DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3248

Title: ระดับความพึงพอใจต่อส่วนผสมทางการตลาดของผู้บริโภคตลาดนัดกลางคืนของนักท่องเที่ยวชาวไทย กรณีศึกษา ตลาดนัดกลางคืนอินดี้ ดาวคะนอง
Other Titles: Satisfaction on marketing mix (7Cs): A case study of Indy Daokanong Night Market
Authors: กัลยารัตน์ ว่องวานิช
Keywords: นักท่องเที่ยวชาวไทย
ส่วนประสมทางการตลาด ของผู้บริโภค (7Cs)
ความพึงพอใจ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง ระดับความพึงพอใจต่อส่วนผสมทางการตลาดของผู้บริโภคตลาดนัดกลางคืนของ นักท่องเที่ยวชาวไทย กรณีศึกษา ตลาดนัดกลางคืนอินดี้ ดาวคะนอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวตลาดนัดกลางคืนของนักท่องเที่ยวชาวไทย และ เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ของผู้บริโภค ที่มีอิทธิพลต่อการเดินทางมาท่องเที่ยว ตลาดนัดกลางคืนอินดี้ ของนักท่องเที่ยวชาวไทย ผู้วิจัยได้ทำการเก็บข้อมูลโดยทำการแจกแบบสอบถาม (Questionnaire) ให้กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400คน โดยทำการสุ่มแบบสะดวก และได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และในการวิเคราะห์ค่าสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ Independent sample T-Test และ One-Way ANOVA และได้กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.5 และได้ทำการวิเคราะห์รายคู่ด้วยการวิเคราะห์ Post Hoc แบบ LSD ในคู่ที่แตกต่างกัน จากผลการวิจัยพบว่า ด้านประชากรศาสตร์ นักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยว ตลาดนัดกลางคืน อินดี้ ดาวคะนอง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 21-30 ปี มีสถานภาพโสด มีระดับการศึกษา คือ ปริญญาตรี มีอาชีพเป็นนักเรียนนักศึกษา และ มีรายได้ 10,000 บาท หรือ ต่ำกว่า และ ในด้านพฤติกรรม พบว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยว ตลาดนัดกลางคืน อินดี้ ดาวคะนอง ส่วนใหญ่เคยเดินทางมามากกว่า 4 ครั้ง มีเหตุผลในการเดินทางคือ สะดวกในการเดินทาง มีผู้ร่วมเดินทางคือ เพื่อน มีจุดประสงค์ในการเดินทางคือ มารับประทานอาหาร มีค่าใช้จ่ายต่อครั้งคือ 101-300 บาท สินค้าและบริการที่ใช้คือ โซนเต็นท์อาหาร และมีระยะเวลาที่ใช้ในตลาดนัดกลางคืน อินดี้ ดาวคะนอง คือ ตั้งแต่ 2ชั่วโมง ถึง 3 ชั่วโมง และ ในด้านความพึงพอใจต่อส่วนผสมด้านการตลาดของผู้บริโภค (7Cs) พบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (Mean= 3.7134) ในด้านความต้องการของผู้บริโภค พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก (Mean=3.8642) ในด้านความเหมาะสมด้านราคา พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก (Mean=3.7663) ในด้านช่องทาง/สถานที่ ในการซื้อ พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก (Mean=3.9319) ในด้านการสื่อสาร/นำเสนอ พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง (Mean=3.1795) ในด้านกิริยา,มารยาท ของพนักงาน และ ผู้ค้า พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก (Mean=3.7563) ในด้านความสะดวกสบาย พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก (Mean=3.6406) และ ในด้านความสมบูรณ์ และ ความต่อเนื่องในการประสานงาน พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก (Mean=3.8550) และเมื่อทำการทดสอบสมมุติฐาน พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่มีปัจจัยด้านประชากรณ์ศาสตร์ คือ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน ที่แตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อส่วนผสมทางการตลาดของผู้บริโภค (7Cs) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 และ ในด้านพฤติกรรม พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มี เหตุผล ผู้ร่วมเดินทาง และ ค่าใช้จ่ายต่อครั้ง ที่แตกต่างกัน มีความพึงพอใจต่อส่วนผสมทางการตลาดของผู้บริโภค (7Cs) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
The objective of this study was to examine Thai tourist who shopping at Indy Daokanong night market behavior and to examine satisfaction level of Thai tourist toward Indy Daokanong night market. The study size of this study is 400 Thai tourists who visit Indy night market. The instrument of this research is questionnaires and the different of Thai tourists’ opinion are analyzed and measured by statistical software in the form of Percentage, Mean, Standard Deviation, Independent Sample T-Tast, One Way Analysis (ANOVA) and LSD at 0.05 statistically significant levels. The significant data were test again by using Least Significant Different (LSD). The result showed that most of the sample groups were female with age 21-30 years old; most of them are completed bachelor degree and most of them are single; most of them are student with 10,000 Bath or lower than 10,000 Bath. The behavior the research result have showed that most of Thai tourist have been to Indy night market more than 4 times and the reason is easy to go; most of them have been there with their friend and the purpose are to eat. Most of them are spending 101-300 Bath Per times and the products and service that they use is food zone and most of them are spend time for 2-3 hours at Indy night market. According to Thai tourist satisfaction on Marketing mix (7Cs) were respectively ranged in following 1) overall mean=3.7134 2) Customer Solution mean= 3.8642 3) Customer Cost mean=3.7663 4) Convenience Choice mean=3.9319 5) Communication mean= 3.1795 6) Caring/Competence Courtesy mean=3.7563 7) Comfortable / Comfort Cleanliness mean=3.6406 8) Complete / Coordination Continuity mean=3.8550 . The result of this study show that Thai tourist who are different in age status education income have different level of satisfaction at significant level at 0.05 and Thai tourist who have different in reason companion and spend per time have different level of satisfaction at significant level at 0.05
Description: การค้นคว้าอิสระ (ศศ.ม.) -- สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: กรุงเทพฯ -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
ตลาดนัด
นักท่องเที่ยว -- ไทย -- วิจัย
นักท่องเที่ยว -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- วิจัย
นักท่องเที่ยว -- ทัศนคติ -- วิจัย
ตลาดนัด -- ไทย -- กรุงเทพฯ --วิจัย
Advisor(s): ภูเกริก บัวสอน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3248
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
kanyarat_wong.pdf4.52 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback