DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3492

Title: การรับรู้ข้อมูลข่าวสารด้านการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์และพฤติกรรมการใช้บริการธุรกิจการออกกำลังกายของกลุ่มผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Perception of marketing information through social media and behavior of using the fitness services of consumers in Bangkok were
Authors: กานดา ไชยว่อง
Keywords: การใช้ประโยชน์
ความพึงพอใจ
พฤติกรรมผู้บริโภค
สื่อสังคมออนไลน์
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง การรับรู้ข้อมูลข่าวสารด้านการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์และพฤติกรรมการใช้บริการธุรกิจการออกกำลังกายของกลุ่มผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการใช้ประโยชน์ของผู้บริโภคจากข้อมูลข่าวสารด้านการตลาดที่ได้รับผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของธุรกิจออกกำลังกาย (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริโภคจากข้อมูลข่าวสารด้านการตลาดที่ได้รับผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของธุรกิจออกกำลังกาย (3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการธุรกิจการออกกำลังกายของผู้บริโภค (4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ความพึงพอใจของผู้บริโภคที่ใช้บริการธุรกิจการออกกำลังกายจากกลุ่มผู้ทำธุรกิจการออกกำลังกายและพฤติกรรมการใช้บริการธุรกิจการออกกำลังกาย โดยใช้เป็นรูปแบบงานวิจัยแบบผสม ( Mixed Method) ด้วยวิธีการใช้แบบสอบถาม และการสัมภาษณ์ผู้ให้บริการสถานที่ออกกำลังกาย และแจกแบบสอบถามให้กับผู้ที่ใช้บริการสถานที่ออกกำลังกายในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า 1.) การใช้ประโยชน์ของผู้บริโภคจากข้อมูลข่าวสารที่นำเสนอผ่านสื่อสังคมออนไลน์จากการใช้บริการ Facebook Fanpage ผู้บริโภคส่วนใหญ่ตัดสินใจเลือกสถานที่ / การเดินทางสะดวก ผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ในด้านการสร้างแรงจูงใจด้านการออกกำลังกาย และ 2.) ความพึงพอใจของผู้บริโภคจากข้อมูลข่าวสารด้านการตลาดที่ได้รับผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของธุรกิจออกกำลังกาย เป็นประโยชน์และมีผลต่อการตัดสินใจ ได้รับข้อมูลจากโฆษณา เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ภาษาที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลข่าวจาก Fitness อ่านง่าย โปรโมชั่นที่ถูกแชร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นแรงจูงใจในการใช้บริการ Fitness ช่องทางการให้บริการและการให้บริการข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์มีความสะดวกรวดเร็ว 3.) พฤติกรรมการใช้บริการผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกใช้บริการสถานที่ออกกำลังกาย 1-2 วัน ต่อสัปดาห์ ส่วนใหญ่เลือกใช้เวลาในการออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง ใช้เวลาในการออกกำลังกายช่วง 19.00 - 22.00 น. 4.) ความสัมพันธ์ความพึงพอใจของผู้บริโภคที่ใช้บริการธุรกิจการออกกำลังกายที่มีผลต่อการจัดตั้งธุรกิจ จุดเด่นคือ มีอุปกรณ์ที่หลากหลาย ทำเล และสถานที่ สามารถเข้าถึงได้ง่าย เดินทางสะดวก ราคาที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ และส่วนใหญ่ใช้กลยุทธ์ในเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย Product Price Place Promotion โดยมีการวางแผน วิเคราะห์ กำหนดเป้าหมาย และพยายามรักษาฐานลูกค้าเก่าให้มากที่สุด
The purpose of studying perception of marketing information through social media and behavior of using the fitness services of consumers in Bangkok were 1) To examine the benefit of consumer getting the information about fitness services gained through Social Media 2) To examine consumer satisfaction from marketing information gained through social media of the fitness services 3) To examine the consumer behavior in fitness services and 4) To examine the relationship of consumer satisfaction with the fitness services. The Mixed Method was applied for this study and the instruments were questionnaire and interview. A total of 400 people who experienced in any fitness centers in Bangkok area were randomly selected. The results had shown that 1) Consumer who gained fitness information via Facebook Fan page assumed that the location and convenient access affected to their motivation in fitness. 2) Consumer satisfaction from the marketing information gained through social media of the fitness services was beneficial and it affected to their decision. As per the advertisements of promotion are easy to understand and services in social media have quick response. 3) Most consumers have chosen to use fitness services for exercise 1-2 days per week for 1 hour during 19.00 - 22.00 hours. 4) Consumer satisfaction relationship using fitness services affecting business establishment featured are a variety of equipment, location, easily accessible, prices that consumers can afford. And most of them use strategies to reach the target which are Product, Price, Place, Promotion by analyze, target, and retain many existing customer bases as possible.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Advisor(s): ศุภมณฑา สุภานันท์
ณัฏฐณิชา ณ นคร
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3492
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
kanda_chai.pdf4.82 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback