DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3297

Title: แผนธุรกิจฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ (แบบปล่อยอิสระ) จังหวัดสงขลา
Other Titles: Business Plan of Chicken Farm (Free Range Egg) in Songkhla
Authors: สานนท์ เรืองแสง
Keywords: ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ (แบบปล่อยอิสระ)
ความคุ้มค่าในการลงทุน
พฤติกรรมการซื้อ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การจัดทำแผนธุรกิจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวางแผน เตรียมการ และศึกษาความคุ้มค่าในการลงทุนของกิจการฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ (แบบปล่อยอิสระ) ในจังหวัดสงขลา อีกทั้งยังต้องการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อไข่ไก่ ของกลุ่มลูกค้าในจังหวัดสงขลา โดยการวิจัยในครั้งนี้ได้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง ของกลุ่มตัวอย่างในพื้นที่จังหวัดสงขลา และจังหวัดใกล้เคียง จำนวน 400 ชุด เพื่อสอบถามถึงข้อมูลส่วนตัว, การรู้จักผลิตภัณฑ์ไข่ไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อยอิสระ, พฤติกรรมการซื้อ และปัจจัยที่ทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อ โดยข้อมูลที่ได้จะนำมารวบรวมและแสดงผลเป็นค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิง ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลของแผนธุรกิจฉบับนี้ สถิติที่ได้มาจากงานวิจัยนี้พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 31 ปีขึ้นไปพนักงานเอกชน มีรายได้ 30,001 บาทขึ้นไป และพักอาศัยในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่โดยมีบ้านของตนเอง ซึ่งเป็นข้อมูลส่วนของผู้ตอบแบบสอบถาม ข้อมูลเกี่ยวกับความรู้จัก การนำไปใช้ และสนใจในตัวสินค้า พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีผู้รู้จักในไข่ไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อยอิสระอยู่ร้อยละ70มีการซื้อเป็นประจำถึงร้อยละ 30 ส่วนผู้ที่ไม่รู้จักในสินค้ามาก่อนเมื่ออ่านข้อมูลในแบบสอบถามมีความสนใจที่จะซื้อถึงร้อยละ 98 ข้อมูลส่วนสุดท้ายถามเกี่ยวกับพฤติกรรมและปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ พบว่าการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ยังไม่เป็นที่นิยมในพื้นที่จังหวัดสงขลา และในเรื่องของตราสินค้ามีผลต่อการตัดสินใจซื้อ โดยจากข้อมูลที่ได้กิจการสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ถูกต้อง ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ (แบบปล่อยอิสระ) ดำเนินกิจการโดยมุ่งเน้นสินค้าเกษตรที่ปลอดสารเคมี ตอบโจทย์ผู้ที่มีความต้องการบริโภคสินค้าเกษตรปลอดภัย จัดจำหน่ายทางออนไลน์ให้เข้ากับการตลาดในยุดปัจจุบันที่ต้องการความรวดเร็ว มีการประชาสัมพันธ์ด้วยการบอกกล่าวถึงคุณค่าของสินค้าที่กิจการจำหน่ายซึ่งมีความแตกต่างจากสินค้าหลัก เพื่อโน้มน้าวให้ผู้ที่ยังไม่เคยรู้จักสินค้าเข้ามาเป็นลูกค้า ด้านการลงทุน ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่แห่งนี้เป็นกิจการที่เริ่มต้นด้วยการที่เจ้าของกิจการลงทุนเองทั้งหมด 100% เป็นสินทรัพย์และเงินทุน มูลค่า 3,100,000 บาท ซึ่งจากแผนวิเคราะห์ ความเป็นไปได้ทางการเงินจะพบว่า Net Present Valueมูลค่า 1,623,339.18 บาท ซึ่งจะได้อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) ร้อยละ 35 โดยมีระยะเวลาคืนทุน 2 ปี 3 เดือน จากการคาดการณ์ในแผนธุรกิจ กิจการมีความมั่นใจที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่เกิดจากการลงทุน และมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องของกิจการ
The objective of this study was to lay out business plan, preparation and find out if the investment of the Layer Chicken Farm (Free Range System) established in Songkhla provincewould be of a Cost Effectivenesswhen assessing to find out what factors would influence on the Songkhla-based consumer’sdecision making to buy egg products from the farm. There are 400 questionnaire copies which was consisted of designated items required for the respondents; personal information, knowledge of egg products raised from a “Free range” Layer Chicken Farm, consumer’s behavior and factors influencing on the consumer’s decision making were provided for a target group as a sampling in Songkhla province and vicinity. Data collected successfully was analyzed for percentage, means, standard deviation and inferential statistics. According to the inferential statistics, it was found that the majority of population as the respondents who hadfilled up in personal informationwas female residing in Hat Yai district withan age of over 31, workplace in private company as employees and earning of over 30,001 Baht (thirty thousand Baht). Others included knowledge of egg products from Free Range Layer Chicken Farm, which was rated at 70%, 30% buying frequency and 98% no knowledge of the egg products but gaining interest to buy the products while it was suggested that consumer’s behavior in Songkhla province was not affected by on-line purchase app system and factors influencing on their decision making was somehow affected by product brand of the said farm. The given data could enable the farm manager to locate clients as a target group properly.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: การวางแผนธุรกิจ
ฟาร์มไก่
ฟาร์มไก่ -- การลงทุน
การจัดการธุรกิจ
การจัดการตลาด
การลงทุน
Advisor(s): สุมนา ธีรกิตติกุล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3297
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sanon.rean.pdf2.15 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback