DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3624

Title: ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางมาไหว้พระ 9 วัดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: The Satisfaction of Thai Tourism Who Travel to 9 Temples In Phra Nakhon Si Ayutthaya Province
Authors: ปฐมา หาเรือนทรง
Keywords: ความพึงพอใจ
การท่องเที่ยว
การท่องเที่ยวเชิงศาสนา
วัด
แรงจูงใจ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาไหว้พระ 9 วัด ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2. เพื่อเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางมาไหว้พระ 9 วัดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำแนกตามพฤติกรรมการท่องเที่ยว 3. เพื่อเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางมาไหว้พระ 9 วัดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำแนกตามลักษณะประชากรศาสตร์ โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) ที่ถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางมาไหว้พระ 9 วัดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีลักษณะเป็น แบบสอบถามที่ประกอบด้วยคำถามปลายปิด โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 ข้อมูลลักษณะประชากรศาสตร์ โดยศึกษาเกี่ยวกับ เพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน ส่วนที่ 2 ข้อมูลลักษณะพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางมาไหว้พระ9 วัดในจังหวัด โดยศึกษาเกี่ยวกับ วัตถุประสงค์ของการเดินทาง จำนวนผู้ร่วมเดินทาง ลักษณะการเดินทางท่องเที่ยว พาหนะที่ใช้ในการเดินทางท่องเที่ยว ความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยว ระยะเวลาในการท่องเที่ยว ค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยว แหล่งข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยว ส่วนที่ 3 ข้อมูลระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเดินทางมาไหว้พระ9 วัด ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีลักษณะเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 5 ด้าน คือ ด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก (ในวัด) ด้านบุคลากร พระ เจ้าหน้าที่ ด้านกระบวนการในการให้บริการ ด้านค่าใช้จ่าย และด้านการตลาดการประชาสัมพันธ์ จากการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับด้านประชากรศาสตร์ พบว่าผู้ที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 219 ราย มีอายุระหว่าง 31 – 40 ปี จำนวน 124 ราย มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน จำนวน 134 ราย มีระดับการศึกษาปริญญาตรี จำนวน 307 ราย มีรายได้ต่อเดือน 10,001 – 20,000 บาท จำนวน 130 ราย ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านพฤติกรรม พบว่า ผู้ที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เคยมาไหว้พระในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 1 ครั้ง จำนวน 197 ราย วัตถุประสงค์ในการเดินทางเพื่อสร้างบุญสร้างกุศล จำนวน 234 ราย เดินทางกับครอบครัว จำนวน 155 ราย เดินทาง 2 – 5 คน จำนวน 152 ราย เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล จำนวน 224 ราย ไปไหว้แต่ละวัดด้วยตนเอง จำนวน 276 ราย ใช้ระยะเวลา 1 วัน จำนวน 351 ราย เดินทางไป-กลับ ไม่ได้ค้างคืน จำนวน 342 ราย ไปเที่ยวตลาดน้ำอโยธยา จำนวน 352 ราย มีค่าใช้จ่าย 501 – 1,000 บาท จำนวน 225 ราย ผลการวิเคราะห์ข้อมูลระดับความพึงพอใจ พบว่า ปัจจัยด้านสถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวก (ในวัด) โดยรวมอยู่ในระดับมาก ปัจจัยด้านบุคลากร พระ เจ้าหน้าที่ และผู้ประกอบการร้านค้า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ปัจจัยด้านกระบวนการในการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวก โดยรวมอยู่ในระดับมาก ปัจจัยด้านค่าใช้จ่าย โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย และสุดท้ายปัจจัยด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก จากผลการวิจัยสามารถนำไปเป็นประโยชน์ต่อการจัดการแหล่งท่องเที่ยวภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้โดยให้หน่วยงานภาครัฐในส่วนของวัฒนธรรมจังหวัด เข้ามาบริหารจัดการด้านแหล่งท่องเที่ยว ในเรื่องของแหล่งข้อมูลความรู้ที่จะให้แก่นักท่องเที่ยว รวมถึงการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวให้มากขึ้นกว่าเดิม
The purposes of this research are as follows: 1. to study the satisfaction of Thai tourists who come to Ayutthaya for the “9 Sacred Places Worship”, 2. to compare the satisfaction level of Thai tourists who come to Ayutthaya for the “9 Sacred Places Worship” classified by the tourists’ behaviors, and 3. to compare the satisfaction level of Thai tourists who come to Ayutthaya for the “9 Sacred Places Worship” classified by the demographic characteristics. The research instrument was the closed-end questionnaire surveying about the satisfaction of Thai tourists who come to Ayutthaya for the “9 Sacred Places Worship” divided into 3 parts: 1) Demographic Characteristics Information by surveying the gender, age, career, education, and monthly income, 2) Behavior of Thai Tourists Information who come to Ayutthaya for the “9 Sacred Places Worship” by studying the purposes of travelling, number of tourists, types of travelling, vehicles, frequency of travelling, duration, expenses, source information tourism, and 3) The satisfaction level of Thai tourists who come to Ayutthaya for the “9 Sacred Places Worship” by surveying a 5 rating scales, divided into 5 sections: location and facilities (in the temples), personnel (priests and officials), service processing, expenses, and marketing public relations. From the analysis of demographic data found that most of respondents were female, 219 people, aged between 31-40 years old 124 people, work in a private company 134 people, graduated Bachelor's Degree 307 people, earn 10,001 – 20,000 Baht per month 130 people. The behavioral analysis data found that, most of respondents who used to come to Ayutthaya for the “9 Sacred Places Worship” 1 time was 197 people, travelling for making merit 234 people, come with family 155 people, travelling in a group 2-5 pax 152 people, travelling with a personal vehicle 224 people, went to each temple by themselves 276 people, have a day trip 351 people, not overnight in Ayutthaya 342 people, went to Ayothaya Floating Market 352 people, spent 501 – 1,000 Baht 225 people. The analysis of data showed that, the overview of location and facilities (in the temples) got a very good level, the personnel (priests and officials) and the shop operator received a very good level, service processing and facilities received a very good level, the expenses received a very good level, and the marketing public relations received a very good level. Analysis revealed that this research is useful for managing the tourism in Ayutthaya by letting the government agencies - Culture Office Department participate to manage in an information resource to provide the tourists, including having more public relation about the attractive places in Ayutthaya.
Description: การค้นคว้าอิสระ (ศศ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: ไทย -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
พระนครศรีอยุธยา -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
วัฒนธรรมกับการท่องเที่ยว
วัดกับการท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยว
อุตสาหกรรมท่องเที่ยว
Advisor(s): ภูเกริก บัวสอน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3624
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
patama.haru.pdf2.02 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback