction, and behavior of social media users that relevant with customer of tourism business in Bangkok and perimeter’ with the objectives 1) To study the usage of social media that relevant with tourism business 2) To study social media users’ satisfaction which related to tourism business 3) To study tourism behavior of consumer who uses social media for tourism. This is quantitative research using survey, include, questionnaire and online questionnaire with sample size 400 participants is found that most of participants is female who age between 28 – 35 years with a single status, education level is bachelor degree, employed in private company, and earns salary 20,001 – 25,000 THB per month. The usage of social media to satisfy the tourism service, most of participants are using social media by Facebook, Instagram, Twitter, and Tumbler. The most popular is Facebook, users can find information for travel planning and reading tourism review. Duration of using social media is 18.01 – 24.00 hrs. Furthermore, the review by celebrity is influenced social media users a lot in destination place, and the aim of using social media for tourism is accommodation price comparison. The most satisfying tourism service on social media is information which matches with users’ need. The tourism behavior of social media user, generally, participants choose natural attractions as their destination, such as, national park, waterfalls, mountain, forest, bay, sea, etc. The tourism main objective is rest and travel, mostly with friends. The frequency of domestic travel average is 1 – 2 times per year and most of users are searching information of domestic travel by internet. Key word: Tourism, Social media, The usage of social media that relevant with tourism, The satisfaction of social media users in tourism, Tourism behavior.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.) -- สาขาวิชาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: สื่อสังคมออนไลน์
เครือข่ายสังคมออนไลน์
การท่องเที่ยว
อุตสาหกรรมท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยว
พฤติกรรมข่าวสาร
Advisor(s): ศุภมณฑา สุภานันท์
ณัฏฐณิชา ณ นคร
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3957
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Terapon_yang.pdf5.23 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback