DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3313

Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการมาท่องเที่ยวตลาดโต้รุ่งหัวหินของนักท่องเที่ยวชาวไทย
Other Titles: Marketing factors influencing thai tourist to travel Hua Hin Night Market.
Authors: ทิชากร จริยาภรณ์
Keywords: นักท่องเที่ยว
ปัจจัยการตลาด,ตลาดโต้รุ่งหัวหิน
ระดับความสำคัญ
พฤติกรรม
ประชากรศาสตร์
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง ปัจจัยการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการมาท่องเที่ยวตลาดโต้รุ่งหัวหินของนักท่องเที่ยวชาวไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทางด้านประชากรศาสตร์ ด้านพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ส่งผลต่อระดับความสำคัญที่เดินทางท่องเที่ยวตลาดโต้รุ่งหัวหินทางด้านส่วนประสมทางการตลาด(7Ps) โดยส่วนประสมทางการตลาดนั้นแบ่งเป็น7ด้าน ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการ งานวิจัยนี้เก็บข้อมูลโดยการแจกแบบสอบถาม (Questionnaire) ให้กับกลุ่มตัวอย่าง 400 คน การสุ่มแบบสะดวก และการทำวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ T-Test และ One-Way ANOVA โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิตที่ 0.05 ผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ช่วงอายุ 15-20 ปี และ 21-26 ปี สถานภาพโสด นักเรียน/นักศึกษา ระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่าหรือเท่ากับ 15,000 บาท เมื่อทำการวิเคราะห์พบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ระดับความสำคัญทางปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการตลาดโต้รุ่งหัวหินในระดับมาก ปัจจัยประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกันด้านเพศและอายุที่แตกต่างกันจะมีระดับความคิดเห็นของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่0.05 ผลการวิจัยสามารถนำไปปรับปรุงทางด้านสินค้า,อาหารและเครื่องดื่มให้มีความแตกต่างและแปลกใหม่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว,กลยุทธ์การตั้งราคาไม่ให้สูงและแพงจนเกินไป,พื้นที่จอดรถควรมีพื้นที่จอดรถที่กว้างขว้างมากขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่นำรถยนต์มาจอดเพราะธุรกิจตลาดนัดกลางคืนมีเพิ่มมากขึ้นซึ่งตลาดโต้รุ่งหัวหิน(ถนนคนเดิน)เป็นตลาดนัดกลางคืนแห่งแรกของอำเภอหัวหินที่มีชื่อเสียงผู้วิจัยจึงอยากศึกษาและพัฒนาตลาดโต้รุ่งหัวหินให้มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต
The study Market factors influencing the travel of tourists, Hua Hin Thailand. The objective was to study the demographic characteristics. The behavior of tourists from Thailand that affect the priority at the Hua Hin Night Market Travel Marketing Mix (7Ps) The marketing mix is divided into 7 areas. Product, price, Place, Promotion, physical, Process. The research data were collected by questionnaires. (Questionnaire) to 400 samples at random. And doing statistical analysis, mean, standard deviation, percent. Inferential statistics and analysis, including T-Test, One-Way ANOVA and Regression by the statistically significant at 0.05 Results showed that the majority of respondents were female, age range 15-20 years and 21-26 years of status. Single / student Educational Courses The average monthly income is less than or equal to 15,000 baht. The analyzes showed that the level of importance to the overall marketing mix factors associated with the decision to use the FN level. Demographic factors, different genders and different age levels are the opinions of the marketing mix varies significantly at 0.05. The findings can be used to improve the products, foods and beverages that are different and unique needs of tourists, pricing strategies are not as high and too expensive, parking space should have parking spaces. the more spacious to accommodate tourists who drive, parking night market because businesses are increasingly Hua Hin (street) is ambiguous. Lang Hua Hin Night of the famous researcher wanted to study and develop Hin Night Market to be effective and sustainable in the future.
Description: การค้นคว้าอิสระ (ศศ.ม.) -- สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: ประจวบคีรีขันธ์ -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
ตลาดนัด
นักท่องเที่ยว -- ไทย -- วิจัย
นักท่องเที่ยว -- ไทย -- ประจวบคีรีขันธ์ -- วิจัย
นักท่องเที่ยว -- ทัศนคติ -- วิจัย
Advisor(s): ภูเกริก บัวสอน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3313
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
tichakorn_jari.pdf5.82 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback