DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2925

Title: ประเภทและรูปแบบในการนำเสนอเนื้อหาเพื่อการสื่อสารการตลาดดิจิทัล สำหรับโรงแรมระดับ 5 ดาว
Other Titles: Types and styles of presenting content for communicating digital marketing for 5 star hotels
Authors: ณัฐธภา ชัยถิรสกุล
Keywords: เฟสบุ๊กแฟนเพจ
รูปแบบและเนื้อหา
เครือข่ายสังคมออนไลน์
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มุ่งศึกษาการสื่อสารบนแฟนเพจของเครือข่ายสังคมออนไลน์ “เฟซบุ๊ก” ของโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ วัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาภาพรวมของการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ของโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ (Inter Continental Bangkok) และศึกษารูปแบบการสื่อสารทางการตลาดในเฟซบุ๊กแฟนเพจ Inter Continental Bangkok ที่ก่อให้เกิดการมีส่วนร่วม (Engagement) ของสมาชิกแฟนเพจ โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เจาะลึก (In-depth Interview) ผู้ที่มีความรับผิดชอบ เฟซบุ๊กแฟนเพจ Inter Continental Bangkok ถึงกลยุทธ์ในการสร้างสรรค์เนื้อหาให้ตรงใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ด้วยช่วงเวลาในการเก็บข้อมูลเป็นระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2560 ถึง 31 สิงหาคม 2560 ผลการศึกษาพบว่า https://www.facebook.com/InterContinentalBangkok/ ทำหน้าที่เสมือนเป็นช่องทางการสื่อสารสองทางระหว่างโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ และสาธารณชน ที่สนใจรับรู้ข้อมูลข่าวสารและมีส่วนร่วมผ่านการคลิก Like เพื่อต้องการสื่อสารผ่านทางเฟสบุ๊ก โดยภาพรวมแล้วรูปแบบการสื่อสารบนเฟซบุ๊กแฟนเพจ Inter Continental Bangkok สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ รูปแบบการสื่อสาร และผลิตเนื้อหา (Content) ถูกควบคุมและกำหนดประเด็นโดยเจ้าหน้าที่ภายในองค์กรทั้งหมด ภายใต้มาตรฐานของแบรนด์ IHG ที่เป็นบริษัทแม่ในประเทศสหรัฐอเมริกา นำเสนอออกมาในรูปแบบของ รูปภาพ และวิดีโอ ผ่านการนำเสนอประเด็นของรายละเอียด ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าในเพื่อให้รายละเอียดเกี่ยวกับโรงแรมฯ ร้านอาหาร การจัดประชุมสัมมนา สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในโรงแรม รวมถึงข่าวสารจาก IHG ตลอดจนรายการส่งเสริมการขาย ที่เน้นเรื่องหลัก 4 ประเภท คือ 1) วิถีชีวิต (Lifestyle) 2) คุณสมบัติผลิตภัณฑ์ (Product Featured) 3) เรื่องอิงกระแสสังคม (Social Flow) และ 4) วิดีโอ (Lifestyle /Events VDO Upload) นำเสนอด้วยวิดีโอ ที่เกี่ยวกับวิถีชีวิต ความเป็นอยู่แบบมีสไตล์ ร้านอาหาร การทำอาหาร และเครื่องดื่ม การเดินทางเที่ยวรอบโลก ผู้ดูแลด้านสื่อออนไลน์ และเฟสบุ๊กแฟนเพจ https://www.facebook.com/InterContinental Bangkok/ ได้นำเสนอเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ต่อสมาชิก เพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบติดตาม และเข้ามามีส่วนร่วม อย่างไรก็ตาม ควรจะต้องปรับเปลี่ยนการนำเสนอรูปแบบเนื้อหาให้เป็นภาพเคลื่อนไหว หรือ วิดีโอให้มากขึ้น และหากต้องการเปิดเพจใหม่ สามารถนำไปปรับใช้เพื่อวางแผนต่อไปในอนาคตจากรายละเอียดของการศึกษาในครั้งนี้
The study aimed to study InterContinental Bangkok’s Facebook fan page online community, to examine study the overview of InterContinental Bangkok's online communication, and to discover the marketing communication model in Facebook fan page. In-depth interviews were conducted with key informants who were dealing with online digital marketing strategies in order to create content for target consumers. Also, two-month content, i.e. from July 1, 2017 to August 31, 2017 was analysed. The study indicated that https://www.facebook.com/InterContinental Bangkok/ served as a two-way communication between InterContinental Bangkok and the public who were interested in receiving information and engaging by clicking Like. InterContinental Bangkok could be divided into two main types of communication . Its content was controlled and determined by all internal staff. Under the brand standard from IHG where its parent company was in the United States, was presented in the forms of pictures and videos (through the presentation of details ไม่เข้าใจ). Useful information including about hotels, restaurants, conferences, seminars should be given. Hotel Facilities Include news from IHG as well as promotions should also be taken into consideration. The main focuses were composed of 4 categories. 1) Lifestyle 2) Product Features (Product Featured) 3) Social Flow and 4) Video (Lifestyle / Events VDO Upload), Video Presentations with Lifestyle, Restaurants, Cooking and Beverages including World Travel Online Media Administrator of https://www.facebook.com/InterContinental Bangkok/ had provided useful stories and contents to its members in order to keep track of enthusiasts and maintain and engage with its members. However, it should be possible to modify the presentation of the content format to be more animated or video, if Inter Continental Bangkok would like to create a new fan page in the future.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: โรงแรม -- การประชาสัมพันธ์
โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
กรุงเทพฯ -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
เฟซบุ๊ค (บริษัท)
การสื่อสารทางการตลาด
เครือข่ายสังคมออนไลน์ในธุรกิจ
Advisor(s): ปฐมา สตะเวทิน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2925
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
natthapha_chai.pdf4.19 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback